Hệ thống ngân hàng phải đảm bảo thông suốt hệ thống trước tác động của dịch
Theo yêu cầu của NHNN trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại thì hệ thống ngân hàng cần phải đảm bảo nhiệm vụ kép là vừa phòng dịch vừa phải hỗ trợ khách hàng chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh cùng với hoạt động thông suốt của toàn hệ thống.
- "Nóng" cuộc đua cán đích Basel II của hệ thống ngân hàng Việt Nam
- Hệ thống ngân hàng cùng doanh nghiệp chống "giặc dịch COVID-19"
- Ngân hàng Việt bảo mật hệ thống như thế nào?
Theo đó, Thống đốc NHNN Việt Nam ngày 5/3 đã ban hành văn bản số 1370/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch
Cụ thể, để hỗ trợ khắc phục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID, NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐQT/HĐTV, Tổng giám đốc/Giám đốc các tổ chức tín dụng, Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn hệ thống, đặc biệt là tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách, phong tỏa nghiêm túc thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và các cấp chính quyền địa phương về phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng phương án, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng được an toàn, liên tục và thông suốt trong mọi tình huống.
Hệ thống ngân hàng cần chuẩn bị kịch bản để hoàn thành nhiệm vụ kép ứng phó với đợt bùng phát thứ 3 của dịch COVID-19.
Đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, phí, cho vay mới,... theo thẩm quyền và quy định tại các thông tư nghị định trước đó.
Mặt khác, tăng cường thông tin, tuyên truyền, triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thực hiện các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, các hoạt động trực tuyến, tạo điều kiện để khách hàng không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Các tổ chức tín dụng nghiêm túc triển khai chế độ báo cáo thống kê về kết quả tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định, báo cáo NHNN các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đôn đốc chi nhánh các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định.
Cùng với đó, thông tin đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chủ động xử lý những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai của các tổ chức tín dụng.
Văn bản cũng nêu rõ ngân hàng các tỉnh thành phố, phối hợp với chính quyền địa phương để chỉ đạo, triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 . Kịp thời báo cáo NHNN, UBND tỉnh, thành phố xử lý đối với các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.
Riêng đối với NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương, do dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và còn có thể kéo dài, đề nghị NHNN chi nhánh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương rà soát, phối hợp chính quyền địa phương đánh giá tình hình khó khăn, thiệt hại do dịch COVID-19 ; trên cơ sở đó xây dựng kịch bản của ngành ngân hàng, đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận