Facebook, Yotube và một số mạng xã hội khác thiệt hại lớn vì Apple
Với những thay đổi của Apple trong việc kiểm soát những dữ liệu theo dõi người dùng ước tính có thể gây tổn thất lên tới 10 tỉ USD cho các mạng xã hội lớn như Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube.
- Facebook nói gì khi nhiều người dùng bị lỗi đăng xuất khỏi tài khoản?
- YouTube thông báo sẽ cho phép cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia lại nền tảng này
- Twitter tắt tính năng tweet qua tin nhắn sau khi CEO Jack Dorsey bị hack tài khoản
Theo thống kê của Financial Times, bốn mạng xã hội lớn như Snapchat, Facebook, Twitter và Youtube mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau các quy định về quyền riêng tư trên nền tảng của Apple.
Năm ngoái, hãng này công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT), trong đó người dùng có thể chọn cho phép các ứng dụng dõi dữ liệu trên thiết bị iOS của mình cho mục đích quảng cáo hay không.
Với thay đổi này, phần lớn người dùng iPhone và iPad đã lựa chọn không theo dõi và thu thập dữ liệu, dẫn đến việc doanh nghiệp cần quảng cáo và kinh doanh quảng cáo thiếu thông tin đối tượng người dùng cần nhắm đến.
Các doanh nghiệp do đó cắt giảm chi phí quảng cáo của mình trên Facebook, Snap, Twitter và YouTube, thay vào đó chuyển sang người dùng Android và chính dịch vụ quảng cáo của Apple.
Sau khi tính năng này được áp dụng, Facebook đã chỉ trích gay gắt bởi nền tảng này chịu thiệt hại nhiều nhất về doanh thu quảng cáo so với các mạng xã hội khác vì quy mô khổng lồ của nó.
Facebook cho rằng, tính năng ATT mới khiến việc tìm kiếm khách hàng khi quảng cáo trở nên khó khăn và tốn kém hơn, gây nên sự tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo.
Trong khi đó, Snapchat cũng thiệt hại lớn không kém. Theo Seufert, đặc thù của nền tảng chỉ dành cho thiết bị di động, không có phiên bản web, do đó việc khai thác quảng cáo trên ứng dụng bị hạn chế đáng kể.
ATT được giới thiệu lần đầu trên iOS 14 và được triển khai rộng rãi từ tháng 4. Tính năng này yêu cầu các nhà phát triển phải xin phép trước khi theo dõi mã nhận dạng quảng cáo thiết bị của người dùng. Người dùng có thể chọn mặc định không cho phép để tăng tính riêng tư, khiến các nhà quảng cáo gặp khó khăn khi hiển thị quảng cáo cá nhân hóa.
Mike Woosley - Giám đốc điều hành của Lotame cho biết, các nhà quảng cáo hiện đang nhận được ít tiền hơn khi mua iPhone. Anh ấy đã lấy ví dụ một hãng đồ lót nam muốn quảng cáo trên Facebook và tốn 5 USD để có thêm 1 khách hàng từ một quảng cáo nhắm tới 1000 người dùng là nam.
Theo Woosley, với thay đổi của Apple, quảng cáo 5 USD này sẽ phải tăng số người thấy được nó từ 1000 lên 2000, vì không thể biết chính xác người xem là nam hay nữ nữa. Do đó, chi phí có thêm 1 khách hàng bị tăng gấp 2 trong khi hiệu quả lại giảm một nửa.
Alphabet (Google) và Twitter chịu ảnh hưởng ít đáng kể hơn nhiều từ thay đổi này. Doanh thu từ quảng cáo của Twitter đã tăng 41% trong quý vừa rồi; công ty này cho rằng ảnh hưởng từ chính sách của Apple nhỏ hơn do quảng cáo trên Twitter phụ thuộc ít hơn vào dữ liệu người dùng.
Alphabet thì đã có đủ dữ liệu từ chính các ứng dụng của mình nên cũng ít bị ảnh hưởng hơn từ việc thiếu dữ liệu ứng dụng bên thứ 3. Một số nhà phân tích cho rằng Alphabet còn có thể hưởng lợi từ việc quảng cáo chuyển hướng sang Android.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận