Nở rộ xu hướng mua sắm dupe
Dupe là một xu hướng mua sắm mới, các sản phẩm dupe (phiên bản thay thế rẻ tiền hơn) này không được coi là hàng giả, hàng nhái, vì chúng không sao chép hoàn toàn mà chỉ cố gắng mang tới trải nghiệm tương tự cho người dùng. Tuy nhiên, điều này đang gây ra nhiều vấn đề cho các nhãn hàng, đặc biệt là khi các sản phẩm dupe này được phổ biến trên mạng xã hội.
- Fake news - Cuộc chiến chống vấn nạn tin giả không còn của riêng ai
- Hỗn loạn thị trường AirPods fake
- Samsung, Apple, Huawei đang than trời vì bị 'fake'' quá nhiều tại Trung Quốc
Chiếc quần hàng thật của lululemon rất mềm và nhẹ. Nhưng chúng cũng là sản phẩm bị sao chép nhiều nhất trên TikTok.
Hiện nay, mua sắm đang trở thành một xu hướng phổ biến trên mạng xã hội. Việc tìm kiếm các bản dupe đã trở thành một trào lưu và thu hút được sự quan tâm của hàng triệu người dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram.
Người dùng có thể tìm thấy phiên bản dupe của mọi thứ, từ quần áo, giày dép, trang điểm, đồ gia dụng cho đến các sản phẩm công nghệ. Các bản dupe này thường được bán với giá rẻ hơn so với các sản phẩm chính hãng, đặc biệt là các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng.
Tuy nhiên, việc sử dụng các bản dupe có thể gây ra mối nguy cho các thương hiệu và các nhà sản xuất chính hãng. Các sản phẩm dupe không được sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng cao như các sản phẩm chính hãng và có thể gây ra các vấn đề về an toàn và chất lượng.
Do đó, nhiều thương hiệu đã bắt đầu hành động bằng cách tổ chức các sự kiện đổi hàng, nhằm khuyến khích người dùng đổi bản dupe lấy các sản phẩm chính hãng của họ và chuyển sự chú ý của khách hàng trở lại bản gốc. Tuy nhiên, việc kiểm soát và ngăn chặn các phiên bản dupe vẫn là một thách thức lớn đối với các thương hiệu và các nhà sản xuất chính hãng.
Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng lo sợ các phiên bản Dupe có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của họ. Nếu một sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu bị đưa vào phiên bản Dupe và trở thành một meme hoặc trào lưu thịnh hành, nó có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn và gây hại đến hình ảnh của thương hiệu đó.
Kiếm hàng nghìn USD trong 2 ngày
Theo bà Jacqueline Babb, thông qua các influencer (những người có sức ảnh hưởng), bản dupe thậm chí còn đến với người tiêu dùng nhanh hơn bản gốc. Hơn nữa, cũng rất khó để các công ty can thiệp về mặt pháp lý.
Các bản dupe có thể được tìm kiếm dễ dàng trên mạng. Quần của HeyNuts được ca ngợi là bản dupe của lululemon. Sản phẩm này rao bán trên Amazon và nhận được hàng nghìn bài đánh giá, dù không có nguồn gốc rõ ràng.
Các sản phẩm dupe thậm chí còn trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều TikToker. Tài khoản của cô Hannah Slye, 22 tuổi, có khoảng 98.000 người theo dõi và 3,7 triệu lượt thích.
Trong một đợt giảm giá kéo dài 2 ngày vào tháng 10 năm ngoái, cô kiếm về 4.000-5.000 USD tiền hoa hồng nhờ dẫn link sản phẩm trên các bài đăng.
Bản dupe yêu thích của cô là một sợi dây chuyền vàng tương tự mẫu vòng cổ của Christian Dior. Nhưng nó không phải hàng giả, mà chỉ lấy cảm hứng từ thiết kế của nhà mốt.
"Tôi đến từ một thị trấn rất nhỏ ở Pennsylvania. Xung quanh đây, mọi người không mặc nhiều đồ hiệu", cô chia sẻ.
Theo giới chuyên gia, sự phổ biến của các bản dupe có thể khiến hàng thật nhanh chóng trở nên lỗi thời. "Vì sao họ phải đầu tư vào một sản phẩm chất lượng cao, trong khi chỉ cần mua bản dupe và được giao hàng miễn phí trong vỏn vẹn 2 ngày", CNN đặt câu hỏi.
Còn theo ông James Roberts - chuyên gia nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng tại Baylor University, thói quen mua sắm tùy hứng của người tiêu dùng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu liên tục được tiếp cận với các hàng hóa giá rẻ.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận