EU chuẩn bị 38 nhà máy để đáp ứng nhu cầu pin xe điện trong 10 năm tới
Trong lộ trình thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải CO2 tại châu Âu, dự kiến số xe điện bán ra tại đây cũng sẽ gia tăng nhanh khiến giới chức "Lục địa già" chuẩn bị phương án đón đầu xu thế này khi đang có tới 38 siêu nhà máy sản xuất pin để đáp ứng nhu cầu này.
- Apple bắt tay với CATL và BYD của Trung Quốc xây nhà máy pin cho xe điện
- Châu Âu: Thị trường xe điện vẫn đạt mức tăng trưởng 7,2% dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19
- Pin lithium chìa khóa thành công của thị trường xe điện trong tương lai
Theo đó, doanh số bán ô tô điện tăng mạnh, châu Âu đã bắt đầu tăng cường năng lực sản xuất pin trên lục địa này nhưng để giảm bớt sự phụ thuộc vào châu Á thì vẫn còn chặng đường dài. Ở châu Á, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sản xuất hầu hết các loại pin ô tô điện trên thế giới.
Báo cáo tháng 6/2021 của Tổ chức phi chính phủ Transport & Environment (T&E) cho thấy châu Âu hiện có các dự án xây dựng 38 siêu nhà máy (gigafactories) có tổng sản lượng hàng năm là 1.000 gigawatt giờ (GWh) với chi phí ước tính 40 tỉ euro (48 tỉ USD).
Với 38 nhà máy sản xuất pin sẽ giúp EU sẵn sàng cho thị trường xe ô tô điện phát triển trong 10 năm tới.
Phát ngôn viên của T&E cho biết nguồn cung hàng năm này có thể đạt được trong giai đoạn 2029-2030 và sẽ tương đương với việc sản xuất 16,7 triệu pin xe điện.
Trong một báo cáo khác Transport & Environment cho biết, xe điện chạy pin có thể chiếm tất cả doanh số bán xe mới tại 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2035 nếu các nhà hoạch định chính sách đưa ra mục tiêu CO2 chặt chẽ hơn và hỗ trợ mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng để sạc pin cho ô tô.
Các nhà sản xuất ô tô, vốn đang chịu áp lực chuyển đổi phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đang dồn tiền vào sản xuất pin. Gã khổng lồ Volkswagen của Đức đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp Northvolt để sản xuất pin xe điện và cũng có kế hoạch xây dựng 5 nhà máy sản xuất pin khác.
Stellantis, công ty sở hữu các thương hiệu như Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge và Fiat, đang hợp tác xây dựng hai nhà máy sản xuất pin của mình, trong khi công ty tiên phong về xe điện Tesla muốn biến siêu nhà máy trong tương lai gần Berlin, một trong những nhà máy lớn nhất thế giới, với công suất 250 GWh đến năm 2030. Chính phủ các nước châu Âu đang ủng hộ các dự án vì họ muốn châu lục này duy trì vai trò chủ chốt trong sản xuất ô tô trong tương lai.
Các nhà sản xuất châu Á cũng đang đầu tư vào châu Âu, tập đoàn AESC của Trung Quốc có kế hoạch hợp tác với Toyota và Renault về các nhà máy sản xuất pin ở Anh và Pháp. Hai công ty Hàn Quốc, LG Chem và SKI, đã mở nhà máy ở Ba Lan và Hungary. Công ty CATL của Trung Quốc đang xây dựng một nhà máy ở Đức.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận