Năng lực nhân sự - Nhân tố đảm bảo thành công của chuyển đổi số
Xu hướng chuyển đổi số (Digital Transformation) đang diễn ra nhanh trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đã đặt ra thách thức lớn mà các đơn vị gặp phải, đó là việc thiếu hụt nguồn nhân lực tài năng để giúp đơn vị chuyển đổi thành công.
- 76% doanh nghiệp không biết bắt đầu từ đâu để chuyển đổi số
- An toàn thông tin trong chuyển đổi số đặt ra nhiều thách thức cho Chính phủ điện tử
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia để tiến tới một Việt Nam số"
Năng lực nhân sự - Những điều cần làm ngay
Để có thể thực hiện việc chuyển đổi số thành công, các đơn vị cần thực hiện nhiều công việc với yêu cầu nhiều nhóm kỹ năng khác nhau. Sẽ thật lý tưởng nếu các công ty có thể tuyển được một ứng viên có các kỹ năng trên, nhưng điều đó khó xảy ra, chính vì vậy họ cần tổ chức thành các nhóm mà ở đó là tập hợp các nhân viên có những kỹ năng đó.
Nhân sự chuyển đổi số vẫn là vấn đề quyết định thành công của hoạt động này.
Công nghệ phát triển nhanh chóng và thay đổi liên tục đã tạo ra các thách thức lớn cho cả tổ chức và năng lực của nhân sự trong việc thích ứng và vận dụng chúng vào trong hoạt động chuyển đổi số.
Những nhà lãnh đạo tại các đơn vị thành công trong việc thực hiện chuyển đổi số đã không chỉ lựa chọn cả những nhân sự không tốt nghiệp đại học từ các ngành STEM (viết tắt của các từ Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Math - Toán học), mà còn có cả các nhân lực đã được đào tạo thông qua các khoá ngắn hạn về chuyển đổi số.
Những thành công trong việc chuyển đổi số và xây dựng được đội ngũ nhân sự tài năng là những cơ quan có chính sách đào tạo tốt. Các nhà lãnh đạo này giải thích rằng tự mỗi nhân viên biết rằng họ phải không ngừng nâng cấp các kỹ năng cho bản thân và hiện nay có vô số cách để giúp họ nâng cao kỹ năng.
Một trong số đó là các khóa học trực tuyến và họ hoàn toàn có thể tự học trong hoặc ngoài thời gian làm việc. Cái mà các cơ quan đơn vị cần là tập trung tạo điều kiện, cơ hội và phần thưởng để khuyến khích nhân viên phát triển, còn bản thân nhân viên phải tự học hỏi phát triển chuyên môn và kỹ năng theo cách riêng mỗi người.
Việc phát triển đội ngũ cán bộ hiểu biết về các công nghệ kỹ thuật số, tiến tới chuyển đổi số cần có chiến lược dài hạn. Từ thực tế trên các tổ chức, cơ quan, và mỗi cá nhân cần nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin thông qua các lớp học nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu….
Bác sĩ tư vấn trực tuyến - Nhân sự chính của y tế số
Xây dựng và từng bước hình thành hệ thống chăm sóc sức khoẻ và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh góp phần cải cách hành chính, giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí, hình thành các bệnh viện thông minh; xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế.
Theo Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế), ứng dụng công nghệ y tế "COVID-19" được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7) cho phép nhiều người dùng cùng lúc hỏi đáp tự động về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19.
Gần 6,5 triệu lượt tải ứng dụng khai báo y tế NCOVI sau 1 tháng ra mắt.
Chị Nguyễn Thu Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Ngay khi tìm kiếm ứng dụng công nghệ y tế "COVID-19" trên Appstore của di động, chị đã cài đặt ngay, bởi ứng dụng đang nằm ở vị trí nhóm 1 các ứng dụng công nghệ được tải về nhiều nhất. Điều này cho thấy, ứng dụng đang được nhiều người quan tâm do có liên quan đến việc cung cấp thông tin phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, sau khi trải nhiệm, ứng dụng có thông tin phong phú, dễ hiểu và thiết thực, giúp cho người dân cập nhật thông tin nhanh và chính xác nhất.
Đồng quan điểm, anh Nguyễn Cao Hải Danh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng: Ứng dụng công nghệ y tế "COVID-19 giúp cho người dân nắm bắt thông tin nhanh chóng nhất, cách phòng chống hiệu quả, có bác sỹ thường trực tư vấn trực tuyến bằng hình ảnh nếu người dân cần. Cụ thể, sau khi cài đặt ứng dụng, người dân lựa chọn mục "Bác sĩ tư vấn" để kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến với các bác sĩ.
Bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh, người tư vấn trực tiếp trên ứng dụng cho biết, sau khi ra mắt ứng dụng đã có rất nhiều người dân lựa chọn mục "Bác sĩ tư vấn" trên ứng dụng. Mộ số người đã kết nối bằng hình thức gọi video trực tuyến.
"Tất cả các câu hỏi băn khoăn, lo lắng về bệnh dịch đều được các các bác sĩ đã trả lời đầy đủ, qua đó góp thêm một kênh truyền thông mới trong công tác phòng chống dịch. Việc trả lời trực tuyến trên ứng dụng thật sự là niềm vui của bác sĩ tư vấn bởi họ được đóng góp một phần công sức cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh" bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.
Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, trước tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, việc ra đời ứng dụng đã giúp việc cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời đến người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh; về lâu dài sẽ góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận