Nhật Bản lên kế hoạch tái sử dụng ắc quy của ô tô điện hết niên hạn
Đứng trước thách thức của vấn đề ô nhiễm môi trường do ắc quy hết niên hạn sử dụng thải ra từ các ô tô điện, giới chức Nhật Bản đang dự thảo kế hoạch tái sử dụng sản phẩm này theo các mức độ khác nhau của hạn mức sử dụng.
- Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác
- Pin lithium chìa khóa thành công của thị trường xe điện trong tương lai
- Porsche Taycan mẫu xe điện thể thao chạy điện trải nghiệm tốc độ trên đường phố
Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) và các hãng chế tạo xe hơi chủ chốt của nước này đang lên kế hoạch thiết lập một hệ thống tái sử dụng ắc quy của ô tô điện.
Ắc quy của ô tô điện sẽ bị "trơ" dần sau nhiều lần sạc. Khi ắc quy bị "trơ", dù màn hình hiển thị đã nạp đầy 100%, ắc quy vẫn có thể nhanh hết điện hoặc phải mất nhiều thời gian hơn để sạc. Do khó xác định mức độ “trơ” của ắc quy nên không tái chế được thiết bị này.
Tháng 9/2019, METI đã công bố dự thảo hướng dẫn, trong đó kêu gọi các hãng chế tạo ô tô phải làm rõ mức độ hoạt động của ắc quy trong 10 giai đoạn đối với các loại xe được sản xuất sau năm 2022.
Theo hệ thống này, các xe ô tô có ắc quy vẫn hoạt động tốt sẽ được bán như xe đã qua sử dụng. Các xe ô tô có bình ắc quy hoạt động ở mức trung bình, ắc quy đó sẽ được chuyển tới các hộ gia đình hoặc chính quyền địa phương sử dụng như một ắc quy dự phòng. Và nếu ắc quy trên quá yếu, nó sẽ được tái chế.
Việc các hộ gia đình và chính quyền địa phương tái sử dụng ắc quy xe điện có thể có thể giúp cải thiện công tác quản lý thiên tai ở các địa phương và làm tăng nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió. Bên cạnh đó, thị trường ắc quy xe điện đã qua sử dụng sẽ mở rộng và giúp cho nhiều người có thể dễ dàng mua xe điện hơn.
Theo kế hoạch, các hãng chế tạo ô tô, các nhà sản xuất thiết bị điện tử và các công ty điện lực sẽ hợp tác với nhau để thảo luận về việc làm thế nào để thu gom ắc quy, xác định mức độ hoạt động của ắc quy và tái sử dụng chúng. Các đơn vị này sẽ soạn thảo một báo cáo về vấn đề trên trong tài khóa 2019 (kết thúc vào cuối tháng 3/2020).
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận