Chuyển đổi số - Mục tiêu chiến lược ưu tiên trong phát triển doanh nghiệp
Theo báo cáo của Vietnam Report cho thấy, COVID-19 là chất xúc tác quan trọng thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp và đây cũng là mục tiêu chiến lược ưu tiên trong phát triển.
- "Ngành ngân hàng sẽ có sứ mạng đi đầu về chuyển đổi số"
- Base.vn - Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp số cùng phát triển
- 100 nghìn doanh nghiệp số phải tạo được đột phá cho chiến lược "Make in Vietnam"
Theo khảo sát các doanh nghiệp VNR500 gần đây của Vietnam Report, có 64,8% doanh nghiệp đánh giá COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhanh hơn.
Trong đó, một số ứng dụng được doanh nghiệp lựa chọn đang và sẽ sử dụng nhiều nhất là: dịch vụ dựa trên đám mây/ Cloud (19,8%); dữ liệu lớn/ Big Data (19,3%); Internet vạn vật/ IoT (7,3%)…
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: COVID-19 là cú hích để chuyển đổi số thực sự trở thành cuộc "cách mạng".
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chuyển đổi số thực sự đang dần trở thành một cuộc “cách mạng”, nhất là sau cú hích từ đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp thuộc nhiều nhóm ngành trọng điểm đều đặt vấn đề áp dụng chuyển đổi số là chiến lược ưu tiên.
Thế giới đang thay đổi và nền kinh tế Việt Nam cũng thay đổi. Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng một thương hiệu lớn, gắn kết với sức mạnh nội tại doanh nghiệp sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam từng bước vượt qua đại dịch và khôi phục vững chắc hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các doanh nghiệp cần có nguồn doanh thu ổn định và bền vững dựa trên năng lực nội tại vững mạnh, sự linh hoạt thích ứng với yêu cầu áp dụng công nghệ nhanh nhạy, tăng cường hoạt động thương mại điện tử, thanh toán kỹ thuật số và làm việc từ xa…; trong đó, việc tiếp cận và áp dụng mô hình chuyển đổi số vào hoạt động doanh nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đây vừa là tiền đề vừa là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp thể hiện sức bật vượt trội và vươn lên trong những giai đoạn thử thách.
"Để tăng hiệu quả hoạt động và cung cấp thông tin chi tiết về kinh doanh và khoa học trong các hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D), sản xuất và thương mại, các doanh nghiệp dược phẩm ngày càng chú trọng ứng dụng công nghệ; trong đó, có trí tuệ nhân tạo (AI)" Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Mặt khác, nhiều doanh nghiệp du lịch đã triển khai các ứng dụng kỹ thuật số để thực hiện marketing, quảng bá sản phẩm du lịch của mình; công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR/VR) đã xuất hiện và cho phép hiển thị các đối tượng ảo trong thế giới thực, hứa hẹn trở thành xu hướng chủ đạo vào năm 2021.
Trong khi đó, mặc dù vẫn còn mang tính phân tán nhưng việc ứng dụng công nghệ trong quy trình kinh doanh của doanh nghiệp logistics trong nước đang có nhiều tín hiệu đáng mừng với tỷ lệ doanh nghiệp hiện đang triển khai tiến bộ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đạt trên 2/3, số còn lại dù chưa triển khai nhưng đang nỗ lực tìm kiếm công nghệ phù hợp…
Với vai trò “đầu tàu” dẫn dắt và định hướng, các doanh nghiệp lớn như cộng đồng doanh nghiệp VNR500 và Top 10 đã và đang khẳng định vai trò của mình, nâng cao vị thế doanh nghiệp thông qua việc ứng dụng, đổi mới, sáng tạo và phát triển khoa học – công nghệ, đưa chuyển đổi số vào hoạt động doanh nghiệp để vững vàng đương đầu với khủng hoảng kinh tế.
Top500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được minh danh trong sự kiện do Vietnam Report tổ chức.
Điểm qua danh sách 500 doanh nghiệp lớp nhất Việt Nam có thể nhắc tới một số thương hiệu như: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên; EVN; PVN; Viettel; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Tập đoàn VINGROUP - CTCP; Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam; Agribank; BIDV; Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động; Công ty cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn; Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP...
Dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập theo các tiêu chuẩn quốc tế mà Vietnam Report thực hiện, Bảng xếp hạng VNR500 và Top 10 Công ty uy tín đã ghi nhận và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền vững trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức đến từ khủng hoảng do đại dịch COVID-19.
Đây là chuỗi nghiên cứu có giá trị tham khảo đối với nhiều khách hàng, đối tác và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế về những tên tuổi nổi bật, là những “cánh chim đầu đàn” trong các ngành trọng điểm.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận