Kịch bản chi tiết ứng phó với tình hình dịch COVID-19 khi đón học sinh trở lại trường từ 6/12
Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi đón học sinh trở lại trường từ ngày 6/12, Sở GD&ĐT Hà Nội đã lên các kịch bản chi tiết xử lý tình huống khi Thủ đô liên tục tăng các ca nhiễm dịch trong những ngày gần đây.
- Phương án nào để Hà Nội đưa học sinh trở lại trường
- Hà Nội: Các cơ sở đào tạo cần đảm bảo an toàn dịch bệnh khi đón học sinh trở lại trường
- Bộ Y tế đưa ra tiêu chuẩn để học sinh trở lại trường sau khi nghỉ phòng dịch nCoV
Theo Hướng dẫn của Sở GD&ĐT, khi phát hiện F0 tại trường học thì nhà trường cần kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch và báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương; thông báo cho F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc gần dưới 1 m với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí.
Phương án phân luồng cụ thể cho việc đón học sinh trở lại cũng như cách ly F0 khi phát sinh tình huống câp bách.
Đồng thời, nhà trường cần hướng dẫn cho F0 di chuyển theo lối đi đã được phân luồng đến phòng cách ly tạm thời; hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng, khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng; phong tỏa tạm thời toàn bộ trường, lớp nào ở yên lớp đó; thông báo cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đang có mặt tại trường học thông tin chính xác, không để xảy ra hoang mang, lo lắng; yêu cầu nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K.
Nhà trường cần thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và tổ chức truy vết F1 triệt để tại trường học và tại cộng đồng. Với F1 tại trường học, nhà trường lập danh sách toàn bộ các trường hợp F1.
Trong đó, tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1, phải được cách ly ngay tại lớp đó. Học sinh, giáo viên ở lớp khác mà là F1 thì tách ngay ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly theo quy định.
Nhà trường phải phối hợp lấy mẫu xét nghiệm F1 theo chỉ định của y tế địa phương; tổ chức cách ly F1 theo quy định. Tùy tình hình dịch tễ, nhà trường có thể tổ chức ngay việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tất cả học sinh, giáo viên, người lao động đang ở trường hoặc lấy theo khu hoặc dãy lớp học hoặc theo tầng lớp học.
Trọng tâm của kịch bản ứng phó này đó là hoạt động của phòng y tế tại cơ sở giáo dục.
Nhà trường lập danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp xúc gần và trường hợp liên quan đang (F1) ở cộng đồng theo yêu cầu của cơ quan y tế địa phương; tổ chức truy vết F2; xem xét lấy mẫu xét nghiệm cho F2 nếu tiên lượng thấy nguy cơ F1 có thể đã trở thành F0 và lây cho F2, đồng thời hướng dẫn cho các trường hợp F2 về cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chờ kết quả xét nghiệm của F1.
Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, học sinh, giáo viên, người lao động đang có mặt tại trường phải ở nguyên tại chỗ; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm, lớp học nào ở yên lớp học đó, tự quản và thực hiện Thông điệp 5K; rà soát toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh theo danh sách quản lý, truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 thông qua nhiều hình thức; khoanh vùng, khử khuẩn toàn bộ các khu vực có liên quan theo hướng dẫn của y tế địa phương.
Tùy theo đánh giá nguy cơ và hướng dẫn của y tế địa phương, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 địa phương quyết định việc hoạt động trở lại của trường học.
Các trường hợp F0 đã khỏi bệnh và có giấy ra viện thì tiếp tục phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày mới trở lại trường học
Khi phát hiện F0 là học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường ngoài giờ học, làm việc thì nhà trường cần báo cáo ngay cho Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của trường và của địa phương (xã phường, quận huyện); tạm dừng hoạt động của nhà trường để thực hiện vệ sinh, khử khuẩn, truy vết F1, F2 và chờ kết quả xét nghiệm. Trường cần phối hợp với y tế địa phương để điều tra truy vết, lập danh sách F1, F2 là cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của trường.
Hoạt động khử khuẩn cũng cần được thực hiện thường xuyên.
Tùy tình hình dịch, cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ và yếu tố dịch tễ để xác định lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 có triệu chứng, người liên quan của trường; tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ trường, đặc biệt khu vực làm việc, học tập của F0; chờ kết quả xét nghiệm của F1, F2, người liên quan (nếu có) và hướng dẫn của y tế địa phương, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 địa phương quyết định việc hoạt động trở lại của trường học.
Đối với những trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại trường học có một trong các biểu hiện như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở…thì nhà trường cần thông báo cho Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của nhà trường; cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho người nghi nhiễm, học sinh của lớp, người xung quanh; yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 1 mét với những người khác.
Nhà trường cũng thực hiện phân luồng lối đi từ khu vực có trường hợp nghi ngờ đến phòng cách ly tạm thời; hướng dẫn trường hợp nghi ngờ di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời, hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng.
Đồng thời, nhà trường cần liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị; thực hiện khử khuẩn các khu vực liên quan theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan y tế; lập danh sách học sinh cùng lớp, người tiếp xúc gần để sẵn sàng cho việc truy vết F1 nếu người nghi ngờ trở thành F0.
Khi có F1 tại trường học thì nhà trường phải thông báo ngay cho Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của trường và của địa phương, đồng thời xử trí như đối với các trường hợp nghi mắc tại trường học.
Nhà trường cũng cần thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, xét nghiệm nhanh kháng nguyên sàng lọc ngay tại phòng cách ly tạm thời trước khi lấy mẫu để khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR; tiếp đó phối hợp vận chuyển đi cách ly y tế theo quy định; lập danh sách các trường hợp F2 và yêu cầu các trường hợp F2 tạm thời không di chuyển ra khỏi lớp, chờ hướng dẫn của ngành y tế.
Tất cả các trường hợp F2 có biểu hiện nghi ngờ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Nha trường cần phối hợp hướng dẫn cho F2 về cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chờ kết quả xét nghiệm của F1; tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ các khu vực có liên quan.
Khi kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 là âm tính thì căn cứ đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly theo quy định và nhà trường được tiếp tục hoạt động bình thường.
Các trường hợp F1 đã cách ly đủ thời gian thì tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày kể từ khi hoàn thành cách ly mới trở lại trường học.
Khi có trường hợp F2 tại trường học thì nhà trường cần thông báo ngay cho Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của trường và của địa phương, đưa F2 đến phòng cách ly tạm thời; phối hợp với cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm cho F2 nếu có biểu hiện triệu chứng; hướng dẫn cho F2 về cách ly tại nhà, nơi lưu trú, chờ kết quả xét nghiệm của F1 và quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã, phường nơi lưu trú.
Nếu kết quả xét nghiệm F1 là âm tính thì theo hướng dẫn của cơ quan y tế về đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly theo quy định...
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận