Pin lithium chìa khóa thành công của thị trường xe điện trong tương lai
Thời gian nạp năng lượng (sạc pin) của ô tô điện lâu hơn nhiều so với việc tiếp xăng, dầu khiến ôtô điện kém hấp dẫn với người tiêu dùng, thì mới đây các nhà khoa học đã tìm ra cách rút ngắn 2/3 thời gian nhờ thiết kế làm nóng pin để tăng tốc độ phản ứng.
- Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác
- Porsche Taycan mẫu xe điện thể thao chạy điện trải nghiệm tốc độ trên đường phố
- Trạm sạc xe điện ở Anh còn nhiều hơn trạm xăng
Ảnh internet
Thiết kế pin lithium-ion mới của các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania, giúp rút ngắn 2/3 thời gian sạc, có thể đây là chìa khóa giúp mở rộng thị trường xe điện trong tương lai.
Một công bố trên tạp chí Joule hôm thứ Tư, chỉ cần 10 phút sạc, loại pin mới có thể nạp đủ điện để phương tiện chạy liên tục quãng đường 322 - 480 km. Trưởng nhóm nghiên cứu Chao-Yang Wang cho biết tốc độ sạc như vậy đòi hỏi pin phải có khả năng nạp nhanh chóng 400 kilowatt điện.
Các pin lithium-ion hiện có trên thị trường không thể làm được điều này vì ở nhiệt độ 20 - 30°C, tốc độ sạc quá nhanh có thể gây ra hiện tượng mạ lithium. Điều đó có nghĩa là gây ra sự hình thành của lớp cặn lithium kim loại xung quanh cực dương, khiến tuổi thọ và hiệu suất của pin giảm đáng kể chỉ sau 60 chu kỳ sạc.
Ảnh internet
Để khắc phục điều này, nhóm nghiên cứu đã làm nóng điện cực lên đến 60°C, cho phép pin sạc nhanh qua 2.500 chu kỳ mà không tạo ra lớp mạ, điều này giúp pin có thể sử dụng tới 14 năm hay 750.000km hành trình. Pin sau mỗi lần sạc sẽ được làm mát về nhiệt độ phòng trước khi sử dụng.
Thiết kế pin mới được đánh giá là một bước đột phá công nghệ, tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết có thể mất vài năm đến một thập kỷ mới có thể đưa sản phẩm ra thị trường. Họ cần thêm thời gian để đảm bảo việc làm nóng pin trong quá trình sạc ngắn là an toàn và ổn định, không dẫn đến các vụ nổ năng lượng.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận