Cục Hàng không: Các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam chỉ chở hàng
Theo phương án đề xuất nối lại đường bay quốc tế của Cục Hàng không, các chuyến bay đến Việt Nam chỉ trở hàng và ở chiều ngược lại mới là trở khách trừ trường hợp là các đối tượng ưu tiên sẽ được cách ly ngay khi nhập cảnh.
- Các hãng hàng không phải dùng phương pháp "chuyến bay ma" để duy trì hoạt động trong mùa dịch COVID-19
- Chuyển hướng các chuyến bay từ Hàn Quốc về Vân Đồn và Cần Thơ
- Chuyến bay đắt nhất thế giới có giá bằng cả một gia tài
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về mở lại đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về phương án khôi phục những đường bay này.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ tháng 6/2020, các hãng hàng không nước ngoài như: Cathay Pacific (Hong Kong - Trung Quốc), Singapore Airlines (Singapore)... đã khai thác lại các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam theo hình thức thường lệ. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cũng đang duy trì lịch bay thường lệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Bước đầu khi khai thác trở lại các đường bay quốc tế thì các hãng hàng không đến Việt Nam chỉ chở hàng.
Bắt đầu từ tháng 7/2020, các hãng hàng không nước ngoài như: Emirates Airlines (UAE), Qatar Airways (Qatar), China Airlines và Eva Airways (Đài Loan - Trung Quốc), Asiana Airlines và Korean Air (Hàn Quốc)... cũng khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ đi/đến Việt Nam.
“Tuy nhiên, toàn bộ các lịch bay thường lệ nêu trên đều đảm bảo chỉ chở hàng vào Việt Nam và chở khách/hàng từ Việt Nam đi quốc tế. Các chuyến bay chở khách vào Việt Nam đều thuộc đối tượng ưu tiên (công dân có hoàn cảnh khó khăn, nhà ngoại giao, chuyên gia...) và hành khách đều thực hiện cách ly theo quy định”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, hiện tại, Trung Quốc đang áp dụng cơ chế kết nối với mỗi quốc gia 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Trong giai đoạn đầu, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm này để thực hiện thí điểm.
Như vậy, dự kiến mỗi tuần sẽ có từ 2.500 - 3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ (ngoài các chuyến bay đưa công dân về nước, còn có các chuyến bay thuê chuyến chở chuyên gia từ các địa điểm trên thế giới vào Việt Nam).
Về thời điểm mở lại đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho hay: Sau khi thống nhất phương án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với các đối tác để trao đổi cụ thể các điều kiện cho việc vận chuyển hành khách giữa hai bên.
Dự kiến sớm nhất đầu tháng 8/2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên. Hành khách được chấp nhận trên các chuyến bay này phải có visa hợp lệ khi làm thủ tục chuyến bay (check-in) và tất cả đều thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch.
Để phù hợp với điều kiện địa lý, phân bổ khả năng cách ly, sự tương đồng về điểm đi/đến (Thủ đô, điểm cửa ngõ chính, điểm thứ cấp), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất trong giai đoạn đầu mở đường bay Quảng Châu - Đà Nẵng; Tokyo - Hà Nội; Seoul - Hà Nội; Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc) – Tp. Hồ Chí Minh; Vientiane (Lào) - Quảng Ninh; Phnom Pênh (Campuchia) - Cần Thơ.
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong giai đoạn đầu, với tần suất khai thác chỉ 1 chuyến/tuần nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực (phi công, tiếp viên) đang thực hiện các chuyến bay quốc tế đưa công dân về nước do Bộ Ngoại giao xây dựng; đồng thời Cục đề xuất chỉ định duy nhất Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay nêu trên. Sau khi dịch bệnh được khống chế và các bên tăng tần suất, số đường bay thì tiếp tục xem xét chỉ định các hãng hàng không khác.
Các tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay phải trang bị đồ bảo hộ và không phải cách ly sau chuyến bay.
Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách giữa hai nước sẽ do Nhà chức trách hàng không Việt Nam - Trung Quốc thống nhất. Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý tổ chức đón công dân Việt Nam tại các điểm chung chuyển lớn; trong đó có các điểm như: Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Quảng Châu (Trung Quốc), Vientiane (Lào), Phnom Pênh (Campuchia).
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện chưa có Bộ hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế về quy trình kiểm dịch y tế đối với hành khách từ nước ngoài vào Việt Nam, trong khi Bộ hướng dẫn này là tài liệu cần thiết để nhà chức trách hàng không trao đổi với nhau, bên cạnh các trao đổi về khai thác hàng không.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế trên cơ sở có đi có lại còn phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài.
Về vấn đề tổ chức chuyến bay, Bộ Giao thông Vận tải nhận định, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và các nước trên thế giới vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại nhất định, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế là 1 chuyến/tuần cho mỗi bên đối với mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ.
Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các bên tăng tần suất, số đường bay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không tăng tần suất khai thác.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận