Google "thâu tóm" Raxium quyết đấu kính thông minh Facebook
Việc mua lại Raxium của Google mục đích được cho là để thúc đẩy mảng AR của hãng, các thiết bị phần cứng AR sẽ được ra mắt trong tương lai gần. Ngoài ra, nó cũng sẽ giúp ích cho Google với các thiết bị hiện tại, như máy tính PixelBook, điện thoại Pixel hay đồng hồ thông minh.
Ngược dòng thời gian, vào năm 2013, Google đã ra mắt kính thông minh Google Glass, tuy nhiên nó không để lại nhiều dấu ấn. Một phần bởi mức giá cao cắt cổ, nguyên nhân còn lại là sự nghi ngại về vấn đề quyền riêng tư khi phổ biến thiết bị này.
Tháng 9/2021, Facebook đã trình làng kính thông minh Ray-Ban Stories, sản phẩm hợp tác giữa Facebook và Ray-Ban. Ray-Ban Stories tích hợp hai camera 5 megapixel ở hai bên. Để quay phim, chụp ảnh, người dùng bấm vào một phím vật lý ở trên gọng, hoặc nói "Hey Facebook, take a video" ở chế độ rảnh tay, sau đó đồng bộ hóa với ứng dụng riêng mang tên Facebook View.
Xuất phát điểm không phải là công ty chuyên về phần cứng, bởi vậy Google buộc phải hoàn thiện mình bằng cách mua lại các công ty sở hữu các công nghệ chuyện biệt. Nhìn vào các động thái M7A (Mergers and Acquisition – Sáp nhập và mua lại) của công ty, ta có thể dự đoán được phần nào xu hướng công nghệ cũng như sản phẩm mà Google đang nhắm tới.
Theo The Information, Google đã đạt được thỏa thuận mua Raxium, một công ty khởi nghiệp 5 năm tuổi có trụ sở tại California, chuyên phát triển công nghệ màn hình microLED để sử dụng trong các màn hình tai nghe thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Thương vụ ước tính có giá trị khoảng 1 tỷ đô la, không hề lớn đối với Google nhưng nó phản ánh quyết tâm của công ty khai thác thị trường các thiết bị AR và VR trong tương lai.
Trước đó, vào giữa năm 2020, Google đã mua lại nhà sản xuất kính thông minh North, công ty đã phát triển kính AR có ngoại hình trông giống như kính truyền thống chứ không “nổi bật” như Google Glass. Đây được coi là bước đi bắt buộc, bởi các điều chỉnh trước đó như Google Cardboard VR và Google Daydream đều không mang lại kết quả tích cực do chưa hoàn chỉnh về công nghệ cũng như thiết kế quá xa lạ với người dùng.
Raxium hiện đang sở hữu công nghệ màn hình MicroLED, được coi là có độ nét tương tự như OLED trong khi khả năng phát sáng cao hơn. Nếu so với OLED thông thường, các điểm ảnh microLED của Raxium nhỏ hơn tới 300 lần trong khi sáng hơn tới 1.000 lần. Đây sẽ là một lợi thế rất lớn khi sản xuất các màn hình siêu nhỏ cho kính thông minh.
Có thể hình dung rằng, màn hình công nghệ microLED của Raxium được tích hợp vào kính thông minh Google Glass, nó sẽ trở thành một sản phẩm rất hữu ích và thân thiện. Tất nhiên, chúng ta vẫn phải tiếp tục chờ đợi trong một thời gian nữa để sản phẩm được hoàn thiện.
Cho tới thời điểm này, chưa biết liệu Google sẽ phát hành kính thông minh mang thương hiệu của riêng mình hay sẽ bán dạng OEM để các đối tác bên thứ ba sản xuất với thương hiệu riêng và chức năng riêng. Tuy nhiên với việc sở hữu công nghệ màn hình MicroLED, kính thông minh của Google trong tương lai sẽ là đối thủ đáng ghờm của liên minh Facebook và Ray-Ban.
Theo Tạp chí Điện tử.
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận