Dự kiến nguyên tắc bố trí kinh phí về việc trích tiền xử phạt vi phạm giao thông
Tại dự thảo đề xuất lực lượng công an được ngân sách bố trí kinh phí tăng cường, hiện đại hóa cơ sở, phương tiện, thiết bị bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông từ 70 - 85% khoản thu từ xử phạt vi phạm giao thông.
Cảnh sát giao thông lập biên bản trường hợp vi phạm.
Hiện Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe.
Dự thảo nghị định nhằm thực hiện quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.
Dự kiến nguyên tắc bố trí kinh phí
Theo dự thảo, cơ quan được sử dụng kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông gồm: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, HĐND và UBND các tỉnh, thành phố; Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố.
Ban An toàn giao thông quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố; các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng công an, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh, thành phố.
Về cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ đấu giá biển số xe gồm Bộ Công an; các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng công an.
Dự thảo quy định rõ về nguyên tắc bố trí kinh phí, lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí.
Trong đó, lực lượng công an được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông từ 70 - 85% khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe.
Các cơ quan khác được sử dụng thu từ xử phạt vi phạm giao thông không thuộc lực lượng công an được ngân sách nhà nước bố trí từ 15 - 30% khoản thu từ xử phạt vi phạm giao thông.
Một số mức dự kiến chi cụ thể
Dự thảo dành một chương quy định nội dung chi và mức chi kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.
Gồm chi chung; chi đặc thù bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải; chi đặc thù bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lực lượng công an; chi đặc thù bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho địa phương.
Về chi đặc thù bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lực lượng công an, dự thảo quy định việc chi như thực hiện quá trình điều tra giải quyết tai nạn giao thông. Chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ban đêm.
Chi bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xử lý ùn tắc giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong giờ cao điểm (buổi sáng từ 6h30 đến 8h30, buổi chiều từ 16h30 đến 18h30) tại các thành phố.
Chi mua sắm phục vụ nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông do bộ trưởng Bộ Công an quyết định theo tiêu chuẩn, định mức, chế độ hiện hành...
Về mức chi cụ thể, dự thảo nêu trong các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/người bị tử vong, không quá 5 triệu đồng/người bị thương nặng.
Trong dịp Tết Nguyên đán, ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, thăm hỏi không quá 5 triệu đồng/người với nạn nhân bị thương nặng, gia đình nạn nhân bị chết do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn.
Đối với bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ban đêm, theo dự thảo, tối đa 200.000 đồng/người/ca (1 ca từ đủ 4 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau), tối đa không quá 10 ca/tháng.
Mức chi bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 15 ca/tháng.
Tại Hải Phòng, Đà Nẵng 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 10 ca/tháng, Cần Thơ 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 5 ca/tháng.
Mức chi hỗ trợ cho người thực hiện kiểm tra công tác xử lý vi phạm hành chính, tuần tra kiểm soát trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 300.000 đồng/người/ngày.
Mức chi mua tin mỗi vụ việc bằng 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính với tổ chức, cá nhân nhưng không quá 5 triệu đồng...
Với nội dung, mức chi kinh phí thu từ đấu giá biển số xe trích lại Bộ Công an, dự thảo cũng quy định rõ nhiệm vụ chi, mức chi phục vụ đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông và nhiệm vụ chi, mức chi phục vụ đấu giá biển số xe.
Trước đó, Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông
Cụ thể, Trong phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã bỏ đi đề xuất trước đó về việc trích 70% tiền xử phạt vi phạm giao thông cho cảnh sát giao thông sau khi nộp vào ngân sách nhà nước. Thay vào đó, dự thảo luật mới chỉ tập trung vào việc huy động và sử dụng các nguồn lực để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng