Chất lượng phần mềm, nhân tố then chốt trong thế giới số
Đại dịch đã nhanh chóng đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số, và phần mềm đã trở thành yếu tố then chốt trong công việc, học tập và cuộc sống của chúng ta. Khi thế giới ngày càng được số hóa, chất lượng phần mềm là nhân tố then chốt trong thế giới ưu tiên sử dụng kỹ thuật số.
- Keysight Technologies lĩnh ấn tiên phong trong kiểm thử mạng 5G của thế giới
- Keysight Eggplant DAI - Công nghệ kiểm thử làm gia tăng giá trị của giải pháp kinh doanh
- Keysight và Eggplant - Mở ra kỷ nguyên mới cho ngành kiểm thử
Trong thập kỷ vừa qua, các tổ chức đã tập trung đẩy nhanh phát hành các ứng dụng và dịch vụ mới để có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu thay đổi nhanh chóng và hỗ trợ chuyển đổi số. Tuy nhiên, do áp lực phải cung cấp nhanh nên chất lượng phần mềm thường xuyên bị ảnh hưởng.
Vào năm 2020, phần mềm chất lượng kém đã gây tổn thất 2 nghìn tỷ USD[1] cho nền kinh tế Mỹ, vì thế các tổ chức phải có biện pháp để cân đối giữa tốc độ phát hành các sản phẩm số và chất lượng phần mềm sẽ được đặt vào trung tâm của sự chú ý.
Để làm rõ vấn đề này, Tạp chí Điện tử xin giới thiệu nhận định của ông Ts. Gareth Smith, Tổng Giám đốc, Bộ phận Tự động hóa kiểm thử phần mềm Keysight Technologies.
Ts. Gareth Smith, Tổng Giám đốc, Bộ phận Tự động hóa kiểm thử phần mềm Keysight.
Cải thiện chất lượng phần mềm trong thế giới số hoá
Khi thế giới ngày càng được số hoá và phụ thuộc nhiều hơn vào các sản phẩm số, dẫn đến các hoạt động số hóa được đẩy nhanh, hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển phần mềm sẽ được tiếp tục. Vậy trong thời điểm hiện tại, chất lượng phần mềm đóng góp như thế nào vào thành công trong kinh doanh và các tổ chức phải làm như thế nào để cải thiện chất lượng phần mềm?
Chất lượng phần mềm là nhân tố then chốt trong thế giới ưu tiên sử dụng kỹ thuật số. Một lỗi phần mềm không được phát hiện có thể làm ngưng trệ hoạt động của hệ thống, lỗi cấu hình sai các nền tảng điện toán đám mây có thể dẫn đến vi phạm hoặc mất mát dữ liệu. Khiếm khuyết của phần mềm khiến cho chi phí phát triển tăng đáng kể. Hơn nữa, khi phần mềm đã được phát hành, chi phí tìm kiếm và xử lý lỗi sẽ cao hơn đáng kể so với giai đoạn thiết kế/phát triển.
Các tổ chức phát triển phần mềm cần ưu tiên kiểm thử và giám sát để cải thiện chất lượng phần mềm và tạo ra trải nghiệm số trơn tru, chất lượng cao (đa kênh), mang tới thành công cho người sử dụng. Các nền tảng kiểm thử phần mềm thế hệ sau hỗ trợ quá trình này bằng cách ứng dụng những kỹ thuật AI tiên tiến nhất để tìm hiểu về mức độ sử dụng thực tế của ứng dụng, các hình mẫu lỗi phần mềm trong quá khứ và những tính năng của phần mềm có thể mang lại kết quả kinh doanh trọng yếu.
Các công cụ ứng dụng AI loại bỏ sự chồng lấn phạm vi kiểm thử, tối ưu hóa hoạt động kiểm thử hiện tại nhờ khả năng đoán định tốt hơn trong kiểm thử và rút ngắn thời gian từ lúc phát hiện lỗi tới phòng ngừa lỗi phát triển phần mềm. Nhờ đó chất lượng phần mềm được cải thiện.
Những nền tảng kiểm thử ứng dụng công nghệ AI có thể tự động tạo các bài đo theo những hành trình sử dụng ứng dụng của người dùng có tầm quan trọng lớn nhất đối với kết quả kinh doanh. Do đó, việc tự động hóa kiểm thử phần mềm toàn diện thông minh trong khung khổ DevOps cho phép các doanh nghiệp đẩy nhanh hoạt động cải thiện chất lượng phần mềm và giảm tải công việc để nâng cao năng suất lao động của đội ngũ.
DevOps cho phép các doanh nghiệp đẩy nhanh hoạt động cải thiện chất lượng phần mềm.
Cho tới nay, nền tảng tự động hóa thông minh của Keysight là công cụ kiểm thử hoàn toàn không can thiệp duy nhất trên thị trường, bảo đảm phạm vi kiểm thử toàn diện mà không cần can thiệp vào mã nguồn hay cài đặt bất cứ phần mềm nào vào hệ thống cần được kiểm thử (SUT).
Công nghệ tự động hóa ứng dụng AI có thể kiểm thử mọi công nghệ trên mọi thiết bị, hệ điều hành, trình duyệt hay mọi lớp công nghệ, từ giao diện người dùng UI tới API và cơ sở dữ liệu. Các ứng dụng này có thể bao gồm các website có độ linh hoạt cao cho tới các hệ thống back-office cũ, các điểm bán hàng hay các hệ thống chỉ huy điều khiển.
Công nghệ của chúng tôi nằm ngoài ứng dụng, báo cáo về các vấn đề về hiệu năng, lỗi lập trình và các lỗi khác, không cần biết đến các lớp (stack) công nghệ hỗ trợ của ứng dụng. Đây là một tính năng trọng yếu đối với các lĩnh vực như y tế, chính phủ và quốc phòng.
Bảo đảm chất lượng liên tục và các xu hướng Kiểm soát chất lượng trong tương lai
Khi công nghệ số ngày càng trở nên phổ biến, cần thay đổi các mục tiêu của kiểm thử từ hoạt động xác minh thành quy trình đảm bảo chất lượng liên tục. Các đội nhóm cần đưa chất lượng vào từng công đoạn trong quy trình phát triển phần mềm và tự động hóa quy trình.
Bảo đảm chất lượng liên tục là ứng dụng cách tiếp cận có hệ thống để tìm kiếm và xử lý khiếm khuyết phần mềm trong toàn vòng đời phát triển phần mềm. Hoạt động này giúp giảm thiểu rủi ro về các lỗ hổng an ninh bảo mật và lỗi phần mềm, bằng cách tìm kiếm và xử lý vấn đề trong thời gian sớm nhất có thể.
Được sử dụng như một cấu phần trong cách tiếp cận bảo đảm chất lượng liên tục, công nghệ AI giúp đẩy nhanh, cải tiến và giảm chi phí cho quá trình thiết kế, phát triển và triển khai phần mềm vì các công cụ ứng dụng AI giúp các chuyên gia quản lý dự án, chuyên gia phân tích kinh doanh, lập trình viên và kiểm thử phần mềm làm việc hiệu quả và năng suất hơn, cho phép họ phát triển phần mềm chất lượng cao nhanh hơn với chi phí thấp hơn.
Dưới đây là 5 xu hướng về bảo đảm chất lượng (QA) mà chúng tôi tin rằng sẽ diễn ra trong 3 năm tới:
1. Đảm bảo chất lượng
Đảm bảo chất lựợng sẽ chuyển đổi từ chức năng tuân thủ thành trung tâm tạo lợi nhuận. Nếu doanh nghiệp của bạn không thể trở thành doanh nghiệp đầu tiên phát hành phần mềm, mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời, chức năng hoàn hảo và tốc độ phản ứng tuyệt vời, thì xác suất doanh nghiệp của bạn thất bại hay gặp khó khăn sẽ rất cao. Tuy nhiên nếu có thể đạt được những mục tiêu trên, bạn sẽ thành công. Như vậy, việc áp dụng Bảo đảm chất lượng (QA) để liên tục đo lường và dự báo về việc đạt hay không đạt được các mục tiêu nói trên sẽ được chuyển đổi từ chức năng tuân thủ thành trung tâm tạo lợi nhuận.
2. Trải nghiệm người dùng
Trải nghiêm người dùng là nhân tố tạo khác biệt then chốt cho doanh nghiệp của bạn. Trải nghiệm người dùng UX chính là mặt tiền cửa hiệu của bạn - giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng. Trải nghiệm khách hàng phải xuất sắc, nếu bạn không muốn bị tụt lại phía sau.
3. Hiệu năng
Nếu thời gian trễ của phần mềm/ứng dụng của bạn ở mọi thời điểm lớn hơn 3 giây, doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại. Sự kiên nhẫn của khách hàng thế hệ Millennials rất thấp, và còn thấp hơn ở khách hàng Thế hệ Z! 3 giây là khoảng thời gian trễ mà khách hàng của bạn sẽ chờ đợi trước khi chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Cần có khả năng kiểm thử tốt hơn và thường xuyên về tải và hiệu năng để bảo đảm quy mô và thời gian đáp ứng.
4. Nemesis số
Kiểm thử phải trở nên thông minh hơn, một nemesis số có thể sử dụng kỹ thuật "tạo hỗn loạn" với sự trợ giúp của AI để phát hiện ra các điểm yếu trong bất cứ hệ thống nào, chỉ ra và cho phép xử lý các điểm yếu đó trước khi chúng bị người khác phát hiện. Tính năng này có thể phát hiện các điểm yếu về chức năng, hiệu năng, trải nghiệm người dùng và an ninh bảo mật.
5. Kiểm thử gắn kết diện
Kiểm thử gắn kết diện từ phần cứng tới trải nghiệm người dùng. Đã qua rồi những ngày chỉ kiểm thử một lớp trong ngăn xếp công nghệ hay thực hiện một loại hình kiểm thử như: Đo kiểm máy đầu cuối 5G; đo kiểm trạm gốc 5G; đo tải mạng; kiểm thử năng lực xử lý tải của ứng dụng, kiểm thử chức năng; đo kiểm API; kiểm thử hiệu năng; kiểm thử an ninh bảo mật; kiểm thử trên iOS; kiểm thử trên Android; kiểm thử đám mây hay kiểm thử Windows, v.v…
Nhưng còn đo kiểm toàn diện hệ thống, với tất cả các lớp, các luồng công việc và các điểm tương tác thì sao? Nếu không làm được điều này, chúng ta sẽ không bao giờ kiểm thử được hệ thống hoạt động thực tế; không bao giờ cô lập được vấn đề vì nó có thể sẽ không xảy ra khi không có tương tác giữa các lớp khác nhau hoặc trong những điều kiện kiểm thử tương tác khác nhau.
Vì thế chúng ta cần nâng hoạt động kiểm thử lên một tầng cao mới - với khả năng kiểm thử gắn kết đa lớp - kết hợp kỹ năng của các chuyên gia kiểm thử phần cứng, mạng, phần mềm và trải nghiệm người dùng vào một khung khổ toàn diện.
Ông Ts. Gareth Smith hiện đang dẫn dắt bộ phận tự động hóa đo kiểm phần mềm của Keysight. Trước đó, TS. Gareth là CTO tại Eggplant - doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tự động hóa kiểm thử, được Keysight mua lại vào tháng 6 năm 2020.
TS. Gareth có kinh nghiệm phong phú về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực phần mềm, từng giữ vai trò lãnh đạo tại các công ty Apama, Software AG và Progress Software.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận