FUTA BUSLINES: Từ thành công rực rỡ đến thách thức tại Khánh Hòa
FUTA BUSLINES, một trong những nhà thầu hàng đầu với hàng loạt hợp đồng nghìn tỷ đồng trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe buýt trợ giá, vừa gặp phải thử thách lớn khi bất ngờ xin tạm dừng hoạt động tuyến xe buýt số 4 tại Khánh Hòa. Nguyên nhân được đưa ra là doanh thu từ tuyến này không đủ để duy trì hoạt động, dẫn đến việc công ty quyết định tạm dừng, gây ra nhiều lo ngại về khả năng thực hiện các gói thầu khác.
Một tuyến xe buýt trợ giá do FUTA BUSLINES vận hành tại Khánh Hòa. (Ảnh minh họa).
Trước đó, FUTA BUSLINES đã tạo nên tiếng vang lớn khi trúng 9/10 gói thầu lớn tại TP.HCM chỉ trong vòng 7 tháng, với tổng giá trị gần 1,6 nghìn tỷ đồng, đưa công ty trở thành nhà thầu nghìn tỷ nổi bật trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, sự việc tại Khánh Hòa đã đặt ra câu hỏi về khả năng duy trì và thực hiện các hợp đồng của công ty trong thời gian tới.
Với quyết định tạm dừng một phần gói thầu trị giá hơn 107 tỷ đồng tại Khánh Hòa, FUTA BUSLINES hiện đang đối mặt với nguy cơ bị coi là vi phạm hợp đồng, theo quy định của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP. Điều này có thể dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng và áp dụng biện pháp chỉ định thầu cho nhà thầu khác.
Chủ đầu tư và các bên liên quan đang tiến hành kiểm tra và làm rõ liệu FUTA BUSLINES có vi phạm nghiêm trọng tiến độ, chất lượng dự án hay không. Những kết quả này sẽ quyết định tương lai của công ty trong việc thực hiện các gói thầu còn lại.
Liên tục trúng thầu vận tải hành khách bằng xe buýt trợ giá
Khởi đầu cho khoảng thời gian 7 tháng “hái” mật ngọt của FUTA BUSLINES trong lĩnh vực đấu thầu mảng vận tải hành khách bằng xe buýt trợ giá tại TP.HCM là ngày 19.12.2023, khi chỉ trong một ngày này, nhà xe Phương Trang được phê duyệt trúng 3 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 935 tỷ đồng.
Trong ngày 19.12.2023, ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM ký ba Quyết định số 1638, 1639 và 1640/QĐ-TT phê duyệt cho FUTA BUSLINES trúng ba gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên tuyến xe buýt số 29, 57, 99 và 141 (hơn 387 tỷ đồng); tuyến xe buýt số 68, 86 và 102 (hơn 210 tỷ đồng) và tuyến xe buýt số 6816, 41, 61, 73 và 151(hơn 338 tỷ đồng).
Mới đây nhất, vào ngày 18.6, FUTA BUSLINES được Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM phê duyệt trúng 4 gói thầu vận tải hành khách bằng xe buýt có trợ giá với tổng giá trị trúng thầu hơn 400 tỷ đồng.
Đáng chú ý, cả 4 gói thầu này đều do Trung tâm Tư vấn Khoa học và Công nghệ Cầu Đường Cảng làm bên mời thầu, chỉ có mỗi FUTA BUSLINES tham gia và trúng thầu.
Theo đó, ngày 18.6, ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM ký các Quyết định số 655, 656, 657 và 658/QĐ-TTQLGTCC phê duyệt FUTA BUSLINES trúng bốn gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên tuyến xe buýt số 153, 154, 155 và 156 (hơn 106 tỷ đồng); tuyến xe buýt số 157, 158, 159, 160 và 161 (hơn 105 tỷ đồng); tuyến xe buýt số 162, 163, 164 và 165 (hơn 99 tỷ đồng) và tuyến xe buýt số 166, 167,168 và 169 (hơn 89 tỷ đồng).
Trước đó, trong tháng 1.2024, FUTA BUSLINES cũng được Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM phê duyệt trúng 2 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 261 tỷ đồng.
Đó là Gói thầu Cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên tuyến xe buýt số 78 và 79 (hơn 93 tỷ đồng); tuyến xe buýt số 9, 47 và 84(hơn 168 tỷ đồng).
FUTA BUSLINES có vi phạm hợp đồng?
Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia đấu thầu căn cứ vào Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, cho rằng chủ đầu tư cần làm rõ FUTA BUSLINES có vi phạm hợp đồng và bị coi là không hoàn thành hợp đồng hay không.
Bởi trong Khoản 23 Điều 131 Xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP có nêu rõ: “23. Trường hợp nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư xem xét, báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đó; nhà thầu vi phạm hợp đồng bị coi là không hoàn thành hợp đồng”.
Khoản 23 cũng quy định: “Đối với phần công việc chưa thực hiện được áp dụng hình thức chỉ định thầu cho nhà thầu khác với giá trị được tính bằng giá trị ghi trong hợp đồng trừ đi giá trị của phần công việc đã thực hiện, được nghiệm thu trước đó…”.
Và “bỏ cuộc” một phần gói thầu trăm tỷ
Giữa tháng 7.2024, truyền thông đưa tin Sở GTVT Khánh Hòa thông báo sẽ tạm dừng hoạt động tuyến xe buýt được trợ giá số 4 (có lộ trình Lương Sơn - trạm xe buýt Thành và ngược lại), không rõ ngày hoạt động trở lại.
Việc ngừng hoạt động tuyến xe buýt số 4 được Sở GTVT Khánh Hòa thực hiện trên cơ sở đề nghị của đơn vị vận hành tuyến xe buýt này, là nhà thầu FUTABUSLINES. Lí do nhà thầu xin dừng tuyến xe buýt số 4 là doanh thu không đủ chi phí để duy trì hoạt động, vì tuyến này ít khách.
Theo hồ sơ chúng tôi có được, ngày 24.8.2021, Sở GTVT Khánh Hòa ban hành Quyết định số 486/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu: Cung cấp phương tiện và dịch vụ vận tải hành khách công cộng cho 08 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Theo đó, FUTA BUSLINES “một mình một ngựa” tham gia và trúng thầu với giá hơn 107 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 60 tháng (giai đoạn 2021-2025).
Trong 8 tuyến xe buýt trợ giá của gói thầu này, có tuyến số 4 mà Sở GTVT Khánh Hòa có thông báo cho sẽ tạm ngừng hoạt động hồi giữa tháng 7.2024.
Tuyến xe buýt số 4 có tên Lương Sơn - Trạm xe buýt Thành; có lộ trình là Lương Sơn - QL1A - Cầu sông Cái - Hùng Vương - Lạc Long Quân - Nguyễn Trãi - trạm xe buýt Thành và ngược lại; cự ly tuyến bình quân 16,22km; mỗi chiều có 17 điểm dừng đỗ, tổng cộng 34 tuyến dừng đỗ.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng