Chính phủ Mỹ mở cuộc điều tra nguyên nhân xe Tesla gây tai nạn ở chế độ tự lái
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra vào phần mềm Autopilot của Tesla, với lý do xe ô tô Tesla đã nhiều lần va chạm với các xe đang dừng khẩn cấp.
- Elon Musk kêu gọi tập trung sản xuất Tesla Model Y số lượng lớn trong một e-mail bị rò rỉ
- Tesla vừa công bố kết quả kinh doanh vượt qua mọi kỳ vọng
Cuộc điều tra của NHTSA sẽ bao gồm các mẫu Tesla Y, X, S và 3 xe được phát hành từ năm 2014 đến năm 2021. Cơ quan liên bang cho biết kể từ năm 2018, họ đã ghi lại 11 sự cố (có 17 trường hợp bị thương và một trường hợp tử vong) trong đó các xe Tesla đã va chạm với các phương tiện đang dùng đổ khẩn cấp.
Cơ quan cho biết hầu hết các sự cố này diễn ra khi trời tối, với việc phần mềm bỏ qua các biện pháp kiểm soát giao thông bao gồm đèn cảnh báo được chiếu sáng.
Hiện trường xe Tesla gây tai nạn ở chế độ tự lái (ảnh minh họa).
Cuộc điều tra sẽ ‘đánh giá các công nghệ và phương pháp được sử dụng để giám sát, hỗ trợ và thực thi sự tham gia của người lái xe với nhiệm vụ lái xe tự động trong quá trình vận hành Autopilot’, theo ghi chú của NHTSA.
Người phát ngôn của cơ quan này nói rằng cuộc điều tra đang ở giai đoạn sơ bộ và chủ yếu quan tâm đến việc điều tra thêm thông tin về các vụ việc. Người phát ngôn lưu ý rằng công chúng nên biết rằng không có xe ô tô thương mại nào có thể tự lái và các phương tiện giao thông luôn cần có người điều khiển.
Việc phần mềm hỗ trợ lái xe của Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác không thể phát hiện ra các phương tiện khẩn cấp đang dừng đỗ là điều ai cũng biết. Các chuyên gia nói với Wired vào năm 2018 rằng nguyên nhân có thể là do các hệ thống này được lập trình để chủ yếu bỏ qua các vật thể đứng yên, nếu không chúng có thể phản ứng với tất cả các loại vật dụng bên đường, từ biển báo đến các tòa nhà.
Báo cáo của Wired lưu ý rằng cả sách hướng dẫn hỗ trợ lái xe của Tesla và Volvo đều cảnh báo người lái xe về vấn đề này. Như Tesla đã nói: 'Hệ thống Kiểm soát Hành trình, nhận biết Giao thông không thể phát hiện tất cả các đối tượng và có thể không phanh / giảm tốc đối với các phương tiện đang đứng yên, đặc biệt là trong các tình huống khi bạn đang lái xe trên 50 dặm/giờ (80 km/h) và một chiếc xe đang di chuyển khỏi con đường trong lịch trình của bạn hoặc vật đứng yên ở phía trước bạn'.
NHTSA đã tăng cường giám sát Tesla trong những tháng gần đây vì phần mềm Autopilot của công ty đã trở thành tâm điểm ,ngày càng nhiều vụ tai nạn. Nhiều chuyên gia trong ngành đã chỉ trích Tesla về việc tiếp thị phần mềm, điều này thường cho rằng việc giám sát của con người đối với chiếc xe là tùy chọn.
Vào tháng 4, các thượng nghị sĩ đã thúc giục NHTSA thực hiện ‘các hành động khắc phục’ chống lại Tesla và ngăn chặn việc sử dụng sai phần mềm hỗ trợ lái xe của họ và vào tháng 6, cơ quan này đã ban hành các quy tắc mới yêu cầu các công ty như Tesla và Alphabet's Waymo phải báo cáo tất cả các sự cố liên quan đến các hệ thống như vậy.
Động thái này cho thấy họ đã có quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề an toàn của xe tự động so với trước đây.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận