Các ông lớn công nghệ Trung Quốc góp sức chống dịch
Alibaba miễn phí nhiều dịch vụ cho các nhà kinh doanh ở tỉnh Hồ Bắc. JD.com giao hàng bằng robot, máy bay không người lái và cung cấp trợ lý ảo thông minh cho dân Vũ Hán.
Trang thương mại điện tử Tmall của Alibaba sẽ cung cấp dịch vụ miễn phí cho các nhà kinh doanh ở tỉnh Hồ Bắc. Trong ảnh là một siêu thị ở Vũ Hán ngày 10/2. Ảnh: TNS
Hai doanh nghiệp công nghệ lớn Alibaba và JD.com của Trung Quốc đã thông báo hàng loạt sáng kiến hỗ trợ các nhà kinh doanh trong mùa dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19).
20 giải pháp của Alibaba
Ngày 10/2, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba thông báo sẽ triển khai khoảng 20 giải pháp giúp các nhà kinh doanh bị ảnh hưởng vượt qua khó khăn.
Theo trang web ZDNet, các giải pháp hỗ trợ tập trung cho trang web thương mại điện tử Tmall, ví dụ như không thu phí dịch vụ trong nửa đầu năm 2020, cung cấp dịch vụ miễn phí cho các nhà kinh doanh có trụ sở ở tỉnh Hồ Bắc.
Công ty cung ứng hậu cần Cainiao Network của Alibaba sẽ cung cấp không gian lưu trữ miễn phí trong hai tháng đến cuối tháng 3.
Công ty Koubei (đặt chỗ nhà hàng) không nhận phần trăm huê hồng từ các nhà kinh doanh cho đến cuối tháng 2-2020. Ưu đãi này kéo dài đến cuối tháng 3 đối với các công ty có văn phòng ở tâm dịch Vũ Hán.
Công ty kinh doanh dịch vụ tài chính Ant Financial sẽ cho các nhà kinh doanh ở Hồ Bắc vay không lãi suất hoặc với lãi suất thấp thông qua các nền tảng Taobao và Tmall của Alibaba.
Ngoài ra, hai trang thương mại trực tuyến này cùng với Cainiao Network đã lập quỹ trị giá 1 tỉ nhân dân tệ (143,1 triệu USD) để hỗ trợ chuỗi cung ứng và dịch vụ hậu cần. Từ nay nhân viên chạy hàng sẽ nhận được tiền huê hồng cao hơn.
Alibaba ra mắt thiết bị đo thân nhiệt tích hợp AI
Nhằm hỗ trợ kiểm soát dịch Covid-19 trong thời gian cao điểm người dân đi lại sau kỳ nghỉ dài vừa qua, ngày 13-2 Tập đoàn Alibaba đã cho ra mắt một hệ thống đa chức năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể xác định các trường hợp bị sốt hoặc không đeo khẩu trang.
Hệ thống trên hoạt động dựa theo các công nghệ tích hợp, trong đó có việc đo thân nhiệt nhằm phát hiện từ xa mà không phải tiếp xúc với các trường hợp bị sốt. Sai số của thiết bị này khoảng 0,3 độ C.
Kỹ sư phát triển thuật toán của Alibaba, ông Yun Tao cho biết khi một hành khách bị nghi sốt, hệ thống trên sẽ tự động phát cảnh báo tới đội ngũ nhân viên phụ trách và nhanh chóng xác định vị trí của người này.
Theo kế hoạch, trước hết Alibaba sẽ triển khai hệ thống mới nói trên tại một số cửa hàng trong chuỗi kinh doanh thực phẩm tươi Hema Fresh của tập đoàn này. Sau đó sẽ lắp đặt dần tại các địa điểm công cộng gồm bệnh viện, ga tàu cao tốc và tàu điện ngầm.
Theo kế hoạch mới của Alibaba, các nhân viên làm việc trong khách sạn, nhà hàng, rạp chiếu phim, cửa hàng bách hóa và một số lĩnh vực khác sẽ tạm thời sang làm trong các siêu thị Freshippo.
Các nhân viên làm dịch vụ giao đồ ăn Ele.me và Koubei có thể chuyển sang tạm thời làm nhân viên giao nhận hàng hoặc nhân viên cửa hàng tiện lợi.
Các nhân viên Alibaba làm trong khách sạn, nhà hàng, rạp chiếu phim, cửa hàng bách hóa có thể tạm chuyển sang các siêu thị Freshippo - Ảnh: SHINE
Trợ lý ảo thông minh của JD.com
Công ty thương mại điện tử JD.com - đối thủ của Alibaba - không chịu thua kém. Cùng ngày 10-2, JD.com thông báo nền tảng trợ lý ảo thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo của công ty đã được tích hợp vào tài khoản WeChat của văn phòng chính quyền thành phố Vũ Hán.
Ứng dụng nhắn tin (cung cấp thông tin và dịch vụ cập nhật liên quan đến dịch Covid-19) có thể tự động trả lời yêu cầu của người dùng dựa trên dữ liệu mới nhất về dịch.
Theo JD.com, ứng dụng này còn bao gồm nhiều chức năng khác như tự động sàng lọc dịch bệnh, điều tra lâm sàng và định hướng y tế. Nếu yêu cầu của người dùng quá phức tạp, yêu cầu sẽ được tự động chuyển tiếp đến các nhân viên dịch vụ khách hàng.
JD.com đang làm việc với bệnh viện thứ hai của Đại học Tứ Xuyên để phát triển công cụ phần mềm tương tác (chatbot) giúp phân loại bệnh nhân và thu thập thông tin ban đầu.
Công ty cũng đã thực hiện các cuộc gọi dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo ở thành phố Tân Dư thuộc tỉnh Giang Tây để giúp theo dõi sức khỏe cư dân và cung cấp thông tin về dịch bệnh.
Nhân viên giao đồ ăn Ele.me cũng có thể tạm thời làm nhân viên giao nhận hàng hoặc nhân viên cửa hàng tiện lợi - Ảnh: SCMP
Robot và máy bay không người lái
JD.com đang chuyển sang sử dụng máy bay không người lái và robot để giao hàng đến các khu vực bị ảnh hưởng dịch. Chuyến hàng đầu tiên được robot tự động giao đến Bệnh viện số 9 Vũ Hán.
Trong khi đó, chuyến hàng đầu tiên do máy bay không người lái thực hiện được chuyển đến hồ Bạch Dương thuộc tỉnh Hà Bắc.
Với máy bay không người lái, người chuyển hàng tránh được đường vòng 100km qua các tuyến đường bộ và đi qua hồ rộng 2km. Hàng có thể được thả xuống tại các điểm cố định trong làng.
JD.com đã dự kiến mở rộng dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái đến các thành phố khác như Hô Hòa Hạo Đặc (thủ phủ Nội Mông) và tỉnh Cát Lâm nhằm giảm nhu cầu tiếp xúc giữa người với người trong mùa dịch bệnh.
Công ty JD.com giao hàng bằng robot ở Vũ Hán - Ảnh: fr.gizchina.it
Cung ứng vật tư y tế
Ngoài ra, Alibaba và JD.com còn giới thiệu các nền tảng tạo điều kiện thuận lợi hơn về cung cấp vật tư y tế cho các nhà cung cấp và các khu vực bị ảnh hưởng dịch.
JD.com cho biết nền tảng tìm nguồn cung ứng trực tiếp toàn cầu của công ty đã cấp quyền truy cập cho 3.000 nhà cung cấp và dịch vụ hậu cần, qua đó đã thiết lập 162 giao dịch giữa các nhà cung cấp với các tổ chức y tế và thành phố.
Các giao dịch ấy đã cung ứng hơn 19 triệu khẩu trang, 12.290 chai khử trùng và 1.000 tấn bột khử trùng. Trong khi đó, nền tảng cung ứng trực tiếp toàn cầu của Alibaba đã giúp liên kết các nhà cung cấp y tế với bệnh viện và chính quyền địa phương.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận