Cẩm nang: Phòng tránh rủi ro lộ thông tin khi sử dụng thẻ ngân hàng
Trong thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo và đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng đã có xu hướng gia tăng. Để đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng khi sử dụng thẻ ngân hàng, chúng tôi muốn đặt biệt lưu ý đến một số trường hợp rủi ro mà thông tin thẻ có thể bị lộ và đề xuất các biện pháp phòng tránh dưới đây.
Rủi ro trực tiếp:
Giao dịch tại các ATM/POS bị cài đặt thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.
Thẻ bị trộm cắp hoặc thất lạc và bị kẻ gian sử dụng trái phép.
Bị đánh cắp thông tin thẻ bởi nhân viên tại các đơn vị chấp nhận thẻ.
Để bảo vệ thông tin và tránh lọt lộ thẻ cần:
Nên:
Luôn che bàn phím khi nhập mã PIN thẻ tại ATM/POS;
Đảm bảo các giao dịch quẹt thẻ được thực hiện trong tầm mắt;
Bảo quản thẻ cẩn thận, thường xuyên kiểm tra biến động số dư, sao kê thẻ để kịp thời phát hiện các giao dịch bất thường.
Không nên:
Thực hiện giao dịch tại các ATM/ POS phát hiện có thiết bị lạ, bất thường.
Đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng.
Rủi ro gián tiếp:
Truy cập hoặc giao dịch tại các website/ ứng dụng giả mạo được gửi qua đường link/ mã QR, hoặc tại các website/ ứng dụng không an toàn trên không gian mạng.
Cài đặt các phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp có quyền truy cập và đánh cắp dữ liệu.
Chia sẻ thông tin cho kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính, cơ quan nhà nước (công an, tòa án, viện kiểm sát, thuế), nhân viên nhà mạng, bưu điện…
Để bảo vệ thông tin thẻ:
Nên:
Chỉ giao dịch tại các website chính thống, có uy tín (thường có biểu tượng hình ổ khóa ở phía trước thanh địa chỉ và URL bắt đầu bằng https://) hoặc ứng dụng chính hãng (được cung cấp trên kho ứng dụng Play Store với Android và App Store với IOS);
Cảnh giác trước các yêu cầu cung cấp thông tin từ đối tượng lạ. Thực hiện xác minh lại qua kênh liên lạc chính thức của các tổ chức/cơ quan nhà nước.
Không nên:
Truy cập và thực hiện giao dịch qua đường link lạ/ mã QR nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email… khi chưa xác minh được thông tin;
Cài đặt các phần mềm lạ, không rõ nguồn gốc trên internet hoặc được gửi qua tin nhắn/ email/ mạng xã hội;
Ngân hàng không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin thẻ như số thẻ, số PIN, CVV, ngày hết hạn, mã OTP qua bất cứ phương tiện nào;
Khi mất thẻ hoặc phát hiện dấu hiệu bị đánh cắp thông tin thẻ, Quý khách cần thực hiện ngay:
Lập tức đổi mật khẩu thẻ/ khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng điện tử.
Hoặc liên hệ tới ngân hàng qua các kênh chính thức để được tư vấn và hỗ trợ:
Ngoài ra, chúng tôi khuyến nghị Quý khách trình báo tới Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục "Hướng dẫn quy trình tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố" của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn).
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng