Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng thẻ khám bệnh "2 trong 1"
Thay vì phải mang lỉnh kỉnh các loại giấy tờ khám bệnh, tiền bạc như trước, việc áp dụng thẻ khám bệnh "2 trong 1" (khám và thanh toán) của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) mở ra nhiều tiện ích, giúp giảm bớt sự phiền hà cho người bệnh.
- 5G trong trận chiến với COVID-19: Cơ hội cải thiện hệ thống y tế công cộng
- App COVID-19 - Đưa trợ lý y tế ảo đến với mỗi người dân
- Bệnh án điện tử - Bước đột phá trong số hoá ngành Y tế
Thẻ khám bệnh “2 trong 1” - Ảnh: N.K.
Ngày 18/5 là lần đầu tiên bà Bùi Thị Ngọ (ngụ Q.Tân Bình) đến Bệnh viện Chợ Rẫy tái khám chỉ với một chiếc thẻ trên tay. Tuy tuổi cao nhưng với sự hướng dẫn tận tình của nhân viên bệnh viện, chỉ sau khoảng 15 phút bà Ngọ nhanh chóng hoàn thành tất cả các khâu đăng ký khám, lựa chọn phòng và hình thức khám.
Tiện lợi
Ông Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết thẻ khám chữa bệnh (KCB) này tích hợp cùng lúc hai chức năng: vừa là thẻ khám bệnh, vừa là thẻ thanh toán, áp dụng cho tất cả người bệnh ngoại trú.
Ngoài việc xác định đúng người bệnh, thông qua thẻ này người bệnh dễ dàng truy xuất các thông tin cá nhân, thông tin thẻ BHYT, thông tin khám bệnh của những lần trước đó trong những lần tái khám.
"Khi tái khám, người bệnh chỉ cần mang thẻ này mà không cần mang theo các giấy tờ khác. Thẻ còn tích hợp chức năng của thẻ ngân hàng giúp người bệnh thuận tiện trong quá trình thanh toán, đơn giản hóa quy trình khám bệnh, chống mất cắp, đồng thời lưu giữ tiền cho những lần tái khám" - bác sĩ Thức nói.
Đối với người bệnh nội trú, đơn vị triển khai app thanh toán trên điện thoại di động nhằm thuận tiện cho người bệnh khi thanh toán không dùng tiền mặt. Người thân có thể hỗ trợ thanh toán từ xa, lựa chọn nhiều hình thức thanh toán như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, QR code, ví điện tử...
Bệnh viện còn triển khai hóa đơn điện tử, giúp cho quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm chi phí giấy tờ, thiết bị lưu trữ; không lo thất lạc hóa đơn cũng như có thể sử dụng được nhiều lần.
Dẹp nạn móc túi
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình KCB tại các bệnh viện hiện nay là nhu cầu bức thiết, qua đó góp phần làm giảm thời gian chờ đợi, tăng tính công khai minh bạch, đặc biệt là hạn chế sử dụng tiền mặt trong KCB. Việc áp dụng này, theo ông Sơn, đồng thời hóa giải được sự phiền hà cho người bệnh trong việc chờ đợi, cò mồi, trộm cắp.
Ông Sơn cho biết hiện nay từ các cơ sở y tế cho đến Bộ Y tế đều mong muốn việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động KCB được đồng bộ ở tất cả các tuyến. Việc áp dụng này mang lại rất nhiều lợi thế, đó là hồ sơ sức khỏe người bệnh không cần phải mang theo, các xét nghiệm ở các cơ sở y tế tương đương nếu được liên thông sẽ không cần phải lặp lại.
Đặc biệt, sau khi khám hồ sơ của người bệnh đều được liên thông, từ đó ngành y tế có thể quản lý và có khuyến cáo trong chăm sóc sức khỏe.
Giảm 15% nhân viên phục vụ
Theo bác sĩ Thức, từ khi áp dụng thẻ này đơn vị giảm được 15% số nhân viên (đặc biệt là nhân viên hành chính, tài chính) bởi tất cả quy trình KCB, thanh toán người bệnh đều chủ động thực hiện.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận