Lái xe an toanf: Vào nhầm số lùi khi xe đang đi, gâyh ảnh hưởng gì
Vào nhầm số lùi với những tài xế mới khá thường xuyên. Câu hỏi đặt ra, chẳng may xe đang chạy mà kéo nhầm cần số về số lùi (R: Reverse) thì thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những tác hại của đó, để đảm bảo tuổi thọ của xe và lái xe an toàn.
- Lái xe an toàn: Cách xử lý hiện tượng kính lái bám sương hiệu quả
- Lái xe an toàn: Nguyên nhân đèn báo phanh ô tô sáng và kinh nghiệm lái xe cần biết
- Lái xe an toàn: Nguyên tắc lái xe qua vùng nước ngập không lo chết máy
Tài xế mới chưa quen xe nên thường có thói quen nhìn cần số mỗi lần chuyển số. Việc này thường xuyên hơn khi lái xe số sàn bởi lẽ xe số tự động chỉ cần thao tác chuyển số đơn giản. Cũng bởi lý do này, nhiều tài xế lo lắng chẳng may xe đang chạy mà kéo nhầm cần số về số lùi (R: Reverse) thì hậu quả thế nào?
Nguy cơ phá huỷ hộp số
Vào nhầm số lùi (R: Reverse) khi xe đang chạy là đi ngược lạivới nguyên lý làm việc, chắc chắn hộp số của xe sẽ bị hư hỏng hoặc phá hủy hoàn toàn. Nhẹ có thể sửa chữa, nhưng nặng phải thay mới cả hộp số. Nhưng tất nhiên hầu như trường hợp này chỉ xảy ra khi hành động về số lùi (R: Reverse) là cố tình, với lực tác dụng lớn chống lại phản ứng tự nhiên mà hộp số thiết lập.
Các hãng xe làm gì để khắc phục tình trạng này?
Theo Craig Renneker, kỹ sư trưởng chương trình hộp số của Ford cho biết, để bảo vệ người lái không thực hiện hành động sai khi vào số nhầm và lái xe an toàn các nhà sản xuất xe hơi thiết kế một chức năng gọi là Chặn số lùi (Reverse Inhibit).
Nhờ chức năng này, trên các xe hiện đại, cần số sẽ không thể di chuyển từ D về số lùi (R: Reverse) khi xe đang chạy trên xe số tự động. Với xe số sàn, hệ thống khóa cơ khí cũng hoạt động tương tự như vậy khiến xe không thể về lùi (R: Reverse) khi đang lăn bánh ở tốc độ thông thường.
Điều đó có nghã là khi tài xế thực hiện sai thao tác, bộ điều khiển được thiết lập sẵn của xe sẽ chống cự. Các cơ chế được thiết lập để hiểu rằng nếu vào số lùi (R: Reverse) khi xe đang chạy sẽ nguy hại cho hệ bánh răng. Tất nhiên, trường hợp tài xế cứ cố tình về số lùi (R: Reverse) bằng được khi xe đang chạy, vượt qua mức bảo vệ thông thường mà xe đặt ra, hệ bánh răng sẽ bị tác động xấu.
Với các xe không có chức năng chặn số lùi (R: Reverse) thì sao?
Những xe đời cũ thường không có chức năng chặn số lùi (R: Reverse), mặc dù có thể có một hệ thống ngăn chặn khác bằng thủy lực. Và hơn nữa dựa trên những hệ thống điện tử trên xe hơi đều kết nối với nhau, các kỹ sư thiết lập trong các hệ thống như Control Area Networks cho phép kiểm soát điện tử hộp số tự động để bỏ qua yêu cầu từ tài xế nếu những yêu cầu đó có nguy cơ gây hại cho xe.
Renneker cho biết, bạn cũng không phải quá lo lắng “Nếu hộp số không có chức năng chặn số lùi thì hầu hết các trường hợp xe sẽ chết máy nếu tài xế về lùi (R: Reverse) lúc xe đang chạy bon bon về trước”. Xe sẽ không bị khóa hay trượt bánh, nhưng nó sẽ chạy chậm đi và phản ứng như kiểu cần số đang ở số 0 (N).
Lời khuyên cho bạn
Để đảm bảo tuổi thọ của hộp số, đông cơ người điều khiển hãy nhớ tuân thủ theo đúng nguyên lý vận hành của xe. Lái xe an toàn là điều kiện được đặt nên hàng đầu khi tham gia giao thông, vì thế chuyên gia khuyên không nên cố tình thử vận hành sai nguyên lý, để tránh mất tiền oan vì lỗi vô ý cũng như để thoả mãn sự tò mò.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận