GPLX B1 không được lái xe ô tô - Tổng cục Đường bộ nói gì?
Bằng B1 không được lái ôtô, bằng A1 không được lái Honda SH... là việc các nhà quản lý sắp xếp lại các GPLX phù hợp với chuẩn quốc tế đang là những thông tin gây chú ý trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) giải thích về việc thay đổi cách phân hạng bằng lái trong dự thảo luật.
Cụ thể, ông Thống cho biết các hạng giấy phép lái xe được sắp xếp lại theo chuẩn quốc tế và theo Công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên. Việc này sẽ tạo điều kiện để bằng lái xe Việt Nam sử dụng được ở nước ngoài và ngược lại.
Khi dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được ban hành, người lái các dòng xe Honda SH 150 cc hoặc Yamaha Exciter 150 cc phải thi giấy phép lái xe hạng A thay vì A1 như hiện nay.
Ngoài ra, ông còn khẳng định việc điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe không phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.
Ông Thống còn cho biết luật mới sẽ không hồi tố với tài xế đang sở hữu bằng lái cũ. Tài xế có bằng A1 cũ vẫn được điều khiển xe máy đến 175 phân khối. Họ cũng không cần đổi bằng bởi giấy phép hạng A1 được cấp vô thời hạn.
Đối với bằng lái hạng B1, tài xế tiếp tục sử dụng như bình thường cho đến khi hết hạn thì làm thủ tục đổi sang giấy phép theo hạng mới (hạng B2 với xe số tự động hoặc hạng B với xe số sàn).
Trước đó, Theo dự thảo Luật GTĐB, Hạng A1 được quy định điều khiển xe có dung tích xy-lanh từ trên 50cc đến dưới 175cc thì nay theo dự thảo, sẽ chỉ được điều khiển xe có dung tích xy-lanh đến 125cc và động cơ điện có công suất từ 4 đến 11kW.
Cuối cùng là hạng A, sẽ được cấp phép điều khiển cho xe có dung tích trên 125 cc hoặc có động cơ điện công suất trên 11kW cùng các loại xe thuộc hạng A0, A1.
Như vậy, theo dự thảo Luật GTĐB bổ sung, các mẫu xe phổ thông có dung tích dưới 175 cc đang được điều khiển sử dụng bằng A1 hiện nay sẽ bị ảnh hưởng.Theo đó, giấy phép lái xe hạng A1 sẽ dành cho người lái xe 2 bánh có dung tích từ 50 đến 125 phân khối. Với xe trên 125 phân khối, người lái phải sử dụng bằng lái hạng A.
Cụ thể gồm các loại xe như Honda SH 150, Honda Vespa 150, Honda Air Blade 150, Honda Winner, Yamaha Exciter 135 hay 150 cc và Yamaha NVX,... sẽ phải cần cấp bằng lái mới. Tuy nhiên, giấy phép lái xe hạng A sẽ có thể được điều khiển cả những xe phân khối lớn dung tích trên 175 cc như hạng A2 trước đây.
Đây là thay đổi lớn về khái niệm bởi luật hiện hành cho phép lái xe hạng A1 được điều khiển môtô lên tới 175 phân khối. Nếu chỉ giới hạn ở mức 125 phân khối thì tài xế hạng A1 sẽ không được lái rất nhiều loại xe như Honda SH 150 cc, Yamaha Exciter 150 cc hay Honda Winner X 150 cc.
Đối với bằng lái xe ô tô, điều đáng chú ý nhất là bằng lái xe hạng B1 theo dự thảo sẽ không được phép điều khiển ô tô nữa.
Luật hiện hành quy định B1 là bằng lái cho tài xế ôtô đến 9 chỗ không hành nghề lái xe. Dự thảo luật lại quy định hạng B1 chỉ dành cho tài xế lái môtô 3 bánh. Tài xế muốn lái ôtô đến 9 chỗ (số tự động) phải có bằng B2. Với xe số sàn đến 9 chỗ ngồi và xe tải đến 3,5 tấn, tài xế phải thi bằng B.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận