Tencent gã khổng lồ Trung Quốc là hãng game lớn nhất thế giới
Tencent sở hữu hoặc có cổ phần trong mọi tựa game ăn khách nhất hiện nay, từ Fortnite tới League of Legends.
- Thiếu thịt, Trung Quốc quyết định nhân giống lợn khổng lồ, to bằng gấu Bắc cực
- Baojun RS-3 mẫu SUV nhỏ gọn hoàn toàn mới thương hiệu Trung Quốc của GM
- Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm là do Tổng thầu Trung Quốc thiếu kinh nghiệm
Nintendo bắt tay với Tencent để có thể tiến vào thị trường game Trung Quốc. Ảnh: Weibo
Trong thế giới phim hoạt hình, Disney luôn là vua ngay cả khi “chuột Mickey” không còn ảnh hưởng lớn như trước. Tuy nhiên, trong thế giới game, nơi Super Mario và Nintendo từng giữ ngôi vương, nay đã có một ông vua mới. Đó chính là gã khổng lồ Tencent của Trung Quốc.
Không giống với Nintendo, Tencent không chỉ kinh doanh game. Thay vào đó, nó là tập đoàn của một trong các tỷ phú giầu nhất Trung Quốc, Ma Hueteng hay Pony Ma. Công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ, phim ảnh tới game. Chẳng hạn, các bộ phim như “Men In Black International”, “Top Gun: Maverick” hay “Terminator: Dark Fate” đều do Tencent Pictures sản xuất. Tencent còn sở hữu WeChat, “siêu ứng dụng” châu Á với hơn 1 tỷ người dùng hàng ngày và dịch vụ nhắn tin tức thời QQ.
Nói về game, Tencent lại càng tỏ ra khác biệt với Nintendo. Nintendo dành hàng thập kỷ sản xuất các nhân vật và mặt hàng game từ số 0, từng bước biến Super Mario thành cái tên quen thuộc với mọi nhà. Tencent tiếp cận theo cách khác: đầu tư và/hoặc mua các nhà sản xuất game lớn.
Chẳng hạn, Tencent là chủ nhân của Riot Games, studio game đứng sau hai trong số các tựa game lớn nhất thế giới League of Legends và Teamfight Tactics. Công ty này còn có 40% cổ phần trong Epic Games, studio đứng sau Fortnite hay 80% trong Supercell, hãng game di động Phần Lan sở hữu các tựa game nổi tiếng như Clash of Clans, Clash Royale. Tencent cũng có cổ phần nhỏ trong Activision, nhà phát hành game Call of Duty và Ubisoft, nhà phát hành game Assasin’s Creed. Nói tóm lại, danh mục game của họ “không phải dạng vừa”.
Nhờ có Tencent, nhiều công ty không có nguồn gốc Trung Quốc tìm được đường vào thị trường này. Activision đến từ Mỹ. Khi muốn mang game Call of Duty sang Trung Quốc, họ cần tới đối tác địa phương và đó chính là Tencent. Ngay cả Nintendo cũng phải bắt tay với Tencent để tiến vào thị trường. Cả hai dự định phát hành máy chơi game Switch trong tương lai. Đây là quy trình chung đối với các hãng game khác, từ EA tới Sony, Ubisoft.
Cần làm rõ rằng Tencent Games chỉ là một bộ phận thuộc “đế chế” Tencent. Khi Nintendo ra mắt máy chơi game Wii U và bị công chúng thờ ơ, doanh số đáng xấu hổ, cổ phiếu công ty rớt thảm hại. Các nhà phân tích lo lắng bởi Nintendo chỉ là một công ty video game. Ngược lại, Tencent có thể chấp nhận rủi ro, thực hiện các khoản đầu tư lớn hơn Nintendo nhưng nếu thất bại, nó lại không tác động trực tiếp lên toàn bộ Tencent.
Theo Ictnews
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận