Dự kiến 10 đường bay nội địa sẽ được nối lại từ ngày 10/10
Kế hoạc mở trở lại "đường" hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ có kế hoạch mở 10 đường bay nội địa giữa các địa phương đã nới lỏng giãn cách từ ngày 10/10 cùng với đó là việc được các địa phương có sự đồng thuận trong triển khai.
- Áp giá sàn vé máy bay nội địa - Ai là người được hưởng lợi?
- Hà Nội lý giải về nguyên nhân chưa tiếp nhận các đường bay nội địa
- Hà Nội đưa ra các yêu cầu để khôi phục đường bay nội địa
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại. Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến khởi động lại đường bay nội địa là từ 10/10 với 10 đường bay.
Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường ký cho biết: "Tính đến ngày 6/10/2021, cơ quan này đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố".
Trong số này, có 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch gồm: Tp. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. Còn 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch bay thương mại thường lệ gồm: Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.
Gian nan hành trình "cất cánh" trở lại bầu trời của ngành hàng không.
Ông Võ Huy Cường cũng cho biết, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến gồm 10 đường bay giữa Tp. Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.
Đáng lưu ý, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định, các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.
Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ 10/10/2021. Các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT.
Liên quan đến yêu cầu đối với hành khách đi máy bay, ngoài việc phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Đáng chú ý, hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.
Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 8318/CV-BYT sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.
Trước đó, tại công văn 8318/CV-BYT gửi Bộ GTVT góp ý dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch COVID-19, với hành khách,ngoài việc tuân thủ 5K và khai báo y tế, Bộ Y tế yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại).
Bộ Y tế khẳng định, không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận