Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Số tiền 50 triệu USD là giá trị đã hoàn thành không phải chi phí phát sinh
Đó là lý giải của Thứ trưởng Bộ GTVTV Nguyễn Ngọc Đông khi được hỏi về yêu cầu thanh toán 50 triệu USD trước khi bàn giao tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Tổng thầu.
- 13 đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời để vận hành thử
- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Lại "lỡ hẹn" vận hành và chưa có ngày trở lại do nCoV
- Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm là do Tổng thầu Trung Quốc thiếu kinh nghiệm
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin về nội dung Tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đề nghị thanh toán 50 triệu USD trước khi bàn giao.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí tại Họp báo phiên thường kỳ Chính phủ tháng 5.
"Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa 1 số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện Hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án" Thứ trưởng Đông thông tin thêm.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: hiện nay, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC (theo khối lượng thực hiện và các điều khoản của hợp đồng), phần còn lại khoảng 20%.
"Số tiền 50 triệu USD là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị Chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng" - Thứ trưởng Đông lý giải.
Về những nội dung liên quan đến hoàn thiện, chạy thử…, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, đến nay, các nhân sự của Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam.
Bộ GTVT đang tích cực phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn đề thủ tục cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của Tổng thầu và các đơn vị tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành đưa vào khai thác.
Về dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án thực hiện theo Nghị quyết do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành tháng 10/2017 và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giai đoạn 1 của Dự án chưa đạt tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ giao.
Thu phí tự động không dừng là hạng mục rất mới, công nghệ hiện đại trong khi đó cơ chế chưa có, vừa làm vừa xây dựng cơ chế trình Thủ tướng Chính phủ. Thêm vào đó, nhiều vấn đề chưa nhìn nhận được bao quát, các vấn đề liên ngành như: Vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…
"Về chủ quan, chúng tôi xác định đây là vấn đề về tổ chức thực hiện, là trách nhiệm của Bộ GTVT. Việc phối hợp giữa các nhà đầu tư BOT và nhà tổ chức thu phí còn nhiều khúc mắc về hệ thống, tiêu chuẩn hợp đồng mà Bộ GTVT chưa lường hết" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Thêm nữa là các dự án của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện, mặc dù Bộ GTVT chỉ đạo rất nhiều nhưng VEC đang thiếu nguồn lực để thực hiện. Bên cạnh đó, VEC đã chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên việc chỉ đạo của Bộ GTVT bị gián đoạn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để rút kinh nghiệm, tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh dự án này.
Về cơ chế, Bộ đã nghiên cứu những vướng mắc, vấn đề và cách giải quyết, đưa vào dự thảo Quyết định sửa đổi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan đến dự án này, xác định chi phí liên quan và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang đầu năm 2021.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận