Subaru Eyesight con mắt "Nhị Lang thần" phòng ngừa va chạm an toàn cho mỗi chuyến đi

Ngọc Hà
1,255 Lượt xem
26/11/2019

Sau khi hé lộ EyeSight lần đầu trước báo giới trong nước tại Singapore Motorshow vào năm 2018, Subaru hầu như rất kín tiếng về khả năng đưa EyeSight lên các mẫu xe dành cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, giờ đây công nghệ mới này đã trở thành một trong những trang bị tiêu chuẩn trên mọi dòng xe Subaru dành cho khách hàng Việt. Vậy EyeSight là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào trong việc lái xe hàng ngày của mỗi người? 

EyeSight là gì?

Đúng như tên gọi, EyeSight là một loạt các chức năng nhằm hỗ trợ người lái, trong đó toàn bộ hệ thống xử lý đều trông cậy vào dữ liệu thu về từ các máy quay kép (stereo camera) gắn phía sau kính lái, với khả năng thu về hình ảnh 3 chiều, có màu, ở chất lượng cao nhằm đảm bảo khả năng nhận dạng vật thể tối ưu nhất.

Qua các phân tích dựa trên những hình ảnh 3 chiều, chiếc xe sẽ nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn, và đưa ra các giải pháp xử lý chủ động phù hợp nhất (bao gồm cả tác động lên hệ thống phanh, hộp số, cũng như cơ chế ga) để giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm. Bên cạnh việc tăng cường an toàn, EyeSight cũng được kì vọng sẽ giúp giảm căng thẳng cho người lái trong các tình huống xử lý phức tạp.

So với các hệ thống tương tự sử dụng radar, LIDAR hay máy quay đơn, EyeSight ưu việt hơn nhiều. Radar thường hạn chế trong việc phát hiện vật thể quá gần, khoảng nhận biết hẹp và độ phân giải không cao, trong khi LIDAR lại có tầm hoạt động ngắn, và chỉ nhận biết được phương tiện khác mà thôi. Các hệ thống an toàn lấy tín hiệu từ máy quay đơn thường xuyên gặp khó trong việc phát hiện vật thể tĩnh, và không thể xác định chính xác được khoảng cách giữa các đối tượng. Tất cả những nhược điểm này đều được khắc phục rất hiệu quả trong giải pháp mà Subaru lựa chọn.

Cũng theo chia sẻ với người viết từ Kĩ sư cao cấp Subaru, ông Koichi Abe, EyeSight là sự bổ sung mới nhất trong bộ công nghệ cốt lõi, nền tảng làm nên giá trị nổi bật của những chiếc xe do tập đoàn công nghiệp nổi tiếng Nhật Bản vốn từng mang tên gọi Fuji Heavy Industries chế tạo. Ba công nghệ còn lại gồm động cơ đối xứng Boxer nằm ngang trọng tâm thất, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng lừng danh SAWD, và hệ khung gầm toàn cầu mới của Subaru.

EyeSight sẽ được tập trung phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, nhằm đáp ứng kịp những chuyển dịch nhanh chóng trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Mặt khác, đây cũng là nỗ lực cải thiện độ an toàn của ô tô mà Subaru đang theo đuổi trong chiến lược phát triển tầm nhìn 2020 của mình. Được biết, nhằm hoàn thiện cơ chế xử lý và đảm bảo tính chính xác trong vận hành cho EyeSight, Subaru đã tiến hành hàng loạt các thử nghiệm thực tế tại những quốc gia có điều kiện tự nhiên và tình hình giao thông phức tạp, khắc nghiệt nhất, trong một thời gian dài.

Trước đây, ông Jinya Shoji, Tổng Giám đốc phụ trách hoạt động tiếp thị toàn cầu của Subaru từng cho biết, EyeSight sẽ sớm được triển khai như một tùy chọn mặc định trên toàn bộ các sản phẩm bán ra thị trường (trừ chiếc coupe thể thao BRZ do những quy định giới hạn trong khuôn khổ hợp tác với Toyota). Tới nay, hầu như các nước ASEAN đều đã đón nhận “món mới” này đúng với lời hứa ấy. Tại Việt Nam, Forester là một trong những mẫu xe tiên phong được trang bị công nghệ mới này. 

EyeSight vận hành như thế nào?

Về mặt nguyên tắc, EyeSight có 5 ứng dụng chính, phát triển từ những chức năng truyền thống của ô tô nhưng được "thông minh hóa" dựa trên dữ liệu từ máy quay và "bộ óc" phân tích điện tử của xe.

Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control): Không chỉ dừng lại ở việc tự duy trì ga hay là tự phanh khi có vật cản phía trước như nhiều dòng xe khác đang có, ACC trên thế hệ xe Subaru mới sẽ có thể duy trì khoảng cách với những chiếc xe chạy phía trước một cách phù hợp. Để làm được như vậy, EyeSight phân tích hình ảnh thu về để đánh giá tốc độ xe phía trước, từ đó điều hành hộp số, ga và phanh sao cho việc "bám đuôi" êm ái và an toàn nhất có thể.

Cảnh báo tình huống chệch làn và chuyển làn liên tục bất thường (Lane departure & lane sway alert): Thực tế, đây là tổ hợp của hai tính năng hoàn toàn độc lập. Không chỉ dừng lại ở việc có thể cảnh báo khi xe bị di chuyển chệch khỏi làn đường di chuyển (một tính năng khá phổ biến), EyeSight còn cảnh báo được cả hiện tượng chuyển làn một cách "khả nghi" thông qua sự quan sát chính xác bằng các máy quay. Nói cách khác, nếu chiếc xe bị đảo làn liên tục một cách bất thường EyeSight sẽ chủ động báo động để tránh rủi ro xảy ra. Tính năng thứ hai này chỉ hoạt động khi xe di chuyển trên 50km/giờ.

Cảnh báo xe phía trước di chuyển (Lead vehicle start alert): Trong trường hợp nhích từng mét một khi tắc đường, hoặc đơn thuần dừng đèn đỏ, EyeSight sẽ phát cảnh báo khi xe phía trước di chuyển. Đây là tính năng rất thuận tiện cho những ai dễ bị lơ đễnh mỗi khi chờ đợi trên đường. 

Hệ thống phanh tránh va chạm (Pre-collosion Braking): Đây là tính năng hữu ích bậc nhất của EyeSight. Trong quá trình xe di chuyển, nếu nguy cơ va chạm bất ngờ xảy đến, EyeSight sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh và đèn chớp trên táp lô. Nếu không có phản ứng nào, xe sẽ tự động phanh để tránh va chạm. Hơn nữa, EyeSight thậm chí sẽ bù lực phanh cho phù hợp nếu tài xế đạp phanh không đủ mạnh để dừng xe trước khi đâm vào chướng ngại vật phía trước. Dĩ nhiên, đây là hệ quả đến từ những tính toán chính xác do EyeSight thực hiện.

Kiểm soát chân ga tránh va chạm (Pre-collision throttle management): Để tránh tình huống "xe điên", nếu phát hiện có chướng ngại vật phía trước và người lái lại đang để hộp số ở D, EyeSight sẽ phát âm thanh cảnh báo trước khi ngắt hoàn toàn lực kéo động cơ (trong 4 giây) để tránh va chạm, sau khoảng thời gian nói trên, lực kéo sẽ được phục hồi, cho phép người lái dễ dàng né những tình huống không mong muốn.

Theo Tạp chí Điện tử / Subaru

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Xe +

Những kinh nghiệm lái xe qua đoạn đường ngập nước an toàn

Những kinh nghiệm lái xe qua đoạn đường ngập nước an toàn

25/05/2022
108 lượt xem
Ứng dụng công nghệ phát hiện lái xe sử dụng điện thoại

Ứng dụng công nghệ phát hiện lái xe sử dụng điện thoại

23/05/2022
124 lượt xem
Ford tiết lộ xe điện E-Transit Custom

Ford tiết lộ xe điện E-Transit Custom

17/05/2022
135 lượt xem
Xe điện e-wave X có gì đặc biệt khiến FIFA tài trợ sự kiện ra mắt

Xe điện e-wave X có gì đặc biệt khiến FIFA tài trợ sự kiện ra mắt

14/05/2022
233 lượt xem
Tay đua nữ Jessica Hawkins 'đốt nóng' màn ra mắt Range Rover Sport mới

Tay đua nữ Jessica Hawkins 'đốt nóng' màn ra mắt Range Rover Sport mới

13/05/2022
196 lượt xem
Audi Q5 tiếp tục bị lỗi miếng bảo vệ hộp điều khiển thông tin

Audi Q5 tiếp tục bị lỗi miếng bảo vệ hộp điều khiển thông tin

13/05/2022
228 lượt xem
Những hình ảnh đầu tiên của siêu phẩm Bentley Flying Spur V8 xanh Viridian

Những hình ảnh đầu tiên của siêu phẩm Bentley Flying Spur V8 xanh Viridian

11/05/2022
260 lượt xem
Ý tưởng phát triển ô tô dạy tài xế cách lái xe

Ý tưởng phát triển ô tô dạy tài xế cách lái xe

09/05/2022
279 lượt xem
Coyote 4x4 - xe điện địa hình cho người khuyết tật

Coyote 4x4 - xe điện địa hình cho người khuyết tật

05/05/2022
249 lượt xem
300.000 đồng cho mỗi một lần sạc cứu hộ pin ô tô điện

300.000 đồng cho mỗi một lần sạc cứu hộ pin ô tô điện

04/05/2022
284 lượt xem
Toyota ra mắt Fortuner 2022 kỳ vọng gia tăng thị phần phân khúc SUV

Toyota ra mắt Fortuner 2022 kỳ vọng gia tăng thị phần phân khúc SUV

04/05/2022
191 lượt xem
 Toyota Raize nhập khẩu có thể bị sập gầm, hãng triệu hồi gấp để sửa chữa

Toyota Raize nhập khẩu có thể bị sập gầm, hãng triệu hồi gấp để sửa chữa

03/05/2022
271 lượt xem
Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Hành trình lên ngôi vô địch hạng Cơ bản của đội 210 tại PVOIL VOC 2019

Hành trình lên ngôi vô địch hạng Cơ bản của đội 210 tại PVOIL VOC 2019

Xiaomi ra mắt Mi 10 và Mi 10 Pro: chip Snapdragon 865 và camera 108MP

Xiaomi ra mắt Mi 10 và Mi 10 Pro: chip Snapdragon 865 và camera 108MP

Khám phá công nghệ G-Vectoring Contror trên Mazda 3 mới

Khám phá công nghệ G-Vectoring Contror trên Mazda 3 mới

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Vững vàng với 'Lá chắn thép' Biên giới Tây Nam Bộ

Vững vàng với 'Lá chắn thép' Biên giới Tây Nam Bộ

Giảm giá xăng kỷ lục cần tính đến cả phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Giảm giá xăng kỷ lục cần tính đến cả phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Giải pháp nào để doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu?

Giải pháp nào để doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu?

SEA Games 31: U23 Việt Nam bảo vệ thành 'ngôi vương' Bóng đá nam

SEA Games 31: U23 Việt Nam bảo vệ thành 'ngôi vương' Bóng đá nam

 Bruce Willis chia tay sự nghiệp phim ảnh và những "bom tấn"

Bruce Willis chia tay sự nghiệp phim ảnh và những "bom tấn"

Xem phim ở website lậu có phải là vi phạm pháp luật ?

Xem phim ở website lậu có phải là vi phạm pháp luật ?

Đề thi lớp 6 Trường THCS Thanh Xuân năm học 2020-2021

Đề thi lớp 6 Trường THCS Thanh Xuân năm học 2020-2021

Đề thi và đáp án lớp 6 Trường THCS Cầu Giấy năm học 2020-2021

Đề thi và đáp án lớp 6 Trường THCS Cầu Giấy năm học 2020-2021

Đề thi và đáp án lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tất Thành năm học 2020-2021

Đề thi và đáp án lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tất Thành năm học 2020-2021

Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet

Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet