Những thủ tục người lao động cần chuẩn bị để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động cần chuẩn bị một tài khoản ngân hàng và số điện thoại để có thể nhận tiền hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện. Đây là khuyến nghị được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đưa ra ngày 30.9 khi hướng dẫn về việc nhân hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
- Người phải cách ly do dịch COVID-19 có thể được hưởng bảo hiểm xã hội
- Chính phủ xuất cấp hơn 130 nghìn tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19
Tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của người lao động
Theo BHXH Việt Nam, từ ngày 01/10/2021, cơ quan BHXH trên toàn quốc sẽ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ.
Để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, người lao động nên chuẩn bị một số thông tin sau:
Thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.
Người lao động xem hướng dẫn đăng ký tài khoản trên ứng dụng VssID tại https://youtu.be/oKnE99ECvCw;
Xem hướng dẫn tra cứu quá trình tham gia trên ứng dụng VssID tại: https://youtu.be/R3dqKZ5gJEY)
Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx
Dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079. (Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ).
Gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.
Người lao động lưu ý quá trình tham gia BHTN tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động nên chỉ mang tính tham khảo.
Từ quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, người lao động có thể biết được mức hỗ theo bảng dưới đây:
Người lao động nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất. Với người lao động đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là: Tên Ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh), số tài khoản ngân hàng, số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng.
Tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân phải trùng với số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của người lao động.
Với người lao động chưa có tài khoản ngân hàng, nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất. Hiện nay, việc mở tài khoản ngân hàng cá nhân đã rất thuận tiện. Nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. Người lao động chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền Internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.
Ngoài ra, người lao động cũng cần chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và người lao động trong trường hợp cần thiết.
Những việc người lao động cần chuẩn bị để nhận gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/10 nhanh nhất
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận