Nhật Bản bước đầu phát triển thanh toán không tiếp xúc bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt
Thanh toán bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại Nhật Bản hội tủ thế mạnh của 4 nhà phát triển được kỳ vọng sẽ được áp dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực hơn nhờ vào dữ liệu nhận dạng của người thực hiện giao dịch.
- EU lên kế hoạch nhận dạng kỹ thuật số chung hướng đến mục tiêu 'công dân số'
- "ATM gạo" ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt giúp phát gạo trong 15 giây
- Zoom thử nghiệm biểu cảm khuôn mặt khi họp trực tuyến
Theo đó, bốn công ty Nhật Bản cho biết sẽ hợp tác phát triển hệ thống thanh toán sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để cho phép khách hàng gửi, rút tiền tại ngân hàng và mua sắm tại các cửa hàng mà không cần xuất trình bất cứ giấy tờ gì nếu họ đăng ký trước hình ảnh khuôn mặt của mình.
Cụ thể nhóm 4 công ty này gồm: ngân hàng Resona Holdings Inc.; công ty cung cấp giải pháp hệ thống Panasonic System Solutions Japan Co. thuộc tập đoàn Panasonic Corp.; công ty dịch vụ thẻ tín dụng JCB Co. và công ty in Dai Nippon Printing Co.
Các công ty này mong muốn hệ thống thanh toán mới sẽ được đưa vào sử dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc nhận phòng khách sạn và thuê xe ô tô.
Thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt trên nhiều nền tảng hỗ trợ người tiêu dùng không phải tiếp xúc nhiều trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Panasonic System Solutions Japan Co. sở hữu công nghệ nhận dạng khuôn mặt tiên tiến, trong khi Dai Nippon Printing có thế mạnh trong lĩnh vực xác minh danh tính bằng công nghệ kỹ thuật số, còn JCB đang cung cấp các dịch vụ thanh toán.
Trong khi đó, Resona dự định sẽ lần đầu tiên đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát truy cập tại trụ sở chính vào cuối tháng 3 năm sau. Trong tài khóa 2022 (bắt đầu từ tháng 4/2022), Resona sẽ kiểm tra tính khả thi của việc sử dụng hệ thống thanh toán mới để gửi tiền, rút tiền và chuyển khoản, cũng như mua ủy thác đầu tư tại một số chi nhánh của ngân hàng này mà không cần sổ tiết kiệm hoặc thẻ tiền mặt.
Resona hy vọng sẽ mở rộng việc sử dụng hệ thống thanh toán dựa trên công nghệ nhận dạng khuôn mặt giữa các ngân hàng khu vực (ở Nhật Bản) và các công ty khác vốn gặp khó khăn trong việc tự phát triển hệ thống như vậy.
Về phần mình, JCB kỳ vọng rằng bằng cách sử dụng hệ thống thanh toán mới, những người dùng thẻ đã đăng ký trước hình ảnh khuôn mặt sẽ được nhận dạng ngay lập tức và có thể hoàn tất thanh toán khi họ đến các cửa hàng thành viên của JCB.
Để nâng cao tính bảo mật cho hệ thống thanh toán mới, 4 công ty dự định sẽ phát triển một hệ thống, theo đó dữ liệu hình ảnh khuôn mặt sẽ được lưu trữ trên một máy chủ không thể truy cập từ bên ngoài. Resona sẽ chịu trách nhiệm quản lý hệ thống đó.
Một quan chức của Panasonic cho biết: “Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, độ chính xác của công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được cải thiện đáng kể, khiến cho việc gian lận trở nên khó khăn”.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận