Cục Hàng không đề nghị Hà Nội áp dụng cơ chế phòng, chống dịch COVID-19 đặc thù cho Nội Bài
Để đảm bảo hoạt động vận tải hàng không tại Nội Bài gặp khó khăn khi áp dụng quy định phòng chống dịch COVID-19 của UBND thành phố Hà Nội khi hoạt động của Cảng vẫn luôn được tuân thủ theo yêu cầu của Bộ Y tế, ICAO và cả IATA nên Cục Hàng không đề xuất áp dụng chính sách đặc thù cho hoạt động hàng không.
- Nóng: Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ từ 6h ngày 24/7
- Nóng: Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến 6h ngày 23/8
- "Luồng xanh" Hà Nội định tuyến như thế nào trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội
Theo đó, liên quan đến vướng mắc khi thực hiện Công văn số 2092/UBND–VP ngày 8/8 của UBND huyện Sóc Sơn về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với lực lượng lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy đóng trên địa bàn huyện và các huyện giáp ranh, Ủy ban các hãng hàng không nước ngoài (AOC) đã trình bày với Cục Hàng không Việt Nam về các khó khăn, vướng mắc trong việc thực quy định “3 tại chỗ” tại văn bản nêu trên.
Cụ thể, các hãng hàng không đang khai thác với tần suất rất hạn chế, chỉ một chuyến/ngày, từ 2-4 chuyến/tuần và cách hai đến ba ngày mới có chuyến bay nên không thể bố trí liên tục 3 nhân viên tại sân bay.
Việc duy trì tổ chức hậu cần và các chi phí liên quan để lưu trú tập trung là khoản chi phí nằm ngoài kế hoạch của các hãng hàng không hiện đang trong giai đoạn khó khăn.
Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài luôn được đảm bảo ở mức cao nhất theo yêu cầu của Bộ Y tế, ICAO và cả IATA.
Bên cạnh đó, thực hiện yêu cầu này, nhân viên xa gia đình trong khi thời gian làm việc không liên tục như các cơ sở sản xuất hàng hóa thông thường; vấn đề an toàn thực phẩm, lưu trú không đảm bảo an toàn cũng là vấn đề cần xét đến.
Thực tế, các hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vẫn đang được thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế, của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và Hiệp hội vận tải hàng không thế giới (IATA) đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các biện pháp an toàn được chỉ dẫn trong khi xử lý chuyến bay.
Bên cạnh đó, quy trình phòng chống dịch bệnh COVID-19 của các hãng hàng không nước ngoài tự đưa ra còn chặt chẽ hơn so với yêu cầu chung như đã nêu trên. Đặc biệt, toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay đều đã được tiêm tối thiểu một mũi vaccine phòng COVID-19.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hoạt động khai thác vẫn duy trì các quy định giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Nhân viên hàng không sinh sống trong địa bàn của thành phố, không phân biệt quận, huyện vẫn được tạo điều kiện để đi, đến sân bay làm việc theo lịch bay, kể cả chuyến bay đêm trong khung giờ hạn chế tối đa (từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng).
Trên cơ sở đề xuất như đã nêu trên của Ủy ban các hãng hàng không nước ngoài (AOC) khai thác đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo và đề xuất Bộ GTVT sớm trao đổi với UBND thành phố Hà Nội có hướng dẫn về đi, đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ các điểm trong thành phố đối với đối tượng là nhân viên hàng không làm việc cho các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến cảng hàng không này.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận