ZALO SOS trở thành cầu nối của người dân tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão
Ngày 7/9 vừa qua, Zalo đã mở tính năng Zalo SOS nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi.
Tính đến nay đã có hơn 141 triệu tin nhắn với các thông tin về siêu bão Yagi cũng đã được gửi đến người dân các tỉnh thành bị ảnh hưởng, và chỉ trong 2 ngày 7/9 và 8/9, đã có 300.000 người đăng trạng thái an toàn, cùng khoảng 10.300 người chia sẻ mình đang gặp nguy hiểm.
Thông qua tính năng Zalo SOS, người dùng có thể đăng trạng thái tình hình với hai lựa chọn “Tôi an toàn" và “Tôi gặp khó khăn" cùng việc chia sẻ tình hình cụ thể. Với việc cập nhật trạng thái này, người dùng Zalo có thể thông báo tình trạng hiện tại của bản thân đến bạn bè trên Zalo để người thân yên tâm hoặc hỗ trợ kịp thời.
Zalo bật tính năng SOS hỗ trợ khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng bởi siêu bão (Ảnh Zalo)
Ngoài ra, khi người dùng lựa chọn tính năng “Yêu cầu hỗ trợ", Zalo sẽ cho phép người dùng thực hiện hai thao tác gồm "Kết nối cứu trợ" và "Liên hệ khẩn cấp” trên Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam". Đây là mini app của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phát hành trên Zalo để hỗ trợ người dân Việt Nam trong phòng/ chống thiên tai.
Tính năng “Kết nối cứu trợ” giúp người dân kêu gọi cứu trợ trong tình huống khẩn cấp. Tính năng “Liên hệ khẩn cấp” cung cấp danh sách các đường dây nóng tại những địa phương chịu ảnh hưởng bởi siêu bão. Chỉ trong 2 ngày 7/9 và 8/9 tính năng “Kết nối cứu trợ” đã ghi nhận 17.000 người liên hệ khẩn cấp.
Trước đó tính năng Zalo SOS cũng được mở cho người dân tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hoá. Và nay, trước diễn biến phức tạp của siêu bão Yagi gây mưa lớn trên diện rộng, dẫn tới sạt lở, lũ quét, ngập lụt tại nhiều địa phương toàn miền Bắc gây thiệt ngại nghiêm trọng về người và của, Zalo đã mở rộng phạm vi tiếp cận của tính năng Zalo SOS tới người dân các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Sơn La, Ninh Bình, Bắc Ninh.
Tỉnh Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn (Ảnh Báo Điện tử Chính Phủ)
Tính tới thời điểm hiện tại, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai cùng nhiều bộ ban ngành các địa phương khu vực phía Bắc như Sở Thông tin Truyền thông Tp. Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang, Chính quyền Điện tử tỉnh Quảng Ninh đã gửi đi 141 triệu tin nhắn qua Zalo OA (Official Account), nhằm cập nhật cho người dân những thông tin mới nhất về tình hình ảnh hưởng của siêu bão, cũng như đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn an toàn.
Ra mắt từ năm 2023, Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam” do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phát hành đã đồng hành cùng người dân cả nước đi qua nhiều thiên tai và biến động thời tiết. Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam” giúp người dân an tâm hơn khi có thêm công cụ hỗ trợ khẩn cấp, đối phó với những diễn biến phức tạp của thiên tai.
Người dân được các lực lượng chức năng hỗ trợ, di dời ra khỏi vùng nguy hiểm (Ảnh Báo Điện tử Chính Phủ)
Bên cạnh hỗ trợ “chống thiên tai" và giải quyết các vấn đề xảy ra trong thiên tai, Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam" còn giúp người dân “phòng thiên tai" với các kiến thức được cập nhật qua tính năng “Tìm hiểu thiên tai". Truy cập vào tính năng này trên Zalo Mini App, người dân có thể tiếp cận thông tin, hình ảnh, học thêm các kỹ năng chủ động ứng phó trước, trong, và sau mỗi loại hình thiên tai theo những cách nhất quán, khoa học và đơn giản nhất.
Điểm đáng giá nhất của Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam" là khả năng tiếp cận đông đảo người dân Việt Nam với các nút thông tin dành cho cộng đồng dân tộc thiểu số với tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer.
Được triển khai gần 4 năm, trang Zalo OA của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng Chống Thiên Tai đã thu hút hơn 407.000 người quan tâm. Trung bình mỗi năm có hơn 120 triệu tin nhắn khẩn cấp được gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, góp phần đảm bảo hệ thống thông tin xuyên suốt, chính xác đến cộng đồng.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng