Trường Quản trị và Kinh doanh không xét tuyển thí sinh thấp lùn
Năm 2024, Trường Quản trị và Kinh doanh, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, tiếp tục áp dụng tiêu chí xét tuyển đặc biệt về chiều cao đối với thí sinh, yêu cầu nữ cao từ 1m58 và nam từ 1m65, cùng với thể lực và thị giác tốt. Điều này đã được bắt đầu từ năm 2023 cho tất cả các ngành và trước đó vào năm 2021 và 2022, áp dụng riêng cho ngành quản trị và an ninh.
Thí sinh đo chiều cao khi tham gia buổi phỏng vấn EQ đầu tiên tại Trường Quản trị và Kinh doanh năm 2024 - Ảnh: HSB
Lý do của điều kiện chiều cao
Theo đại diện nhà trường, tiêu chí này nhằm đào tạo ra những nhà lãnh đạo, quản trị và điều hành xuất sắc cho cả khu vực công và tư. Trường đã trình bày rõ ràng với tổ chức kiểm định chất lượng ACQUIN của Đức về sứ mệnh này, nhấn mạnh việc không ngừng nâng cao chuẩn đầu ra.
Trường nhận thấy rằng ngoài học lực và kỹ năng, thể chất và hình thể đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và tự tin của các nhà lãnh đạo tương lai. Điều này phản ánh giá trị cốt lõi của trường bao gồm sức khỏe, đạo đức, ý chí, tài năng, tình yêu và trách nhiệm.
Nhà trường cũng mở cửa cho các thí sinh có năng khiếu đặc biệt, những người này có thể được xét đặc cách nếu có thành tích xuất sắc trong học tập và kỹ năng.
Hiện tại, một số trường đại học ngoài khối ngành công an, quân đội cũng đặt tiêu chuẩn chiều cao khi tuyển sinh để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, đòi hỏi các yếu tố ngoài trình độ, năng lực còn các yếu tố về thể chất, ngoại hình.
Ngành quay phim truyền hình của Học viện Báo chí và tuyên truyền tuyển nữ cao từ 1m60, nam cao từ 1m65; ngành giáo dục quốc phòng và an ninh Trường đại học Sư phạm Hà Nội tuyển nữ cao từ 1m55, nam cao từ 1m6.
Năm nay, Trường Quản trị và Kinh doanh tuyển sinh trình độ đại học chính quy 500 chỉ tiêu, gồm 4 ngành: quản trị doanh nghiệp và công nghệ; marketing và truyền thông; quản trị nhân lực và nhân tài; quản trị và an ninh.
Việc áp dụng tiêu chuẩn chiều cao trong tuyển sinh phản ánh yêu cầu của thị trường lao động, đòi hỏi không chỉ năng lực và trình độ mà còn các yếu tố về thể chất và ngoại hình.
Việc Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội áp dụng tiêu chí chiều cao và thể lực trong xét tuyển đã gây ra nhiều tranh cãi. Dưới đây là một số quan điểm và đánh giá về sự việc này:
Ưu điểm
Chuẩn bị cho thị trường lao động: Nhà trường cho rằng các nhà lãnh đạo tương lai cần có hình ảnh chuyên nghiệp và tự tin. Điều này có thể giúp sinh viên có lợi thế trong môi trường làm việc, đặc biệt là trong các lĩnh vực đòi hỏi giao tiếp nhiều và thể hiện bản thân trước công chúng.
Nâng cao chuẩn đầu ra: Việc đặt ra tiêu chuẩn cao về thể chất có thể là một phần trong chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo và đầu ra của nhà trường, hướng tới sự công nhận và kiểm định quốc tế.
Đặc cách cho thí sinh năng khiếu: Việc trường vẫn chấp nhận xét đặc cách cho các thí sinh có năng khiếu đặc biệt cho thấy sự linh hoạt và không hoàn toàn cứng nhắc trong tiêu chí tuyển sinh.
Nhược điểm
Bất bình đẳng cơ hội: Tiêu chí về chiều cao có thể gây ra sự bất bình đẳng đối với những thí sinh có năng lực học tập tốt nhưng không đáp ứng được yêu cầu về thể chất. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh giáo dục, nơi sự bình đẳng và cơ hội cho mọi người cần được đảm bảo.
Không liên quan trực tiếp đến năng lực học thuật: Chiều cao và thể lực không phải lúc nào cũng phản ánh năng lực quản trị hay lãnh đạo. Nhiều nhà lãnh đạo xuất sắc không có chiều cao vượt trội, và các tiêu chí này có thể không phản ánh đúng tiềm năng của thí sinh.
Phản ứng xã hội: Việc áp dụng tiêu chí này có thể gây ra phản ứng tiêu cực từ cộng đồng, bao gồm phụ huynh và thí sinh. Nhiều người có thể coi đây là một yếu tố không công bằng và không cần thiết trong giáo dục đại học.
Sự việc này đặt ra một câu hỏi lớn về cách tiếp cận tuyển sinh và mục tiêu của giáo dục đại học. Mặc dù có lý do hợp lý từ phía nhà trường, việc áp dụng tiêu chí chiều cao vẫn cần được xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh tổng thể, đảm bảo rằng các tiêu chí tuyển sinh không tạo ra sự bất công và thực sự góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Việc tiếp thu ý kiến phản hồi từ cộng đồng và điều chỉnh chính sách tuyển sinh có thể là cách tiếp cận hợp lý để đạt được sự cân bằng giữa chất lượng đầu vào và sự công bằng trong giáo dục.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng