Quyền riêng tư người dùng trên iPhone đánh thẳng vào 'nồi cơm' của Facebook
Quyền riêng tư dữ liệu cá nhân của người dùng trong quy định mới của Apple đang khiến cho Facebook khó tiếp cận với các dữ liệu này trên thiết bị iPhone đã tác động mạnh đến "nguồn sống" chính của mạng xã hội này khi doanh thu quảng cáo bị thâm hụt lớn hơn dự kiến.
- Apple trì hoãn áp dụng chính sách quyền riêng tư mới "chiều lòng" các nhà phát triển ứng dụng
- Tăng quyền riêng tư trên iOS 14 - Apple mới thực sự hưởng lợi
- Những thay đổi lớn trên iPhone mà Apple áp dụng trong năm 2021
Theo đó, trong thông báo của nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook ngày 22/9 cho biết những thay đổi về quyền riêng tư trên iPhone của Apple, mà cho phép người dùng chặn theo dõi, ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu quảng cáo của nền tảng này vì thu thập được ít dữ liệu hơn.
Động thái của Apple vào đầu năm nay đã gây ra rạn nứt với Facebook và các đối thủ công nghệ khác khi các quy định mới của "táo khuyết" có thể có những tác động lớn đến quyền riêng tư dữ liệu và hệ sinh thái di động.
Facebook đã chỉ ra rằng các tính năng để tăng cường bảo vệ dữ liệu người dùng trong bản cập nhật được tung ra vào cuối tháng 4/2021 của Apple sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của nền tảng này. Mạng xã hội này cũng đã đăng một bài viết chi tiết về vấn đề này trên trang blog của mình.
Quy định về quyền lựa chọn của người dùng iPhone hạn chế tiếp cận dữ liệu khiến Facebook mất phương hướng trong cung ứng quảng cáo.
Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị sản phẩm của Facebook Graham Mudd, cho hay nhiều nhà quảng cáo đã bày tỏ rằng động thái trên của Apple làm ảnh hưởng đến việc đầu tư quảng cáo của họ lớn hơn dự kiến.
Ngay sau thông tin xấu này đối với Facebook, giá cổ phiếu của “gã khổng lồ” truyền thông xã hội này đã giảm 4% xuống 342,90 USD/cổ phiếu.
Apple bắt đầu yêu cầu các ứng dụng cho người dùng thiết bị di động của mình biết thông tin theo dõi nào họ muốn thu thập và phải nhận được sự cho phép làm như vậy.
Việc được lựa chọn không theo dõi khiến các công ty như Facebook khó đạt được mục tiêu quảng cáo khi mà các công ty phụ thuộc vào nguồn thu này.
Trong nhiều trường hợp, nếu không xác định được liệu người dùng Facebook có truy cập vào ứng dụng hoặc trang web của nhà quảng cáo hay thậm chí mua hàng hay không, thì càng khó biết được hiệu quả của quảng cáo.
Trong một động thái có liên quan đến căng thẳng Facebook và Apple được tờ The Wall Street Journal "xới lại" cho biết, Apple được cho là đã đe dọa Facebook khỏi App Store sau khi một báo cáo năm 2019 của BBC nêu chi tiết cách những kẻ buôn người sử dụng Facebook để thực hiện các hành vi buôn bán người.
Cụ thể, năm 2019, BBC đã đưa tin rằng những kẻ buôn người tại Trung Đông đang sử dụng Facebook để thực hiện hành vi bán người. Sau khi tin tức được đăng tải, Apple đã đe dọa sẽ loại bỏ Facebook khỏi kho ứng dụng App Store trừ khi công ty ngăn chặn hoạt động này.
Các tài liệu nội bộ do The Wall Street Journal thu thập được còn tiết lộ rằng Facebook đã nhận thức về vấn đề buôn người trước khi có báo cáo của BBC nhưng công ty lại chỉ thực hiện hành động hạn chế để ngăn chặn các hành động từ kẻ xấu trước khi Apple đưa ra các lời đe dọa.
Tờ Wall Street Journal vừa qua cũng đưa tin về việc AI kiểm duyệt nội dung của Facebook không thể phát hiện hầu hết các ngôn ngữ được sử dụng trên nền tảng này, một kỹ năng cần thiết nếu công ty định giám sát nội dung ở các thị trường nước ngoài.
Ngay cả những người kiểm duyệt cũng không biết ngôn ngữ của một số quốc gia mà Facebook mở rộng kinh doanh, từ đó để lại một điểm mù trong nỗ lực của công ty nhằm truy quét nội dung có hại.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận