Canon chính thức ra mắt hai mẫu máy ảnh đỉnh cao mới tại thị trường Việt Nam
Nếu EOS R1 mạnh mẽ, ổn định, thông minh, nhanh nhạy, là chiếc máy ảnh mới nhất thuộc hệ thống Canon EOS R sẵn sàng "hành động", thì EOS R5 Mark II lại sẵn sàng bùng nổ sáng tạo với video RAW tối đa 8K 60p, cùng nhiều chức năng mạnh mẽ.
Chia sẻ về hai dòng máy ảnh cao cấp mới, ông Imasaka Daido - Tổng Giám đốc Canon Marketing Việt Nam cho biết: "Các máy ảnh chuyên nghiệp thuộc "series 1" hàng đầu của Canon hỗ trợ người dùng ở phân khúc chuyên nghiệp trong hơn 50 năm qua, và luôn cải tiến để đáp ứng nhu cầu của người dùng và bắt kịp đà tiến bộ kĩ thuật. EOS R1 vẫn mang đặc điểm này vào thời đại mới, cho người sử dụng nâng cấp kĩ năng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới."
"Còn các máy thuộc "series 5" nổi tiếng với hiệu suất cao và đầy đủ tính năng, mang lại sức mạnh cho các chuyên gia quay video, người sáng tạo nội dung và nhiếp ảnh gia sử dụng nhiều loại máy khác nhau. EOS R5 Mark II kế thừa tất cả những cái nhất của EOS R5 và được nâng cấp với các tính năng cải tiến để trở thành một model máy vượt trội hơn. Chúng tôi tin rằng EOS R5 Mark II sẽ chắp cánh cho hoạt động sáng tạo nội dung vươn đến một tầm cao mới". Ông Imasaka Daido chia sẻ thêm.
Thật vậy, EOS R series vốn là dòng máy ảnh lừng danh của thương hiệu Canon, và ở thế hệ EOS R1 hoàn toàn mới mày sẽ có sức mạnh từ cảm biến CMOS chiếu sáng sau (BSI) 24 -megapixel để nâng độ phân giải của hình ảnh lên mức ấn tượng 96-megapixel nhờ công nghệ Upscaling độc đáo có sẵn trong thân máy.
Hệ thống xử lý hình ảnh Accelerated Capture, DIGIC Accelerator cải tiến cùng với chip DIGIC X, tốc độ xử lý và hiệu suất được gia tăng đáng kể giúp khả năng tự lấy nét (AF) và hiệu quả theo dõi chủ thể hiệu quả chưa từng có. Với các tính năng như In-Camera Upscaling và Neural Network Noise Reduction có thể thực hiện được ngay trên máy, EOS R1 hỗ trợ quy trình chụp ảnh nhanh trong một khoảng thời gian nhất định, đảm bảo ảnh chụp chất lượng cao, hình ảnh đẹp mà không cần chỉnh sửa thêm cho các biên tập viên hoặc cơ quan báo chí.
Ngoài ra, EOS R1 còn là chiếc máy ảnh đầu tiên của Canon có hệ thống tự lấy nét thông minh thuộc thế hệ tiếp theo Dual Pixel Intelligent AF. Hệ thống này tận dụng tốc độ xử lý mạnh mẽ và hiệu suất của Accelerated Capture cho hoạt động AF và dò chủ thể vượt xa model EOS R3. Bên cạnh đó là chế độ Action Priority AF giúp dò các động tác quan trọng như sút bóng, chuyền bóng, đánh đầu trong bóng đá, bóng rổ, hoặc bóng chuyền. Với công nghệ học sâu, các chi tiết như vị trí bóng, các pha phối hợp của cầu thủ, và sự có mặt của nhiều người sẽ được phân tích. Sau khi các hoạt động đó được phát hiện, khung AF sẽ tự động chuyển qua chủ thể đang thực hiện hoạt động đó, ghi lại các khoảnh khắc quan trọng có thể bị bỏ lỡ, đặc biệt trong các cuộc tranh tài năng động với tốc độ nhanh.
Nhờ đó dù là chụp ảnh sự kiện hay quay video, tính năng Register People Priority trên máy sẽ ưu tiên 10 chủ thể cụ thể đã được đăng ký trước và thường xuyên lấy nét các chủ thể này, ngay cả khi mặt của chủ thể đang nhìn nghiêng. Người dùng cũng có thể thấy hiệu suất AF và khả năng theo dõi chủ thể được cải thiện ở chế độ ưu tiên chủ thể người, động vật và xe cộ.
Tính năng nâng cấp hình ảnh Upscaling có sẵn trong máy giúp crop ảnh nhanh nhưng vẫn giữ được độ phân giải cao. Độ nhiễu của ảnh cũng được xử lý nhờ chức năng Neural Network Noise Reduction để cải thiện chất lượng hình ảnh. Chức năng này sử dụng các thuật toán học sâu nhằm giảm độ nhiễu trên ảnh RAW, cho ảnh JPEG với ISO cao, rõ, trực tiếp từ máy ảnh.
EOS R1 có khả năng ổn định hình ảnh 5 trục sẵn trong máy, với cơ chế được thiết kế mới và thuật toán được cải thiện nhằm tăng hiệu quả so với EOS R3. Khi chụp ảnh với ống kính RF tương thích bằng tính năng ổn định hình ảnh có sẵn ở ống kính, người dùng có được độ ổn định hình ảnh tương đương 8.5 stop, nên ảnh chụp khi cầm máy trên tay và không dùng tripod sẽ vẫn sắc nét.
Với khả năng chụp tốc độ cao tối đa 40 fps với màn trập điện tử, EOS R1 cho phép chụp ảnh không gây ra tiếng ồn, và 12 fps với màn trập cơ học và điện tử lớp thứ nhất. Đặc điểm này giúp người dùng ghi lại được khoảnh khắc hoàn hảo trong một chuỗi các hành động diễn ra nhanh. Tốc độ đọc nhanh hơn của cảm biến giúp giảm hiện tượng biến dạng khi màn trập xoay xuống mức tối thiểu. Đặc điểm này tương đương màn trập cơ học của EOS-1D X Mark III và là sự khích lệ cho người dùng nào trước kia
EOS R1 cũng được thiết kế để kiểm soát và thao tác dễ dàng, giúp tăng độ nhạy cho các tình huống có nhiều chuyển động. Eye Control AF là tính năng giúp người dùng kiểm soát khung AF bằng mắt, đã được cải thiện với thấu kính quang học theo đường phối cảnh và thuật toán mới, giúp dò đường phối cảnh nhanh và ổn định hơn.
Khung ngắm EVF 9.44 triệu điểm, độ phóng đại 0.9 lần, không bị tắt đột ngột, cho độ nét và độ phóng đại cao nhất ở dòng EOS, đảm bảo người dùng có thể ngắm chủ thể trong khung lớn, sáng, rõ, không bị gián đoạn, và đến ngay cả người dùng DSLR cũng hài lòng. Kết cấu chống sương mờ trong khung ngắm EVF ngăn hiện tượng đọng sương ngay cả trong điều kiện nóng ẩm.
Ngoài ra, nhà sản xuất cũng mang đến cho người dùng EOS R1 hai khe thẻ nhớ CFexpress type B hỗ trợ lưu dữ liệu tốc độ cao một cách ổn định cho các file lớn, như video 6K 60P RAW và ảnh chụp liên tục 40 fps có độ phân giải cao, vào một trong hai thẻ, và thẻ còn lại có thể dùng cùng lúc để lưu ảnh tĩnh và các file proxy video, giúp người dùng có thể quay video Full HD 60p và ảnh JPEG tĩnh 16:9 khoảng 17.8 megapixel cùng lúc, giúp cải thiện hiệu quả trong các tình huống như đưa tin nóng, video phỏng vấn khi cần có cả cả ảnh tĩnh và video.
EOS R1 được thiết kế với vỏ hợp kim magiê nhẹ nhưng rắn rỏi, nên máy nhẹ hơn 23% và nhỏ hơn 11% so với EOS-1D X Mark III. Máy duy trì khả năng chống va đập, chống bụi và nước, nhằm chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Máy cũng được hỗ trợ giao thức không dây Wi-Fi 6/6E bên cạnh băng tần 5Ghz và 2.4Ghz hiện hữu, giúp truyền file bằng kết nối không dây đến smartphone, máy tính, hoặc FTP/FTPS/SFTP server nhanh hơn. Bên cạnh giao thức LAN có dây tốc độ cao 2.5GBase-T bên cạnh giao thức LAN có dây hiện hữu, qua đó người dùng có thể sử dụng các tiêu chuẩn giao tiếp tốc độ cao mới nhất để chuyển nhiều ảnh tĩnh và video lớn đến biên tập viên dễ dàng.
Khác với sự nhỏ gọn của người anh em EOS R1, EOS R5 Mark II vẫn thể hiện tính chuyên nghiệp và độ hoành tráng ngay từ thiết kế bên ngoài. Với công nghệ hình ảnh thế hệ mới EOS R5 Mark II hứa hẹn sẽ mang đến sự bùng nổ trong việc sáng tạo với video RAW tối đa 8K 60p nhờ công nghệ Dual Pixel Intelligent AF, Neural Network Noise Reduction cùng nhiều chức năng mạnh mẽ khác.
Điểm đáng giá của EOS R5 bên cạnh cảm biến CMOS chiếu sáng sau (BSI) 45 megapixel và hệ thống xử lý hình ảnh Accelerated Capture, còn có Eye Control AF và các tính năng của Cinema EOS, mang phẩm chất của "series 5" từ hệ thống EOS vào thế hệ tiếp theo.
Theo chia sẻ từ đại diện Canon thì một chiếc máy đầy sức mạnh như EOS R5 Mark II thì không thể thiếu DIGIC Accelerator hoàn toàn mới và chip xử lý hình ảnh DIGIC X giúp xử lý khối lượng dữ liệu lớn với tốc độ cực cao, chưa từng có tiền lệ. Khi kết hợp lại, hai thành tố này mở đường cho các tính năng mạnh mẽ mới, giúp xử lý các nhiệm vụ nặng nề, và đặt ra tiêu chuẩn mới cho hiệu suất AF.
Dual Pixel Intelligent AF giúp phát hiện và theo dõi nét chủ thể thông minh hơn. Tương tự như EOS R1, EOS R5 Mark II cũng được trang bị hệ thống Dual Pixel Intelligent AF là hệ thống tận dụng sức mạnh của Accelerated Capture và công nghệ học sâu. Hệ thống này cải thiện đáng kể khả năng dò và theo dõi chủ thể trong khi quay video và chụp ảnh tĩnh. Đồng thời hoạt động rất chính xác và có thể theo dõi chủ thể cho các cảnh khó theo dõi với EOS R3, như khi các chủ thể đan xen vào nhau và che mất chủ thể chính.
Chế độ Action Priority AF mới cũng sẽ tự động chuyển điểm lấy nét đến các chủ thể đang đá bóng, chuyền bóng, hay đánh đầu, giúp các nhiếp ảnh gia thể thao ghi lại được những khoảnh khắc quan trọng ở các môn thể thao vận động nhiều, nhịp độ nhanh như bóng đá, bóng rổ, và bóng chuyền.
Đây cũng là lần đầu tiên một máy ảnh thuộc "series 5" được trang bị tính năng Eye Control AF, cho phép người dùng dịch chuyển khung AF khi chỉ cần nhìn vào chủ thể mới để lấy nét. Các thấu kính đã được cập nhật và thuật toán dò đường phối cảnh được cải thiện làm tăng gấp đôi tỉ lệ khung hình dò nét so với EOS R3, nhờ vậy giúp hoạt động dò chuyển động của mắt nhanh hơn, ổn định hơn.
Nhờ đó mà cả nhiếp ảnh gia và chuyên gia quay video đều có thể lưu và truy xuất một vị trí lấy nét cụ thể bằng cách tận dụng chức năng focus preset, là chức năng chỉ có ở các ống kính siêu tele. Họ cũng có thể đăng ký và truy xuất tối đa sáu thiết lập khác nhau liên quan đến AF, giúp phản ứng nhanh trước những tình huống khác nhau.
Khi quay video ở cấp độ cao hơn, máy cũng hỗ trợ quay video RAW 8K DCI 60p, còn cung cấp các chế độ và tùy chọn quay video theo đúng tiêu chuẩn của ngành. Nhiều tính năng của hệ thống Cinema EOS dành riêng cho hoạt động sản xuất video cũng được cung cấp do hoạt động làm phim chuyên nghiệp và các nhu cầu sản xuất video. Người dùng cũng có thể ghi lại cùng lúc video 2K dung lượng nhỏ hơn, đây là một chức năng mới được cung cấp, hoặc các proxy video Full HD vào khe thẻ nhớ SD của máy, và file 8K hoặc 4K chính vào thẻ CFexpress Type B. Đặc điểm này cho phép người dùng chỉnh sửa phim quay hiệu quả hơn. EOS R5 Mark II có khả năng tạo phim 4K tuyệt vời với dữ liệu đầu ra của cảm biến là mẫu 8K, và video 2K/FHD từ mẫu 4K. Ngoài ra, máy có khả năng thể hiện các cảnh quay chậm đẹp mắt với chất lượng 4K (chậm tối đa 5 lần) hoặc ở Full HD (chậm tối đa 10 lần) với 4K 120p hoặc Full HD 240p.
Cả EOS R1 và EOS R5 Mark II đều là các model đầu tiên của hệ thống EOS có Canon Log 2 10 bit, mang lại khả năng tái tạo màu sống động hơn. Được nhiều nhà làm phim ưa chuộng nhờ dải tương phản động rộng hơn (hơn 16 stop) và khả năng lưu giữ chi tiết bóng tốt hơn, Canon Log 2 mở rộng khả năng biên tập video để có được hình ảnh nghệ thuật không giới hạn.
Ngoài các profile màu Picture Style hiện hữu, EOS R5 Mark II còn được trang bị Custom Pictures của hệ thống Cinema EOS. Custom Pictures cho phép sử dụng LUT (bảng tra màu), bao gồm 3D LUT cho Cinema EOS ngay trong máy ngay cả khi quay phim ở dạng Canon Log 2/Log 3, hoặc định dạng HDR, nên người dùng có thể hình dung được video đầu ra tốt hơn trong khi đang quay.
EOS R5 Mark II sử dụng hệ thống file XF-AVC S/XF-HEVC S mới, cho phép thực hiện những quy trình công việc nào không tương thích với định dạng MP4 truyền thống và đồng bộ quy trình biên tập các dự án sử dụng nhiều loại máy trong đó có các máy Cinema EOS.
Các công cụ Cinema EOS cung cấp thông tin phơi sáng chi tiết, như giám sát bước sóng, false colour, và hiển thị Zebra, cũng được tích hợp. Người dùng có thể tinh chỉnh độ phơi sáng một cách chính xác hơn khi quay và cải thiện hiệu quả trên nhiều máy ảnh khi các chỉ số phơi sáng cần phải khớp nhau.
Với EOS R5 Mark II, quy trình công việc và chất lượng hình ảnh cũng được cải thiện nhờ giảm nhiễu ngay trong máy và nâng cấp hình ảnh bằng công nghệ học sâu Neural Network Noise Reduction giảm nhiễu ở hình ảnh RAW có ISO cao, trong khi vẫn giữ được chi tiết và độ phân giải. Ngoài ra, chức năng Upscaling có sẵn trong máy làm tăng bốn lần số lượng pixel của ảnh, tăng độ phân giải lên tối đa 179 megapixel nhưng tác động ít đến chất lượng hình ảnh.
Người dùng có thể ghi lại đồng thời ảnh tĩnh JPEG 16:9 độ phân giải 33.2 megapixel trong khi đang quay video Full HD 30p. Đặc điểm này cải thiện hiệu quả công việc cho người dùng nào cần ảnh tĩnh và video của cùng một sự kiện khi có hạn chế về thời gian.
Là một sản phẩm được thiết kế để hoạt động ổn định với các yêu cầu chụp ảnh/quay phim cao cấp, EOS R5 Mark II có cấu trúc như EOS R5, với mối nối chống bụi và giọt nước nhằm chống lại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Người dùng cũng có thể cân nhắc dùng kèm với Shoe Cover ER-SC3 mới hay túi chống nước ERC-R5S/ERC.
EOS R5 Mark II được trang bị một bộ pin mới LP-E6P, với dòng điện cao hơn nhưng vẫn giữ được hình dáng tương tự các pin LP-E6 khác. Bên cạnh đó bộ sạc USB Power Adapter PD-E2 có thể được kết hợp với DC Coupler DR-E6P, một khớp nối DC mới cho các pin thuộc dòng LP-E6, nhằm cấp nguồn trực tiếp đến máy ảnh khi chụp ảnh/quay phim trong thời gian dài cho các sự kiện hoặc quay phim time lapse.
Để mở rộng hoạt động như chụp ảnh/quay phim theo phương thẳng đứng, người dùng có thể kết hợp EOS R5 Mark II với đế pin BG-R20 hoặc đế pin BG-R20EP.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng