Lý do nào khiến 27 chuyến bay không thể cất cánh trong ngày đầu khai thác trở lại đường bay nội địa
Trong ngày đầu tiên thực hiện thí điểm khôi phục các đường bay nội địa thì có tới 27 chuyến bay đã không thể cất cánh được nhà chức trách hàng không cho biết do những quy định khác nhau từ các địa phương nên hành khách không thể thực hiện hành trình cũng như điều kiện thời tiết không cho phép.
- Hà Nội đưa ra các yêu cầu để khôi phục đường bay nội địa
- Khôi phục đường bay nội địa - Biện pháp đánh giá năng lực chống dịch COVID-19 của các địa phương
- Khôi phục đường bay nội địa - Đặc biệt chú ý tiêu chuẩn điều kiện của hành khách khi lên máy bay
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 10/10, có nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways được cấp phép bay nhưng không thể thực hiện được.
Cụ thể, Vietnam Airlines không thể khai thác 11 chuyến bay; trong đó có chuyến từ TP HCM về Hà Nội do hành khách được yêu cầu phải cách ly tập trung, tuy nhiên địa phương lại chưa có hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể.
Nhiều chuyến bay không thể cất cánh do điều kiện thời tiết không cho phép.
Bốn chuyến không thể khai thác do ảnh hưởng bão là TP HCM - Thanh Hóa và ngược lại; TP HCM - Nghệ An và ngược lại. Các chuyến bay giữa TP HCM - Kiên Giang, TP HCM - Cà Mau, Thanh Hóa - Lâm Đồng và ngược lại không thực hiện do không có khách.
Với Vietjet Air, hãng này có 10 chuyến bay không được thực hiện gồm TP HCM - Phú Yên và ngược lại, TP HCM - Gia Lai và ngược lại, Đà Nẵng - Cần Thơ và ngược lại do không kịp mở bán; TP HCM - Hải Phòng và ngược lại do ảnh hưởng bão.
Hai chuyến bay khác của Vietjet Air là giữa Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại không thực hiện do khách phải cách ly tập trung, trong khi hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể của Hà Nội chưa có.
Bamboo Airways cũng có 6 chuyến bay không thể thực hiện gồm 2 chuyến TP HCM - Thừa Thiên Huế và ngược lại không thực hiện được do hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh.
Hai chuyến bay giữa TP HCM - Quảng Bình và ngược lại không thực hiện do khách phải cách ly tập trung nên bỏ chỗ. Hai chuyến bay giữa Đà Nẵng - Đắc Lắk và ngược lại không thực hiện do chưa kịp mở bán.
Để có thể triển khai được các chuyến bay thương mại thường lệ theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách đi máy bay, áp dụng chung trên toàn quốc; không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.
Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương - nơi có các cảng hàng không cần phải có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến như không lưu trú, cư trú tại địa phương...
Bên cạnh đó là các điều kiện để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại một số địa phương khiến cho hành khách phải từ bỏ hành trình nên một số chuyến bay không có khách để cất cánh.
Hành khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện ngoài Hà Nội và TP HCM thì tỷ lệ tiêm vaccine ở các địa phương khác còn thấp. Trong khi đó, nhiều địa phương là vùng xanh quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, mũi thứ 2 cách ngày bay 14 ngày thì các đường bay ngách như hiện nay và các chuyến bay chiều đến Hà Nội và TP HCM từ các tỉnh thành khác sẽ rất ít khách.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị bỏ giãn cách trên máy bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé đối với hành khách do hành khách đã được xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.
Trước đó, Bộ GTVT ban hành quyết định tạm thời về mở lại 19 đường bay chở khách thương mại từ ngày 10/10 - 20/10 với 38 chuyến bay mỗi ngày, gồm 13 chuyến từ TP HCM đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Từ Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi TP HCM và một chuyến khứ hồi đi Đà Nẵng. Ngoài ra còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội - Cần Thơ và một chuyến khứ hồi Thanh Hoá - Lâm Đồng.
Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận