Kỹ sư IT ngành Điện sẵn tâm thế trong dịch Covid-19

Vân Hồ
27/05/2021 16:24
D

Để đối phó với đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, tâm thế của các kỹ sư Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) là luôn chủ động, sẵn sàng và thích ứng.

Căng sức hỗ trợ người dùng

Những ngày tháng 5 oi nóng, nắng chiếu hắt thẳng vào dãy phòng làm việc của Trung tâm phát triển phần mềm - thuộc Công ty Viễn thông điện lực và CNTT (EVNICT), mỗi người một góc, các nhân sự của các dự án vẫn miệt mài ngồi lập trình, test, hướng dẫn sử dụng phần mềm cho người dùng. Điện thoại di động, điện thoại bàn vang lên liên hồi, không khí khẩn trương và gấp gáp.

Thành viên dự án D-Office vừa nghe điện thoại di động, chốc lại bấm bàn phím máy tính trả lời bằng “icon” qua zalo để cho mọi người biết vẫn đang kết nối. Màn hình máy tính và cả điện thoại của các thành viên cài hết các phương tiện như zalo, facebook, viber...để đáp ứng yêu cầu kết nối người dùng.

Bình thường, việc hỗ trợ người dùng D-Office tuy lúc nào cũng liên tục, nhưng không khẩn trương và gấp gáp như bây giờ - khi có lệnh CBCNV trong tòa nhà EVN làm việc từ xa 50%.

Theo lãnh đạo dự án, từ khi có lệnh giãn cách làm việc từ xa 50%, số lượng yêu cầu hỗ trợ phần mềm gửi về dự án cũng tăng khoảng 20%. Chủ yếu, thành viên trong dự án hỗ trợ thao tác sử dụng chức năng phần mềm, hạ tầng mạng khi CBCNV làm việc từ xa.

Các kỹ sư Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT tuân thủ giãn cách và đeo khẩu trang trong giờ làm việc.

Lãnh đạo dự án đưa ra ví dụ, khi triển khai làm việc từ xa, CBCNV đăng nhập và sử dụng phần mềm D.Office nhiều. Khi làm từ xa, hạ tầng mạng của người dùng, các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại...hoạt động nhiều lúc không ổn định, làm người dùng mất kiên nhẫn.

Nhiều cuộc gọi hỗ trợ ngắt quãng do lý do cá nhân của người dùng...cũng ảnh hưởng đến việc hỗ trợ. Việc mô tả, giao tiếp giữa người sử dụng và người hỗ trợ vì thế khó hơn, xảy ra nhiều tình huống hài hước hơn.

Đặc biệt, có nhiều câu hỏi đội hỗ trợ hỏi, người dùng chưa quen, nhiều khi chỉ có một vấn đề liên hệ đi - lại rất nhiều lần và có người dùng gọi rất nhiều người trong nhóm để được hỗ trợ một vấn đề.

Hoặc việc tiếp cận người dùng để xử lý sự cố nhất là lãnh đạo cấp cao cũng gặp khó khăn... Đội hỗ trợ người dùng cũng gặp đôi chút khó khăn trong việc trao đổi với đội code, test hoặc các đội khác khi có vấn đề khó không giải quyết được vì các đội thực hiện phương án làm từ xa 50%.

Từ tháng 1/2021, EVN và 1 số đơn vị đã sử dụng chính thức phần mềm D-Office, tuy nhiên, vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dự án D-Office đang tiến hành chuyển giao cho các Tổng Công ty phải chuyển giao qua hội nghị truyền hình. Chính vì thế, 05 nhân sự hỗ trợ, triển khai luôn căng mình hết sức để giải đáp, hướng dẫn người dùng.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan - thành viên đội dự án cho biết, để hoàn thành khối lượng công việc nhiều và liên tục, trong dịch Covid-19, khi 2 đứa con được nghỉ hè sớm, chị đã phải nhờ bà nội lên trông (1 bé học tiểu học, 1 bé hơn 3 tuổi). Để tiện, bà đưa thêm 2 cháu họ hàng lên trông cùng, nhà lúc nào cũng như nhà trẻ.

Buổi sáng 2 vợ chồng chị chuẩn bị đồ ăn sáng cho 3 người lớn và 4 đứa nhỏ, còn thường là tối hôm trước, chị phải chuẩn bị đồ ăn trưa cho bà và 4 đứa nhỏ ở nhà.

Buổi trưa, chồng chị tranh thủ chạy về hỗ trợ bà cho mấy đứa nhỏ ăn. Tuy có vất vả 1 chút, nhưng do đã có kinh nghiệm những lần giãn cách xã hội trước, nên chị không bị bối rối.

Lãnh đạo Công ty, Trung tâm quan tâm động viên, hỗ trợ anh em, nên chị không thấy khác gì so với khi chưa có dịch, ngoại trừ việc nhận được yêu cầu hỗ trợ phần mềm tăng lên do nhiều cán bộ công nhân viên EVN phải làm từ xa.

Chủ động và thích ứng

Theo yêu cầu của EVN và Công ty, Trung tâm phát triển phần mềm đã xây dựng các phương án làm việc từ xa trong trường hợp giãn cách xã hội. Theo đó, tất cả các cán bộ nhân viên phải thực hiện báo cáo công việc cho phụ trách các nhóm trước 17h hàng ngày và tham gia đầy đủ các cuộc họp online khi có yêu cầu.

Các Tổ trưởng, trưởng nhóm thực hiện tổng hợp tình hình công việc hàng ngày cho nhóm điều phối để theo dõi, phối hợp. Các cán bộ quản lý, đầu mối hỗ trợ phải đảm bảo online điện thoại, email tối thiểu trong toàn bộ giờ hành chính để sẵn sàng phối hợp triển khai công việc theo yêu cầu, phối hợp với các cán bộ trực tại cơ quan để xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác hỗ trợ vận hành.

Các đơn vị, cá nhân thực hiện trao đổi, điều hành, chỉ đạo công việc thông qua các ứng dụng CNTT: Hệ thống quản lý, tiếp nhận, phân công công việc JIRA (gồm cả hệ thống JIRA ngoài Internet và hệ thống JIRA nội bộ của EVNICT); Hệ thống hội nghị truyền hình; Duy trì mở máy tính tại cơ quan và cài đặt các ứng dụng hỗ trợ làm việc từ xa như: Teamview, Remote Desktop, VPN đảm bảo làm việc bình thường. Các trường hợp chưa có máy tính tại nhà sẽ được đăng ký mượn máy tính xách tay...

Chính vì vậy, khi có yêu cầu của EVN/Công ty là bố trí 50% CBCNV làm việc từ xa, người lao động trong Trung tâm không bị động và hoang mang.

Đều đặn 6h sáng hàng ngày, anh Nguyễn Văn Khoa - Nhóm kiểm thử thuộc Tổ thiết kế hệ thống từ nhà (Hà Nam) đi xe máy ra quốc lộ bắt xe khách lên Hà Nội đi làm.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xe khách ít, bỏ chuyến nhiều, việc đi lại khó khăn hơn, nhưng dù mỗi ngày đi làm gần trăm cây số, đi mấy chặng xe, cũng không ảnh hưởng đến công việc.

Nhóm của anh Khoa cũng phân công 50% nhân sự làm việc từ xa, mặc dù cũng gặp 1 số khó khăn trong việc test vì sẽ có 1 số hệ thống không cho phép kết nối từ VPN bên ngoài, như test mobile nhưng các đồng nghiệp trong nhóm luôn hết mình hỗ trợ những lúc anh làm từ xa.

Chị Vũ Quỳnh Phương - Nhóm Kiểm thử thuộc Tổ thiết kế hệ thống, Trung tâm phát triển phần mềm cho biết, cả nhóm luôn trong tâm thế sẵn sàng và thích ứng với công việc mặc dù làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19 đang diễn ra.

Việc bố trí quân số làm từ xa 50%, lúc đầu tuy cũng gặp một số khó khăn về thiết bị như không đủ máy dùng ngay lập tức để test, việc phối hợp trao đổi trực tiếp với các đội code không được nhuần nhuyễn…

Tuy nhiên, vì đã có phương án sẵn sàng nên dù nhận được quyết định trong đêm của Trung tâm/Công ty về việc làm từ xa 50%, nhóm vẫn đảm bảo tiến độ và yêu cầu công việc đề ra.

“Hơn thế nữa, đã là đội ngũ làm IT thì CBCNV Trung tâm nói chung hay làm công tác kiểm thử nói riêng luôn ở trong tâm thế sẵn sàng thích nghi và đã thích nghi tốt với việc làm việc từ xa” - chị Phương khẳng định.

Anh Trần Nam Nghĩa - Dự án CMIS cho biết, mỗi tháng, dự án nhận khoảng hơn 120 yêu cầu hỗ trợ, trung bình mỗi ngày từ 2-3 yêu cầu, cả ngày nghỉ, ngày lễ, thứ 7, chủ nhật. Nhân sự của dự án hỗ trợ chủ yếu qua điện thoại, cung cấp chức năng khai thác dữ liệu cho các đơn vị thực hiện. Việc các đơn vị làm từ xa 50% quân số cũng ảnh hưởng một chút đến vấn đề kết nối thông tin.

Ví dụ, có những lúc kết nối không ổn định hoặc không kết nối được do an ninh bảo mật, lúc đó nhân sự trong dự án phải khó khăn trong việc tìm nguyên nhân vì phải làm từ xa, online...

Ngoài ra, việc kết nối lên hệ thống làm việc từ xa đòi hỏi hạ tầng mạng tốt hơn mà ở nhiều đơn vị chưa đáp ứng được. Tuy nhiên, anh Nguyễn Trung Dũng - dự án CMIS khẳng định, dịch Covid-19 chỉ ảnh hưởng đôi chút đến việc ăn uống vì lo sợ dịch, chứ không ảnh hưởng gì đến công việc bởi nhân sự dự án lúc nào cũng có tâm thế “hết việc chứ không hết giờ”, khó khăn gì cũng sẽ tìm mọi cách xử lý.

Đối với anh Chu Văn Nam - lập trình viên kiêm hỗ trợ dự án PMIS cho biết, các công việc liên quan đến lập trình đã được phân tích và thống nhất trong dự án vẫn được thực hiện bình thường ở nhà. Khi có trao đổi về nghiệp vụ cần thiết thì anh em trao đổi qua Zoom.

“Công việc lúc nào cũng bận bịu, nên dịch Covid-19 không ảnh hưởng gì cả” - anh Nam chia sẻ.

Anh Đào Hoàng Cường (dự án ERP) tâm sự, lãnh đạo dự án ERP từ lâu đã tổ chức bộ máy vận hành, xử lý công việc của dự án mọi lúc, mọi nơi để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ lập báo cáo tài chính định kỳ các đơn vị. Vì thế phương án làm từ xa không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ và chất lượng công việc của dự án trong giai đoạn này. Làm từ xa, gia đình thấy yên tâm hơn khi người thân vẫn hoàn thành nhiệm vụ mà không phải ra khỏi nhà, tránh tiếp xúc, hạn chế rủi ro.

Theo anh Cường, trong thời gian giãn cách, nhóm hỗ trợ vận hành ERP nhiều lúc làm việc không phân biệt giờ hành chính. Có lẽ do không phải lo tắc đường, giờ đón con. Còn người dùng tại những địa phương đang giãn cách xã hội cũng không phân biệt giờ giấc, xin hỗ trợ bất kể sáng tối.

Trước đó, sau khi chỉ đạo từ EVN về việc thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, EVNICT càng tăng cường và nghiêm ngặt siết chặt các quy định phòng chống dịch, song song việc duy trì hoạt động sản xuất, vận hành của Công ty.

EVNICT đã tổ chức thực hiện phương án một bộ phận làm việc từ xa bắt đầu từ ngày 14/5 theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, duy trì tối đa không quá 50% quân số tại cơ quan.

Bắt đầu từ ngày 10/5, Công ty cũng triển khai phương án ăn/ở tập trung cho các CBCNV trực vận hành hệ thống trực tiếp 24/7 tại Trung tâm điều hành Viễn thông và hạ tầng CNTT, qua đó đảm bảo ổn định, an toàn, sẵn sàng cho nhu cầu làm việc từ xa tăng cao của CBCNV EVN trong các tình huống.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Keysight giới thiệu phần mềm mô phỏng tính toàn vẹn của tín hiệu dành cho kỹ sư phần cứng

Keysight giới thiệu phần mềm mô phỏng tính toàn vẹn của tín hiệu dành cho kỹ sư phần cứng

Ảo hoá trải nghiệm - Cuộc đua mới của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Ảo hoá trải nghiệm - Cuộc đua mới của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Định hướng tới 6G

Định hướng tới 6G

VinaPhone ra mắt dịch vụ eSIM cho Apple Watch

VinaPhone ra mắt dịch vụ eSIM cho Apple Watch

Xinapse mang giải pháp Generative AI-based đến Việt Nam

Xinapse mang giải pháp Generative AI-based đến Việt Nam

Keysight, NOKIA Bell Lab thúc đẩy công nghệ 5G-Advanced và 6G

Keysight, NOKIA Bell Lab thúc đẩy công nghệ 5G-Advanced và 6G

Mãn nhãn màn ra mắt Intel Core thế hệ 13

Mãn nhãn màn ra mắt Intel Core thế hệ 13

Hướng tới tương lai bền vững với công nghệ bản sao số và AI

Hướng tới tương lai bền vững với công nghệ bản sao số và AI

Synology công bố loạt giải pháp mới sẽ ra mắt trong năm 2023

Synology công bố loạt giải pháp mới sẽ ra mắt trong năm 2023

Huawei thương mại hóa MineHarmony trên diện rộng

Huawei thương mại hóa MineHarmony trên diện rộng

Lenovo ra mắt loạt ThinkPad 2022 dành cho doanh nghiệp

Lenovo ra mắt loạt ThinkPad 2022 dành cho doanh nghiệp

Giải pháp giả lập nguồn DC công suất cao dành cho các ứng dụng sạc nhanh cho xe điện

Giải pháp giả lập nguồn DC công suất cao dành cho các ứng dụng sạc nhanh cho xe điện

Tin mới cập nhật

Cải tiến mới từ Qualcomm và Samsung cho Galaxy S23 series

Cải tiến mới từ Qualcomm và Samsung cho Galaxy S23 series

Sở hữu ngay iPhone 14 chỉ với 19.9 triệu đồng

Sở hữu ngay iPhone 14 chỉ với 19.9 triệu đồng

Người kiến 'Ant-Man' tràn đầy sức mạnh với xe điện Volkswagen ID.4

Người kiến 'Ant-Man' tràn đầy sức mạnh với xe điện Volkswagen ID.4

Facebook 'cán mốc' 2 tỉ người dùng bất chấp các cáo buộc làm lộ thông tin

Facebook 'cán mốc' 2 tỉ người dùng bất chấp các cáo buộc làm lộ thông tin

Đánh giá bộ ba Samsung Galaxy S23 Ultra, S23/S23+

Đánh giá bộ ba Samsung Galaxy S23 Ultra, S23/S23+

Keysight giới thiệu phần mềm mô phỏng tính toàn vẹn của tín hiệu dành cho kỹ sư phần cứng

Keysight giới thiệu phần mềm mô phỏng tính toàn vẹn của tín hiệu dành cho kỹ sư phần cứng

Tiềm năng và nguồn lực phát triển Game tại Việt Nam trong tương lai

Tiềm năng và nguồn lực phát triển Game tại Việt Nam trong tương lai

Điều chỉnh giá điện sẽ phải cân bằng giữa an sinh và chi phí sản xuất

Điều chỉnh giá điện sẽ phải cân bằng giữa an sinh và chi phí sản xuất

Nhiều phần quà giá trị dành cho khách đặt mua Galaxy S23 series

Nhiều phần quà giá trị dành cho khách đặt mua Galaxy S23 series

ChatGPT: Công cụ đang được quan tâm nhưng vẫn chưa hoàn thiện

ChatGPT: Công cụ đang được quan tâm nhưng vẫn chưa hoàn thiện

'Khai xuân bứt phá - Quà tặng trao tay' với nhiều phần quà giá trị

'Khai xuân bứt phá - Quà tặng trao tay' với nhiều phần quà giá trị

HUAWEI Việt Nam đưa công nghệ vào giáo dục ở vùng cao

HUAWEI Việt Nam đưa công nghệ vào giáo dục ở vùng cao

Tin đọc nhiều

Chuyển đổi số cần có phương pháp đúng đắn và không thể nôn nóng

Chuyển đổi số cần có phương pháp đúng đắn và không thể nôn nóng

Facebook ứng dụng AI thanh lọc được 80% tin giả

Facebook ứng dụng AI thanh lọc được 80% tin giả

Gỡ bỏ game không phép, game cờ bạc: Google Play đạt tỷ lệ 92%, Apple dưới 30%

Gỡ bỏ game không phép, game cờ bạc: Google Play đạt tỷ lệ 92%, Apple dưới 30%

Facebook khởi kiện NSO vì xâm nhập khai thác thông tin người dùng

Facebook khởi kiện NSO vì xâm nhập khai thác thông tin người dùng

Xây dựng đô thị thông minh nhìn từ kinh nghiệm của Thừa Thiên Huế

Xây dựng đô thị thông minh nhìn từ kinh nghiệm của Thừa Thiên Huế

Lotus - Mạng xã hội sử dụng công nghệ nào cho Nhà phát triển nội dung

Lotus - Mạng xã hội sử dụng công nghệ nào cho Nhà phát triển nội dung

Android: Hàng triệu người dùng có thể bị tấn công lừa đảo qua lỗ hổng của giao thức OTA

Android: Hàng triệu người dùng có thể bị tấn công lừa đảo qua lỗ hổng của giao thức OTA

Youtube sẽ đưa website dành cho trẻ em lên internet vào cuối tuần này

Youtube sẽ đưa website dành cho trẻ em lên internet vào cuối tuần này

Vì sao các AI nhận diện tiếng Việt đều hoạt động tệ hơn quảng cáo?

Vì sao các AI nhận diện tiếng Việt đều hoạt động tệ hơn quảng cáo?

Google Maps: Xem tốc độ bạn đang lái xe như thế nào ngay trên Ứng dụng

Google Maps: Xem tốc độ bạn đang lái xe như thế nào ngay trên Ứng dụng

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019