Youtube xác thực thông tin người dùng để chống tin giả
Trong nỗ lực ngăn chặn tin giả phát tán trên môi trường mạng giữa đại dịch COVID-19, kho chia sẻ và lưu trữ video lớn nhất thế giới đã bổ sung yêu cầu xác thực thông tin để khẳng định tầm quan trọng của quyền tiếp cận thông tin
Trang chia sẻ video trực tuyến YouTube ngày 28/4 thông báo đã bổ sung một bảng nội dung và các đường link từ các công cụ xác thực thông tin (fact-check) để hỗ trợ người dùng tại Mỹ đối chiếu khi tìm kiếm thông tin trên trang.
Tin giả giữa đại dịch COVID-19 đang khiến các ông lớn công nghệ phải vất vả chống đỡ.
Đây là một phần trong các nỗ lực nhằm ngăn chặn thông tin giả phát tán trên YouTube trong khi thế giới đối mặt đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tính năng này trước đó đã được YouTube thử nghiệm tại Brazil và Ấn Độ vào năm ngoái.
Thông báo của YouTube ngày 28/4 nêu rõ "trong những năm vừa qua, chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều người xem tin tức và tìm kiếm thông tin trên YouTube" và "đại dịch COVID-19 cùng sự lây lan của virus ra toàn cầu đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc người xem tiếp cận được với thông tin chính xác trong các sự kiện có diễn biến nhanh".
Khi người dùng gõ thông tin tìm tiếm trên YouTube, một bảng thông tin sẽ hiện các bài viết đã được xác thực thông tin từ bên thứ ba, ví dụ như "covid và ibuprofen", hay sẽ xác nhận thông tin sai như "COVID-19 là vũ khí sinh học".
Ngoài ra, đối với video và từ khóa liên quan đến COVID-19, YouTube sẽ hiển thị các đường link tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các trung tâm phòng ngừa dịch bệnh và các cơ quan y tế địa phương.
YouTube cho rằng: "Chúng tôi đang sử dụng tính năng này để giúp giải quyết thêm một thách thức: Thông tin giả xuất hiện rất nhanh trong các sự kiện diễn biến nhanh và các thông tin không được kiểm chứng, không chắc chắn về sự việc thường rất phổ biến."
Hồi tháng 1 vừa qua, YouTube thông báo rằng công ty này đã bắt đầu giảm tính năng gợi ý về các nội dung liên quan đến đường biên giới hoặc các video có thể thông tin sai gây hại cho người dùng, ví dụ các video quảng cáo cho các phương pháp chữa trị có tính chất lừa bịp đối với các bệnh nghiêm trọng.
YouTube cho biết hiện có nhiều công ty Mỹ tham gia lĩnh vực xác thực thông tin như FactCheck.org, PolitiFact và The Washington Post Fact Checker. Ngoài ra, YouTube sẽ phải mất một khoảng thời gian để mở rộng tính năng này tới nhiều nước khác cũng như nâng cao độ chính xác của hệ thống xác thực thông tin.
Các trang mạng xã hội bao gồm Facebook và Twitter cũng đang đối mặt với sức ép về việc phòng chống tin giả liên quan đến đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, từ các phương pháp chữa trị cho đến các thuyết âm mưu.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận