Thùng loa K1 có lớp gỗ veneer bằng gỗ Tamo Ash đẹp mắt, bản thân vách thùng loa được cấu tạo từ các tấm HDF, tẩm bitumen chống rung bên trong với độ dày không đồng nhất ở các vị trí khác nhau. Điểm thu hút sự chú ý khi nhìn thấy K1là phần chân được vát uốn cong trang nhã từ phía sau thùng loa, tạo ra khoảng trống đằng trước với một ống chân trụ có chung chất liệu nhôm với phần chân đế. Ngoài yếu tố tạo nên sự liền lạc với chấn đế, đây còn là một trong các đặc điểm kĩ thuật riêng của K1, cho phép tải lượng bass reflex thoát ra ngoài một cách đầy bí ẩn.
Stewart Tyler, nhà sáng lập của ProAc, đã thiết kế phần bass được thoát hơi xuống dưới và đồng thời cố định lại trong khoảng không của cổng relfex này. Cho dù bạn bố trí loa cách tường sau bao nhiêu, thì khoảng cách tán âm trầm này không hề thay đổi. Đây là ưu điểm rất rõ ràng, giúp ProAc K1 dễ thích ứng với hầu như mọi điều kiện âm học và kích thước phòng nghe khác nhau.
Chân đế của ProAc K1 có trọng lượng lớn, có dạng module và được lắp ráp tổ hợp với nhau. Một miếng đế với chân đinh, kế đến sẽ là một miếng thép chắc chắn hơn đặt bên dưới loa và 2 tấm này kim loại này được cố định với độ cao được tính toán trước bằng ba chân hình ống màu đen. Điều thú vị, người dùng có thể gia tăng trọng lượng của loa bằng cách đổ cát vào bên trong các ống này.
Đặc biệt, một chi tiết thiết kế độc đáo, tạo tính liền khối giữa loa K1 và chân đế đó chính là ống kim loại màu bạc bố trí ở đáy loa, được tính toán có vị trí trùng khớp với ống nhôm thứ 4 ở chân loa. Tất cả tạo nêm một ngoại hình liền lạc theo kiểu loa đính liền chân rất ấn tượng.
Khả năng âm thanh
Việc sở hữu driver tweeter ribbon với khả năng tái tạo âm tần số cao vốn nổi tiếng của ProAc cũng cần được tính toán khi thiết lập vị trí nghe. Nếu bạn muốn có được một âm hình đầy đủ, rõ ràng và chi tiết thì nên để mặt loa thẳng, tuy nhiên, nếu chọn một góc toe-in nhẹ sẽ có thể tạo cảm giác người nghe là một phần của sân khấu trình diễn.
Thật không ngoa khi cho rằng ProAc K1 sẽ tái tạo âm bass rõ đến độ bạn sẽ cảm nhận được người chơi guitar bass như thế nào, đoạn nào bắt đầu và đoạn nào dừng lại. Nhưng không vì thế mà có thể bỏ qua tweeter ribbon và bộ phân tần hoàn toàn "bắt nhịp" với sự kiểm soát của driver và thùng loa. Dải cao của K1 có sự tinh tế trong việc tái tạo độ bóng của âm sắc, khả năng kiểm soát và kết cấu chính xác.
Dường như driver mid/bass chỉ việc "hát" còn phần đảm đương những thứ còn lại thuộc về driver tweeter ribbon, nhất là việc sắp xếp vị trí nhạc cụ, giọng hát rất rõ ràng. Mọi thứ diễn ra đều rất liền mạch, sự cân bằng giữa độ chính xác kĩ thuật của loa và xúc cảm trong album nhạc hòa làm một.
Đánh giá
Có thể nói, ProAc K1 đã vượt qua những giới hạn thường thấy của một đôi bookshelf phần lớn là nhờ trang bị một thùng loa yên tĩnh với cấu trúc thoát hơi độc đáo. ProAc K1 thực sự có những ưu điểm rất ấn tượng, nhưng thành công nhất của đôi loa này lại nằm ở dải mid. Sự phối hợp quấ ấn tượng từ mid high - mid đến mid -low của hai driver với công nghệ khác nhau hoàn toàn này là một điều rất hoàn hảo.
Người nghe sẽ bất ngờ khi lần đầu tiên có thể dễ dàng chạm được những chi tiết micro ở dải trung. Thậm chí đôi bookshelf còn khiến chúng ta đắm chìm hơn với thể loại nhạc piano độc tấu nhờ tạo được độ nổi bật của từng phím đàn. ProAc K1 còn chứng tỏ được bản chất âm nhạc vốn có của nó bằng sự tinh tế, êm dịu và trang nhã nhưng đạt độ phân giải và tốc độ thượng thừa.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận