Lái xe an toàn: Sử dụng điều hoà ô tô sai cách gây ảnh hưởng sức khỏe
Theo nghiên cứu mới đây của nhà sản xuất ô tô SEAT – công ty con của Volkswagen, nhiều tài xế hiện nay đang sử dụng điều hoà sai cách mà không hề hay biết. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của người lái mà tuổi thọ của xe cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.
- Lái xe an toàn: Cách xử lý hiện tượng kính lái bám sương hiệu quả
- Lái xe an toàn: Cẩm nang tính khoảng cách phanh an toàn khi điều khiển ô tô
- Lái xe an toàn: Phòng tránh thuỷ kích và những điều cần lưu ý khi lái xe qua vùng ngập nước
Những thói quen vô cùng tai hại vì có thể gây hỏng xe, hại sức khỏe.
Sai lầm phổ biến nhất mà tài xế hay mắc phải khi sử dụng điều hoà là điều chỉnh nhiệt độ tối đa ngay khi bước lên xe. Chế độ tuần hoàn gió sẽ khiến người dùng cảm thấy được sự mát mẻ ngay nhưng nếu dùng chế độ này trong quá lâu, nó có thể khiến cửa kính xe bị mờ sương, gây cản trở tầm nhìn.
Ngoài ra, bật ngay điều hòa khi lên xe sẽ khiến động cơ phải làm việc quá sức (vòng tua thấp), vì cùng lúc phải làm quá nhiều việc: tải hệ thống điều hòa, các loại bơm dầu/quạt…, mà hiệu quả chưa chắc đã đạt được như ý muốn.
Khi đỗ xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao. Trước khi xe lăn bánh, hãy bật quạt gió (không bật điều hòa) để đẩy hết khí nóng còn lưu lại bên trong hệ thống. Điều này không chỉ giúp làm mát nhanh mà còn tránh một số bệnh cho người ngồi trong xe, do nhựa bị nung ở nhiệt độ cao dễ sinh ra benzen, một độc tố dễ gây ung thư. Ngay cả khi xe đã lăn bánh, hãy mở cửa sổ và bật quạt một lúc để xua hết hơi nóng ra ngoài.
Vậy nên, hãy chọn chế độ “Auto” hoặc chọn chế độ quạt gió phù hợp để điều hoà có thể điều chỉnh nhiệt độ. Một số kiểm nghiệm cho thấy hệ thống điều hòa đạt được nhiệt độ lạnh nhất ở mức quạt gió trung bình chứ không phải ở mức cao nhất.
Không chĩa thẳng hướng gió của điều hoà về phía mình, bởi thực tế chỉ gây phản tác dụng và khiến xe không thể phân bổ đều luồng gió. Tốt nhất là hãy chĩa hướng cửa gió của điều hoà lên trên, điều này sẽ khiến khí mát tỏa ra khắp xe một cách hiệu quả hơn cũng như cho phép luồng gió phân bổ đều tới mọi người ngồi xe. Nếu cứ chĩa thẳng hướng gió của điều hòa vào mặt sẽ gây khô da, khô họng dễ gặp cảm nếu bước ra ngoài trời nắng.
Không bảo dưỡng điều hòa định kỳ gây hỏng hóc, giảm độ lạnh của điều hòa
Theo SEAT, cứ mỗi quãng đường từ 15.000 – 23.000 km, người lái nên mang xe của mình đi kiểm tra, bảo dưỡng và lau chùi lại điều hòa một lần. Bởi vì bộ lọc gió của điều này lúc này có thể bám đầy bụi bẩn, khiến cho thiết bị hoạt động kém hiệu quả. Chưa kể, việc vận hành liên tục thiết bị ở mức độ cao có thể khiến thiết bị nhanh chóng hỏng hóc và cần được bảo dưỡng nhanh chóng.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, kể cả khi không có bộ phận nào bị mọt, thủng, ga lạnh vẫn có khả năng thẩm thấu qua các đầu nối và một số chi tiết bằng nhựa hoặc cao su, dẫn đến hiện tượng thiếu ga và làm giảm công suất lạnh. Việc hoạt động ở điều kiện thiếu ga lạnh dễ làm cho máy nén nhanh bị hỏng, đặc biệt là loại máy nén có khả năng thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận