Google thao túng kết quả tìm kiếm gây ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh
Một cuộc điều tra mới của Wall Street Journal (WSJ), cho thấy Google đã thao túng các thuật toán tìm kiếm theo một số cách đáng lo ngại. Công cụ tìm kiếm của Google đã nhiều lần che giấu các chủ đề gây tranh cãi và thường có xu hướng ủng hộ các doanh nghiệp lớn thay vì các doanh nghiệp nhỏ.
- BB King là ai mà được Google kỷ niệm sinh nhật hôm nay
- Cách kiểm tra thứ hạng từ khóa của website trên google hoàn toàn miễn phí
- Nhật Bản sẽ yêu cầu các "ông lớn" công nghệ tiết lộ quy tắc hiển thị kết quả tìm kiếm
Google Seach là xương sống trong hoạt động kinh doanh của google. Nhưng theo một góc nhìn khác thì nó cũng là xương sống của Internet hiện đại, khi đây cũng là cách thức mà phần lớn các website được sắp xếp và định vị. Và do mức độ quan trọng của việc sử dụng Internet hàng ngày đối với hàng tỷ người trên thế giới, đó là một mục tiêu hấp dẫn để thao túng.
Google đã nhiều lần phủ nhận việc làm này và khẳng định rằng Google Seach được xây dựng trên các thuật toán và dữ liệu thu được từ việc sử dụng của chính người dùng.
Nhưng một cuộc điều tra mới của WSJ, cho thấy Google đã thao túng các thuật toán tìm kiếm theo một số cách đáng lo ngại. Ví dụ như đã ưu tiên các doanh nghiệp lớn hơn các doanh nghiệp nhỏ, tự động loại bỏ các kết quả liên quan đến các chủ đề nhạy cảm như nhập cư và phá thai, hay thậm chí đưa một số trang web vào danh sách đen.
Có thể thấy, chỉ cần một thay đổi trong thuật toán tìm kiếm của Google, dịch vụ này đã dẫn hướng người dùng tìm kiếm đến các doanh nghiệp nổi bật hơn các doanh nghiệp ít được biết đến, gây ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh, theo báo cáo từ WSJ. Cụ thể hơn, chính những sự thay đổi đó được cho là đã giúp thúc đẩy để hiển thị các cửa hàng của Amazon trong kết quả tìm kiếm.
Trong một ví dụ khác được trích dẫn trong báo cáo, so với các công cụ tìm kiếm đối thủ như Yahoo, Bing hay DuckDuckGo thì kết quả tìm kiếm tự động trên các đối tượng nhạy cảm của Goole đã được thay thế bằng những kết quả "an toàn hơn".
Trong phản hồi được đưa ra từ phía Google, liên quan tới báo cáo này, người phát ngôn của hãng tuyên bố công ty đã "rất công khai và minh bạch" xung quanh các chủ đề được đề cập tới, chẳng hạn như giải thích rõ trong các phần hướng dẫn dành cho người dùng. Chính sách của công ty cũng chống lại các thông tin sai lệch, cùng các biện pháp khác nhằm mục đích "mang lại lợi ích cho người dùng, thay vì các mối quan hệ thương mại".
"Bài viết này chứa một số giai thoại cũ, chưa hoàn chỉnh, nhiều trong số đó không chỉ có trước các quy trình và chính sách hiện tại của chúng tôi mà còn gây ấn tượng rất không chính xác về cách chúng tôi tiếp cận xây dựng và cải thiện công cụ tìm kiếm. Chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận có trách nhiệm và có nguyên tắc để thực hiện các thay đổi, bao gồm cả quy trình đánh giá nghiêm ngặt trước khi đưa ra bất kỳ thay đổi nào - điều mà chúng tôi đã bắt đầu thực hiện hơn một thập kỷ trước. Lắng nghe phản hồi từ công chúng là một phần quan trọng để làm cho Google Seach tốt hơn và chúng tôi tiếp tục hoan nghênh các phản hồi", đại diện Google tuyên bố.
Theo Tạp chí Điện tử /Business Insider
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận