MISA QLTH - Nền tảng "Make in Vietnam" thúc đẩy chuyển đổi số ngành giáo dục
Trong khuôn khổ Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2020, Bộ TT&TT đã lựa chọn ra mắt nền tảng Quản lý trường học do MISA phát triển đáp ứng các yêu cầu cho công cuộc chuyển đổi số của ngành giáo dục.
- Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
- MISA bị yêu cầu tạm dừng cung cấp dịch vụ chữ ký số
Sáng 9/10, Bộ TT&TT đã tổ chức giới thiệu nền tảng Quản lý trường học có tên gọi MISA QLTH (nền tảng MISA QLTH). Sản phẩm do Công ty Cổ phần MISA phát triển và được Bộ TT&TT lựa chọn giới thiệu để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, rộng khắp trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, góp phần quan trọng hoàn thành "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" theo quyết định số 749/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt ngày 3/6/2020.
Ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, trong Chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030, ngành giáo dục là trọng điểm cần phải ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia, đồng thời nâng cao chất lượng quản lý.
"Nguồn dữ liệu nhân lực là một yếu tố quan trọng, góp phần phục vụ phát triển các lĩnh vực kinh tế, xã hội khác. Việc ra mắt các nền tảng công nghệ "Make in Vietnam" liên quan đến chuyển đổi số trong ngành giáo dục có ý nghĩa quan trọng. Những nền tảng do các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam làm chủ công nghệ phù hợp với điều kiện giáo dục của nước ta" ông Dũng cho biết thêm.
Hiện nay, giáo dục được xác định là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số với mục tiêu chính: Dạy và học trực tuyến; đưa công nghệ vào công tác thanh tra, kiểm tra; xây dựng học liệu số và cơ sở dữ liệu quốc gia toàn ngành.
Đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành giáo dục, nền tảng MISA QLTH có ứng dụng các công nghệ số mới nhất để hợp nhất mọi nghiệp vụ quản lý giáo dục trên một hệ thống.
Nền tảng MISA QLTH tập trung vào 4 mảng chính là quản lý giáo dục, quản lý trường học, cổng thông tin nhà trường – phụ huynh và phân tích dữ liệu giáo dục.
Các nghiệp vụ cơ bản của trong lĩnh vực giáo dục như tuyển sinh trực tuyến, quản lý hồ sơ học sinh, thời khóa biểu, dạy và học trực tuyến, thi kiểm tra trực tuyến, quản lý cán bộ công chức viên chức, dinh dưỡng, thiết bị học đường, thư viện, khoản thu, tài liệu… đều được tối ưu hóa khi ứng dụng nền tảng quản lý trường học MISA QLTH.
Điểm ưu việt của nền tảng này là sự tích hợp tất cả nghiệp vụ thiết yếu trong hoạt động giáo dục, quản lý giáo dục của cơ sở giáo dục trên một nền tảng. Do vậy, nền tảng MISA QLTH hỗ trợ các đơn vị quản lý cấp bộ, ngành và nhà trường dễ dàng tổng hợp, xem tất cả các báo cáo chi tiết, minh bạch theo thời gian thực, hỗ trợ công tác quản lý hiệu quả.
Thêm vào đó, nền tảng này đã được kết nối cổng Dữ liệu quốc gia của ngành GD&ĐT, mọi số liệu đều báo cáo liên cấp nhanh chóng và cập nhật trên cổng dữ liệu chung theo đúng tiêu chuẩn mà Bộ GD&ĐT đưa ra.
Nền tảng MISA QLTH sẽ giúp nền giáo dục Việt Nam đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số.
"Nền tảng này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy và học mà còn góp phần gìn giữ chủ quyền số quốc gia, khi dữ liệu cơ bản nguồn nhân lực của Việt Nam nằm trong chính nền tảng số do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ" Cục trưởng Cục Tin học hoá nhấn mạnh.
Nền tảng này đã được Công ty Cổ phần MISA phát triển từ năm 2013 và hiện đang ứng dụng tại hơn 18.000 trường học, 248 phòng GD&ĐT và gần 50 sở GD&ĐT.
Trong thời gian tới, nền tảng MISA QLTH sẽ đẩy mạnh việc thiết lập các kết nối với các đối tác thứ 3. Theo đó, các hoạt động liên kết phục vụ cho thanh toán điện tử trên các nền tảng số khác như: Cổng thanh toán trực tuyến, hóa đơn điện tử, chữ ký số, phần mềm kế toán, chia sẻ thông tin giữa nhà trường và gia đình, công cụ dạy và học trực tuyến, kho học liệu số… sẽ được thực hiện.
Việc mở rộng kết nối sẽ giúp các bên liên quan cùng tương tác trao đổi thông tin. Tính liên thông dữ liệu giữa các nền tảng phần mềm sẽ góp phần làm giảm các bước thu nhận số liệu thủ công vốn nhiều bất cập, sai sót, góp phần giảm chi phí quản lý, thời gian thực hiện, nâng cao hiệu quả và chất lượng cho các cơ sở GD&ĐT.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận