Trung Quốc: Cấm hành vi khoe khoang, phung phí trên mạng xã hội
Cơ quan quản lý mạng Trung Quốc hồi tháng 4 phát động chiến dịch hạn chế các nhân vật có hành vi phô trương, khoe khoang sự giàu có trên mạng xã hội.
Nhân vật Wang Hongquanxing cùng mẹ trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội - Ảnh: DOUYIN.
Theo báo Financial Times, trong tháng 4 năm nay, Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch hạn chế các tài khoản mạng xã hội có hành vi phô trương và khoe khoang sự giàu có.
Theo đó, tài khoản mạng xã hội Wang Hongquanxing trong tuần này đã đột ngột biến mất. Có biệt danh là “Kim Kardashian của Trung Hoa", Wang (tên thật Wang Hongquan) là một nhân vật có sức ảnh hưởng trên không gian mạng của đất nước tỉ dân. Anh này thường xuyên đăng tải hình ảnh diện với các bộ trang phục xa hoa đắt tiền.
Wang khoe anh chưa bao giờ ra khỏi nhà mà thiếu các bộ trang sức và trang phục có tổng trị giá ít hơn 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).
Cùng với Wang, nhiều tài khoản có hành vi phô trương sự giàu có thông qua các video ngắn đã bị cấm trên các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc, bao gồm các kênh Weibo, Douyin và Xiaohongshu.
Trang Sixth Tone của Trung Quốc đưa tin anh Wang, 31 tuổi, có 4,3 triệu người theo dõi trên Douyin (TikTok tại Trung Quốc), thường xuất hiện trên mạng với những viên ngọc bích và kim cương hồng, khoe rằng anh sở hữu 7 căn hộ sang trọng ở Bắc Kinh.
Một tài khoản khác cũng bị cấm với hành vi tương tự là Mr Bo. Tài khoản này có khoảng 3 triệu người theo dõi.
Mr Bo thường khoe mình mua hàng hiệu cao cấp, dắt theo chó cưng đi khắp nơi với những chiếc túi hàng hiệu. Mr Bo vào cũng khoe đã mua xe hạng sang Rolls-Royce Cullinan vào sinh nhật 25 tuổi.
Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc phát động chiến dịch này trong tháng 4, thông báo sẽ hạn chế các hành vi như "cố tình khoe khoang lối sống xa hoa giàu có".
Trang cá nhân của anh Wang trên các mạng xã hội bị tuyên bố đã vi phạm các quy định liên quan đến sự tự giác cá nhân nên hiện không thể truy cập.
Báo Beijing News vào tuần trước viết: "Một khi chủ nghĩa sùng bái vật chất bắt đầu lan rộng, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến thanh thiếu niên... Do đó, xu hướng xa xỉ trên mạng Internet này cần phải được ngăn chặn”.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng