Ochama - Cửa hàng robot đầu tiên JD mở tại châu Âu
Với việc áp dụng kết hợp hai hình thức logistic cùng với thương mại điện tử trong một cửa hàng Ochama mà JD.com mới mở tại Hà Lan, người tiêu dùng ở đây sẽ được phục vụ hoàn toàn tự động từ các vật dụng cá nhân đến đồ dùng gia đình từ khâu bán hàng đến đóng gói và giao sản phẩm.
- Tiền NDT điện tử được chấp nhận trong giao dịch của trang thương mại điện tử JD.com
- Aihuishou - "Sân sau" của JD kỳ vọng tìm kiếm khoản đầu tư tỉ USD tại Mỹ
- Pinduoduo - Cái tên khiến các ông lớn như Alibaba và cả JD.com phải khiếp sợ
Theo đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com cho biết, hãng này đã mở hai cửa hàng bán lẻ tại Hà Lan có robot thực hiện việc đóng gói và giao hàng.
Các “cửa hàng robot” này mang thương hiệu Ochama, nằm ở các thành phố Leiden và Rotterdam, đánh dấu bước đột phá đầu tiên của JD.com vào châu Âu và cũng cho thấy tham vọng mở rộng kinh doanh ra thế giới của công ty Trung Quốc này.
Cụ thể, JD.com cho biết, người mua hàng có thể sử dụng ứng dụng Ochama để đặt mua các sản phẩm, từ thực phẩm đến đồ làm đẹp và nội thất gia đình, sau đó có thể đến cửa hàng lấy đồ đã đặt.
Các thiết bị tự động và cánh tay robot sẽ nhặt và sắp xếp các đơn đặt hàng. Khi người mua đến cửa hàng, họ có thể quét mã vạch trên ứng dụng của mình và đơn đặt hàng sẽ được chuyển ra qua một băng chuyền hoặc cũng có thể được giao đến nhà.
JD hiện thực hoá tham vọng bao phủ thị trường tiêu dùng châu Âu bằng "cửa hàng robot" đầu tiên ở Hà Lan.
Sự xâm nhập của JD.com vào thị trường châu Âu là khởi đầu thách thức tiềm tàng đối với Amazon - công ty thương mại điện tử khổng lồ của Mỹ đã ra mắt các cửa hàng tạp hóa không có quầy thu ngân mang tên Amazon Go ở Mỹ và Amazon Fresh ở Vương quốc Anh. JD.com cho biết cũng có kế hoạch mở thêm hai cửa hàng nữa tại thành phố Amsterdam và Utrech tại Hà Lan.
Các cửa hàng Ochama kết hợp cả hai mảng kinh doanh chính của JD.com là logistics và thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, JD.com có chi nhánh logistics riêng và cũng đang có kế hoạch mở rộng mô hình này ra thị trường thế giới. JD.com cũng điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử rất lớn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Doanh thu của JD.com phần lớn vẫn từ thị trường Trung Quốc, nhưng trong những năm gần đây công ty này đã mở rộng sự hiện diện ra nước ngoài. JD.com vận hành một trang web mua sắm trực tuyến có tên Joybuy.com dành cho khách hàng quốc tế và cũng có một liên doanh thương mại điện tử ở Thái Lan, đồng thời cũng là cổ đông lớn nhất của nền tảng mua sắm Tiki ở Việt Nam.
Mới đây, Xin Lijun, Giám đốc điều hành vừa được bổ nhiệm phụ trách mảng kinh doanh bán lẻ của JD cho biết, công ty đang thực hiện “phân tích chiến lược sâu hơn ở Việt Nam và châu Âu” để có thể mở rộng hoạt động kinh doanh.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận