Casumina đối diện thách thức từ gian lận thương mại và cạnh tranh quốc tế
Casumina, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành săm lốp cao su tại Việt Nam, đang trải qua những biến động lớn về lãnh đạo cấp cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và thách thức về chi phí nguyên liệu, nhà đầu tư vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào triển vọng dài hạn của ngành.
Các công ty như Casumina hay Cao su Đà Nẵng kỳ vọng vào quá trình chuyển đổi từ lốp bias sang lốp radial.
Cạnh tranh khốc liệt từ chính sách thuế và nhập khẩu
Chính sách giảm thuế xuống 0% đối với các sản phẩm săm lốp nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Việt Nam đang tạo ra sự cạnh tranh gay gắt. Các doanh nghiệp nhập khẩu có lợi thế hơn về quy mô, giá cả và chất lượng, trong khi các doanh nghiệp nội địa phải đối mặt với nhiều thách thức. Chiến sự tại một số quốc gia cũng dự báo kéo dài, gây thiếu hụt và tăng chi phí nguyên vật liệu đầu vào nhập khẩu.
Theo lãnh đạo Casumina, hoạt động sản xuất kinh doanh quý I đã cho thấy giá nguyên vật liệu chủ yếu vẫn có xu hướng tăng và chi phí vận tải đường biển duy trì ở mức cao. Các yếu tố này đã ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của công ty.
Thách thức từ gian lận thương mại và cạnh tranh quốc tế
Một thách thức lớn khác mà Casumina phải đối mặt là tình trạng gian lận thương mại chưa được kiểm soát triệt để. Việc bán phá giá lốp nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc và Thái Lan đối với các sản phẩm lốp ô tô đang diễn ra ngày càng gay gắt.
Nhiều thương hiệu lốp xe Trung Quốc đang mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Đáng chú ý là Guizhou Tyre, nhà sản xuất thương hiệu Advance và Samson, đã xây dựng nhà máy tại Tiền Giang với tổng vốn đầu tư gần 400 triệu USD. Thương hiệu Haohua, nằm trong top 10 ngành lốp xe tại Trung Quốc, cũng đã đầu tư 500 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất tại Bình Phước.
Các doanh nghiệp săm lốp Trung Quốc và nhiều nước đổ bộ vào Việt Nam nhằm tận dụng nguồn cao su nguyên liệu dồi dào, giá lao động rẻ, và thuế xuất khẩu thấp. Việt Nam hiện dư thừa đáng kể lốp ô tô, dự kiến khối lượng xuất khẩu đạt hơn 32 triệu chiếc trong năm 2024. Trong top 10 nhà xuất khẩu lốp xe hàng đầu Việt Nam, chỉ có hai công ty trong nước là Casumina và Cao su Đà Nẵng.
Cơ hội từ công nghệ cao và thị trường xuất khẩu
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, triển vọng dài hạn của nhóm cổ phiếu săm lốp cao su vẫn được các nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường ô tô. Casumina nhận định rằng nhu cầu vận tải trong nước sẽ tăng, cùng với sự dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện và nhu cầu chuyển đổi sang sản phẩm săm lốp xe có hàm lượng kỹ thuật cao.
Năm nay, Casumina đặt kế hoạch doanh thu hơn 5.204 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 80 tỷ đồng. Công ty kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu khi lần đầu vượt qua thị trường nội địa về tỷ trọng doanh thu. Theo ông Võ Hoàng An, Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), xuất khẩu lốp xe ước đạt hơn 2,5 tỷ USD năm 2023, chiếm 58,1% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su, chủ yếu sang Mỹ.
Công ty Chứng khoán SSI cũng đưa ra dự báo lạc quan cho nhiều doanh nghiệp săm lốp Việt Nam, trong đó lợi nhuận của Cao su Đà Nẵng được dự báo tăng nhờ nhu cầu nội địa và xuất khẩu dần phục hồi. Các công ty như Casumina và Cao su Đà Nẵng kỳ vọng vào quá trình chuyển đổi từ lốp bias sang lốp radial, với các sản phẩm mới và công suất bổ sung cho lốp radial.
Chiến lược phát triển sản phẩm mới
Nhằm cải thiện tình hình kinh doanh, nắm bắt được cơ hội và hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra, đội ngũ lãnh đạo Casumina cần nắm bắt thông tin thị trường để có giải pháp ứng phó trong sản xuất và tiêu thụ, nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu, duy trì và đẩy mạnh thị trường nội địa, đặc biệt với lốp xe con thương hiệu Advenza, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp để chăm lo cho người lao động. Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh.
Với những chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm mới, Casumina và các doanh nghiệp săm lốp Việt Nam hy vọng sẽ tạo được sức bật và duy trì vị thế trong ngành săm lốp cao su, bất chấp những thách thức từ thị trường và cạnh tranh quốc tế.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng