Tập đoàn QVC bắt tay TikTok để hồi sinh mua sắm truyền hình

Nhóm PV
18/04/2025 22:15
D

Sau nhiều năm tụt dốc vì khán giả truyền hình rời bỏ, tập đoàn QVC - đế chế mua sắm tại gia một thời đang đánh cược lớn vào TikTok trong nỗ lực lật ngược thế cờ giữa thời kỳ thoái trào của truyền hình và sự trỗi dậy của mạng xã hội.

Trung Quốc cân nhắc bán hoạt động TikTok tại Hoa Kỳ cho Musk Hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ có thể có giá trị lên tới 50 tỷ đô la Tổng thống Donald Trump: Trung Quốc từ chối bán TikTok sau khi Mỹ áp thuế 54%
QVC bắt tay TikTok: Cú đặt cược mạo hiểm để hồi sinh mua sắm truyền hình
Tập đoàn QVC sẽ tổ chức buổi phát trực tiếp mua sắm 24/7 đầu tiên tại Hoa Kỳ trên nền tảng mạng xã hội TiKTok bắt đầu từ 16/4. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn QVC ngày 17/4 chính thức công bố khởi động chương trình phát trực tiếp mua sắm không ngừng nghỉ đầu tiên trên TikTok tại thị trường Mỹ. Trong đó, các MC kỳ cựu từ kênh truyền hình QVC và HSN sẽ cùng xuất hiện trên nền tảng này với các nhà sáng tạo nội dung bản địa, trong nỗ lực thu hút thế hệ khách hàng trẻ hơn và đưa hoạt động bán hàng truyền thống lên mạng xã hội.

Động thái này được xem là một phần trong kế hoạch cải tổ toàn diện của QVC Group, vốn đang tìm cách vượt qua quãng thời gian khủng hoảng kéo dài sau đại dịch, khi người tiêu dùng Mỹ chuyển mạnh từ mua sắm truyền hình sang thương mại điện tử và các trải nghiệm sống động hơn.

QVC bắt tay TikTok: Cú đặt cược mạo hiểm để hồi sinh mua sắm truyền hình

Shop QVC trên TikTok.

Đặt cược vào TikTok tạo dựng hy vọng mới

Sự hợp tác giữa QVC và TikTok không phải là mới. Từ tháng 8/2023, các sản phẩm của QVC đã có mặt trên TikTok Shop - nền tảng mua sắm trực tiếp đang phát triển mạnh tại Mỹ, học theo mô hình đã cực kỳ thành công ở Trung Quốc. Với khả năng phát trực tiếp 24/7, đánh dấu lần đầu TikTok Shop có một luồng nội dung liên tục như vậy.

Tính đến nay, hơn 74.000 nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã giới thiệu các sản phẩm của QVC trên video và các buổi livestream có thể mua sắm. Chủ tịch kiêm CEO David Rawlinson II kỳ vọng con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh với định dạng mới, và cho rằng đây có thể là “khởi đầu cho sự thành công thực sự” của mô hình mua sắm xã hội tại Mỹ.

“TikTok có mặt ở khắp nơi, với một lượng người dùng khổng lồ. Chúng tôi biết khách hàng cả hiện tại và tương lai đang ở đó,” Rawlinson nói. “Và đó là nơi chúng tôi tin rằng mình có thể thay đổi cách người Mỹ mua sắm.”

Tuy nhiên, quyết định đầu tư vào TikTok cũng đi kèm rủi ro lớn. Ứng dụng này vẫn đang đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ nếu công ty mẹ ByteDance không thoái vốn, một yêu cầu được đưa ra trong luật an ninh quốc gia. Dù đã được gia hạn thêm thời gian, số phận của TikTok vẫn chưa rõ ràng. Nhưng QVC dường như chấp nhận đánh cược.

“Chúng tôi không cố gắng đoán tương lai của TikTok,” Rawlinson nói. “Chúng tôi chỉ đang theo đuổi điều mà chúng tôi tin là con đường đúng đắn để đổi mới.”

Từng là biểu tượng của mua sắm tại gia, QVC và kênh "chị em" HSN đã chứng kiến lượng khán giả lao dốc trong những năm gần đây. So với năm 2018, năm 2024 các kênh này tiếp cận ít hơn gần một nửa số hộ gia đình tại Mỹ.

Sau thời kỳ tăng trưởng đột biến trong đại dịch, QVC bước vào “cơn bão hoàn hảo” của các vấn đề: người tiêu dùng thay đổi hành vi, truyền hình cáp suy giảm, đứt gãy chuỗi cung ứng, sự nổi lên của các đối thủ như Temu và cả một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại kho hàng ở Bắc Carolina năm 2021 khiến công ty thiệt hại nửa tỷ USD.

“Khi tôi đến, tôi nghĩ mình sẽ cải tổ công ty. Nhưng công việc đầu tiên lại là cứu công ty khỏi bờ vực,” Rawlinson nhớ lại.

Dưới dự án tái cấu trúc nội bộ mang tên Athens, QVC đã cắt giảm chi phí, thu hẹp bộ máy và cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên, Rawlinson thừa nhận công ty vẫn chưa đạt được “doanh thu ổn định”, mục tiêu mà ban lãnh đạo đặt trọng tâm trong năm 2025.

Tuần trước, QVC thông báo sẽ sa thải thêm khoảng 900 nhân viên và hợp nhất trụ sở tại Pennsylvania, thể hiện quyết tâm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi. Trong thư gửi cổ đông, công ty khẳng định mục tiêu trở thành “một doanh nghiệp mua sắm xã hội trực tiếp” với kỳ vọng đạt doanh thu 1,5 tỷ USD từ mạng xã hội và phát trực tuyến trong ba năm tới.

QVC bắt tay TikTok: Cú đặt cược mạo hiểm để hồi sinh mua sắm truyền hình
TikTok đã chính thức ra mắt dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop tại Hoa Kỳ. Hình ảnh Getty.

Từ truyền hình đến mạng xã hội – cú chuyển mình cần thiết

Tập đoàn QVC vẫn đang tìm cách định hình lại hình ảnh trong mắt người tiêu dùng. Đối tượng khách hàng cốt lõi của hãng lâu nay là phụ nữ trên 50 tuổi. Giờ đây, khi người xem truyền hình truyền thống ngày càng giảm, mạng xã hội, đặc biệt là TikTok có thể là cây cầu đưa thương hiệu 40 năm tuổi tiếp cận thế hệ mới.

“Truyền hình đang mất dần sức hút. Và người tiêu dùng thì lại đang dành ngày càng nhiều thời gian cho video ngắn,” Rawlinson nói. “Chúng tôi phải hiện diện ở nơi khách hàng hiện diện.”

Việc đưa chương trình mua sắm trực tiếp lên TikTok không chỉ là một chiến lược kinh doanh. Nó còn là phép thử sống còn để QVC quyết định xem liệu họ có thể trở thành một phần của tương lai mua sắm kỹ thuật số hay sẽ mãi là biểu tượng của một thời đã qua.

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Tin đọc nhiều

UBCKNN xử phạt công ty Cổ phần Sức khỏe Hồi sinh Việt Nam 367,5 triệu đồng

UBCKNN xử phạt công ty Cổ phần Sức khỏe Hồi sinh Việt Nam 367,5 triệu đồng

Trung Quốc coi thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ là chiến thắng lớn cho Bắc Kinh

Trung Quốc coi thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ là chiến thắng lớn cho Bắc Kinh

Xiaomi trở lại Top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Xiaomi trở lại Top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Đà Nẵng 'bỏ xa' Hà Nội về tốc độ mạng 5G

Đà Nẵng 'bỏ xa' Hà Nội về tốc độ mạng 5G

Thỏa Thuận thương mại Mỹ - Anh dưới thời Trump: Bước đi chiến lược trong cuộc chiến thuế quan

Thỏa Thuận thương mại Mỹ - Anh dưới thời Trump: Bước đi chiến lược trong cuộc chiến thuế quan

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed

Công nghệ thăng hoa, nhưng căng thẳng thương mại vẫn bao phủ phố Wall

Công nghệ thăng hoa, nhưng căng thẳng thương mại vẫn bao phủ phố Wall

Meliá Hotels International ra mắt 2 khách sạn mới tại Sa Pa

Meliá Hotels International ra mắt 2 khách sạn mới tại Sa Pa

Intel cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế gia tăng do thuế quan

Intel cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế gia tăng do thuế quan

Home Credit triển khai chương trình 'Ưu đãi hết cỡ - Sống vui hết mình'

Home Credit triển khai chương trình 'Ưu đãi hết cỡ - Sống vui hết mình'

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019