Facebook phải đối mặt "tường rào" trên iOS 14 mới được Apple phát hành
Những thay đổi trong phiên bản iOS 14 ảnh hưởng “mạnh” đến tác hoạt động hiện nay của Facebook khi Apple đặt ra điều kiện với mạng xã hội lớn nhất hành tinh khiến cho mạng xã hội sẽ phải xin phép người dùng tại thời điểm trước khi thu thập thông tin người dùng.
- 5 thứ bạn không thể làm trên iOS nhưng Android thì vô tư
- 11 ứng dụng thú vị chỉ có trên iOS
- Apple lên kế hoạch ra mắt iOS 14 với tính năng mới siêu việt
Hôm thứ 4 vừa rồi, Facebook đã lên tiếng thừa nhận một cách thẳng thắn rằng họ không phải một trong số những đơn vị háo hức với những cập nhật mới mà Apple đem lại thông qua phiên bản hệ điều hành iPhone mới, iOS 14.
Trong phiên bản hệ điều hành mới này, những nhà phát triển muốn theo dõi địa điểm và dữ liệu cá nhân của người dùng thông qua ứng dụng hay trang web sẽ phải liên tục cho người dùng biết họ đang làm điều đó, thông qua việc “xin phép” khi anh em mở các ứng dụng.
Đây không phải những đối tượng duy nhất bị tác động. Mảng kinh doanh cốt lõi của Facebook - ứng dụng Facebook và Instagram – cũng đặt dưới áp lực.
Thay đổi của Apple yêu cầu ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ, hạn chế dòng dữ liệu mà Facebook nhận được từ ứng dụng để xây dựng hồ sơ người dùng. Những hồ sơ này cho phép nhà quảng cáo của Facebook nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.
thứ mà Facebook lo ngại nhất, rằng Apple đang làm quá tốt để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng thiết bị iOS, lại là thứ tốt cho chính chúng ta. Một khi đã được hỏi “có muốn cho Facebook theo dõi địa điểm và dữ liệu cá nhân của bạn không?” thì mình cược rằng, không thiếu anh em trả lời là KHÔNG.
Hệ quả với những thay đổi của iOS 14 đối với Facebook là, từ nay về sau sẽ rất khó để hiển thị quảng cáo được định hướng một cách chính xác tới đối tượng người dùng, dựa trên tuổi tác, giới tính, sở thích và nhiều thông số khác để quảng cáo chuẩn từng li.
Facebook cho rằng những thay đổi về quyền riêng tư trong iOS 14 sẽ khiến các đối tác và các công ty chọn MXH này làm nền tảng kết nối với khách hàng tiềm năng trở nên rất khó để đạt được mục đích.
Điều này đúng. Nhưng khác biệt giữa Facebook và Apple có lẽ là, Facebook đang tranh cãi vì lợi ích kinh doanh, còn Apple thì chọn đạo đức kinh doanh.
Giám đốc Công nghệ Madan Bharadwaj của công ty đo lường tiếp thị Measured dự đoán nó sẽ ảnh hưởng lớn tới tổng doanh thu mà Facebook tự gán cho mình – về cơ bản là dấu hiệu mà tất cả nhà quảng cáo dùng để ra quyết định đầu tư.
Động thái của Apple nằm trong quá trình thắt chặt quy định quyền riêng tư rộng hơn trong hệ sinh thái quảng cáo số diễn ra trên toàn cầu. Google cũng công bố kế hoạch loại bỏ “cookies” bên thứ ba, thứ dùng để theo dõi người dùng trên trình duyệt. Facebook cảnh báo các thay đổi liên quan tới trình duyệt sẽ hạn chế khả năng đo lường tương tác của người dùng trên nhiều tên miền và thiết bị.
Điều an ủi với Facebook, theo ông Poulton, là đối thủ của họ cũng bị tổn thương vì thay đổi của Apple, đặc biệt trong ngành quảng cáo tự động thời gian thực trên web. Những người muốn chuyển đổi chi tiêu quảng cáo có thể nhìn vào bức tranh tổng thể và ngẫm nghĩ rằng, “Facebook – dù không tốt như trước đây – vẫn tốt hơn phương án này”.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận