Ngành kiểm toán xây dựng 'diện mạo' mới với công nghệ số
Với các giải pháp Big Data hay tự động hoá trong phân tích dữ liệu đang mang tới diện mạo mới cho ngành kiểm toán và khi công nghệ tham gia vào quá trình soát xét dữ liệu, số liệu kết hợp với trình độ chuyên môn của kiểm toán viên sẽ cho ra kết quả toàn diện cho khách hàng.
- 12 giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam
- Doanh nghiệp công nghệ số là chủ lực để hướng tới một Việt Nam số
- Giám sát và kiểm tra y tế bằng công nghệ số tại Công ty Truyền tải điện 2
Những thay đổi mà công nghệ kỹ thuật số đem lại cho quá trình kiểm tra giám sát sổ sách của các công ty kiểm toán giống như những cải tiến trong ngành nha khoa. Đây là cách so sánh của ông Brian Miller, đối tác của công ty dịch vụ kiểm toán tư vấn thuế BDO USA khi bình luận về hiệu quả của ứng dụng công nghệ.
Ông Miller cho biết: “Nhiều người hẳn còn nhớ cảm giác phải niềng răng khi còn nhỏ, các nha sĩ đã cố gắng kéo khít các phần kim loại với nhau trong miệng như thế nào trong khi kết quả đạt được chỉ rất khiêm tốn”.
Ngày nay, công nghệ làm trắng răng cho phép cải thiện nụ cười một cách đỡ đau đớn hơn nhiều, hầu như không cảm thấy gì. Không chỉ vậy, các nha sĩ ngày nay sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng để cho bệnh nhân thấy vị trí của những chiếc răng và dự báo vị trí mà chúng sẽ được di chuyển tới trong quá trình trị liệu. Đối với cả nha sĩ và bệnh nhân, đây là một sự cải thiện vượt bậc.
Công nghệ số đã tạo nên sự khác biệt cho ngành kiểm toán trong thời đại 4.0.
Với các giải pháp dữ liệu và tự động hóa ngày nay, kiểm toán viên có thể tiếp cận thông tin mình cần từ các hệ thống khách hàng, rồi tổng hợp và phân tích các thông tin đó. Kết quả là họ có thể hoàn thiện quá trình này hiệu quả hơn nhiều so với trước.
Các công nghệ mới, đặc biệt liên quan đến tự động hóa, đang thay thế rất nhiều công việc mà các chuyên gia kiểm toán trước đây phải tự tay làm. Công nghệ cho phép con người có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những phần việc mang tính chiến lược hơn, khó khăn hơn hoặc đòi hỏi khả năng nhận thức nguy cơ rất cao. Kết quả là kiểm toán viên giờ đây có thể làm tốt hơn trước bằng những cách thức mới và ngày càng có thể dự báo tương lai một cách rõ ràng hơn.
Ông Miller cho biết: “Được hỗ trợ bởi dịch vụ kiểm toán chất lượng cao hơn nhờ công nghệ, khách hàng của chúng tôi có những hiểu biết sâu sắc hơn và giá trị hơn từ tiến trình kiểm toán”.
Kiểm toán phân tích dữ liệu (ADA), bắt đầu bằng việc tách dữ liệu cần từ các hệ thống khách hàng. Việc này thường diễn ra thông qua các ứng dụng dịch vụ, lắp đặt và vận hành các tập lệnh tách tùy chỉnh, hoặc thông qua các biện pháp tự làm bằng tay truyền thống. Hơn thế, còn có nhiều cách để làm, nhưng mỗi cách đều có các cân nhắc riêng về mạng và tính tổng thể mà khách hàng quan tâm.
Khách hàng của BDO sử dụng nhiều hệ thống kiểm toán khác nhau, vì vậy giải pháp cung cấp dịch vụ sử dụng dữ liệu khách hàng cũng sử dụng dữ liệu khách hàng dưới nhiều dạng khác nhau, sau đó chuyển các dữ liệu thành một ngôn ngữ chung mà các phân tích của BDO có thể hiểu được.
Các công cụ và quy trình làm việc này phải giao tiếp với nhau ở mức nhiều nhất. Hội nhập giữa các nền tảng khác nhau phải diễn ra một cách có thể dự báo và liền mạch.
Ông Miller cho biết: “Chúng tôi tin rằng hầu hết các cam kết đều có ADN, tức là có nguồn gốc và gien. Vì vậy, chúng tôi tạo ra nhiều mẫu logic dựa trên quy mô và tiểu sử cấu trúc tập đoàn, cũng như từng lĩnh vực. Hiểu được ADN của các công ty và nguồn gốc của các cơ hội đặc biệt cho phép đưa ra được các tiểu sử tiêu chuẩn”.
BDO cũng có kinh nghiệm với những ứng dụng tiên tiến hơn về khoa học dữ liệu. Chẳng hạn tại Mỹ, bất cứ thành phố nào được nhận quỹ liên bang đều trở thành chủ thể để kiểm toán về sự tuân thủ, tập trung vào việc tiêu số tiền đó có hợp lý hay không.
Vì các quy định về các yêu cầu trên là có thể dự đoán và rất nghiêm ngặt, nên BDO có thể sử dụng công nghệ học máy để kiểm tra một lượng lớn dữ liệu về chi tiêu một cách chính xác hơn.
Tuy nhiên, ông Miller cho biết công ty kiểm toán cuối cùng vẫn là một công ty của con người, vì vậy kinh nghiệm của khách hàng phải nhấn mạnh sự minh bạch. Sự minh bạch cũng đang thay đổi ngành kiểm toán. Trong toàn công ty, BDO có thể nhìn thấy ai đang làm bất cứ việc gì, ai cần hỗ trợ thêm, và ai đang làm việc hiệu quả. Ngoài ra, sự hiểu biết sâu sắc quy trình làm việc của từng cá nhân cho phép họ tối ưu hóa khả năng hỗ trợ khách hàng của mình như thế nào và giảm thiểu mọi vấn đề.
Ông Miller nhấn mạnh: “Số hóa tiếp tục tạo ra những tiến bộ đáng kể trong quá trình kiểm toán, làm cho kiểm toán hiện đại hơn và khiến cả nhân viên kiểm toán lẫn khách hàng đều hài lòng hơn trước”.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận