Google thử nghiệm thuật toán mới chặn tin tức của giới truyền thông Australia trên kết quả tìm kiếm
Để ứng phó với các quy định mới của giới chức Australia trong việc chi trả chi phí sử dụng tin tức tại nước này, Google đang thử nghiệm các thuật toán để ẩn tin bài từ các doanh nghiệp truyền thông xứ Chuột túi trên công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này.
- Giới chức Australia không thể "ngồi yên" trước sự bao phủ của công ty công nghệ trên thị trường fintech
- Google khẳng định đòi hỏi của Australia là "sai lầm và không thể chấp nhận được"
- Australia kỳ vọng cân bằng thu nhập với Facebook, Google thông qua bộ quy tắc ứng xử
Trong thông báo, Google nêu rõ việc thử nghiệm tạm thời này sẽ kết thúc vào đầu tháng 2 tới, theo đó, công ty dùng thuật toán để ẩn tin bài từ các doanh nghiệp truyền thông Australia đối với một số người dùng.
Người phát ngôn của Google cho biết mỗi năm, công ty tiến hành hàng chục nghìn thử nghiệm trên công cụ tìm kiếm Google Search. Công ty hiện đang chạy một số thử nghiệm, trong đó mỗi thử nghiệm sẽ tiếp cận khoảng 1% người dùng công cụ tìm kiếm Google Search ở Australia để đánh giá tác động qua lại giữa các doanh nghiệp truyền thông và Google Search.
Google thử nghiệm các thuật toán mới để chặn hiển thị với các tin tức của giới truyền thông Australia nhằm ứng phó với quy định mới của giới chức nước này.
Theo Google, trong năm 2018, thông qua công cụ tìm kiếm, Google đã giúp tăng lượng truy cập xem tin và mang lại doanh thu lên tới 218 triệu AUD cho các doanh nghiệp truyền thông Australia.
Hoạt động thử nghiệm của Google diễn ra trong bối cảnh Google, Facebook và các doanh nghiệp truyền thông Australia vẫn bất đồng về việc chi trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức.
Quốc hội Australia đang xem xét để thông qua dự luật mới về vấn đề này vào đầu năm nay. Nếu dự luật được thông qua, các công ty công nghệ lớn sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10 triệu AUD (7,5 triệu USD), trong trường hợp không đạt được thỏa thuận công bằng với các hãng truyền thông Australia về việc trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức hay không thông báo trước hai tuần về một số thay đổi nhất định trong các thuật toán. Tuy nhiên, việc ẩn các nội dung tin tức khỏi kết quả tìm kiếm sẽ giúp Google có thể né tránh thực hiện các quy định này.
Năm ngoái, Google đã không triển khai sản phẩm News Showcase tại Australia để phản ứng lại các quy định trong dự thảo. Tháng trước, Giám đốc Google tại Australia Mel Silva tuyên bố các quy định này là không khả thi, cho rằng “không có trang web nào và không có công cụ tìm kiếm nào phải trả tiền cho việc kết nối mọi người với các trang web khác”.
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người Tiêu dùng Australia (ACCC) Rod Sims đã tỏ ra bất ngờ trước phản ứng của Google với bản dự thảo cuối cùng. Ông cho biết sau loạt tham vấn, ACCC đã đáp ứng các mối quan tâm chính của Google.
Ông Sims khẳng định đạo luật do ACCC soạn thảo là nhằm tạo ra một điểm tựa, nâng cao vị thế thương lượng của hai bên, thông qua việc cho phép một trong hai bên đưa các tranh chấp ra trọng tài xét xử.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận