Facebook News - "Thuốc" chống tin giả ra mắt người dùng Anh
Sau khi ra mắt tại Mỹ, Facebook News đã được giới thiệu tại Anh với nền tảng là các tin tức được mua lại từ các kênh truyền thông uy tín để xây dựng kho tin tức chống lại các tin tức giả mạo, sai lệch bị lan truyền trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
- Facebook thông báo ra mắt dịch vụ Facebook News
- Facebook News là gì, nội dung của nhà xuất bản nào và hoạt động ra sao?
- Bầu cử Mỹ năm 2020 chịu ảnh hưởng rất lớn từ thông tin giả mạo ngập tràn Facebook
Ngày 25/1, Facebook đã giới thiệu Facebook News tại thị trường Anh, cung cấp cho người dùng những nội dung tin tức đã được chắt lọc, mua từ các nhà xuất bản truyền thống vốn đang đối mặt với những khó khăn về tài chính do chịu sự cạnh tranh từ các nền tảng mạng xã hội.
Đây cũng là lần đầu tiên Facebook News được giới thiệu ngoài lãnh thổ Mỹ. Trước đó, Facebook News đã ra mắt tại Mỹ vào cuối năm 2019 và là một phần trong các kế hoạch nhằm đưa Facebook News ra toàn cầu.
Ông lớn mạng xã hội Facebook kỳ vọng ứng dụng này sẽ giúp đẩy lùi được vấn nạn tin giả.
Thông qua công cụ mới, Facebook sẽ trả phí cho các nhà xuất bản mà mạng xã hội này khai thác nội dung thông tin để cung cấp cho người dùng. Facebook News tại Anh sẽ có các nhà cung cấp thông tin uy tín như Channel 4 News, Daily Mail Group, DC Thomson, Financial Times, Sky News và Telegraph Media Group, cùng các nhà xuất bản nội dung khác. Tới nay, mạng xã hội này đã đạt được thỏa thuận với các báo uy tín như The Economist, The Guardian, The Independent, Wired, Vogue và Mirror.
Facebook News được đưa ra trong bối cảnh những năm gần đây, các công ty truyền thông phải đối mặt với tình trạng lợi nhuận quảng cáo và doanh thu ấn bản phát hành giảm sút mạnh khi nội dung được đưa lên các nền tảng trực tuyến miễn phí, đẩy nhiều báo vào tình cảnh phá sản.
Tháng 4/2020, Liên đoàn báo chí quốc gia (NUJ) của Anh đánh giá đại dịch COVID-19 khiến tình hình càng trở nên khó khăn hơn với các tòa soạn. Cơ quan này đã kêu gọi chính phủ Anh đánh thuế các hãng công nghệ khổng lồ để hỗ trợ các nhà xuất bản gặp khó khăn.
Giám đốc phụ trách mảng đối tác truyền thông của Facebook tại châu Âu Jesper Doub khẳng định mục tiêu của mạng xã hội này là nỗ lực để giữ vững ngành báo chí quốc gia và các địa phương, cũng như tạo thêm giá trị cho các nhà xuất bản.
Facebook nhấn mạnh sản phẩm mới là một dự án đầu tư lâu dài, giúp đưa báo chí truyền thống tiếp cận thế hệ độc giả mới cũng như mang đến cho các nhà xuất bản nhiều cơ hội quảng cáo và hợp đồng đặt mua dài hạn hơn.
Bộ trưởng phụ trách Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh Oliver Dowden đã hoan nghênh động thái trên, đánh giá báo chí chính thống chính là "thuốc giải" ngăn chặn thông tin sai lệch.
Ông Oliver Dowden nhấn mạnh các nhà xuất bản Anh mong muốn có tương quan kinh tế công bằng với các nền tảng trực tuyến nên động thái của Facebook là một tín hiệu tốt, giúp thúc đẩy hoạt động của các nhà xuất bản.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận