Viettel Post bước tiên phong trong kỷ nguyên số
Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettelpost) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong quá trình cách mạng số.
- Một nửa doanh thu của Viettel Global đến từ khu vực Đông Nam Á
- Sáng chế của Viettel lần đầu được Mỹ bảo hộ độc quyền
- Tổng Công ty Dịch vụ Số Viettel thực hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam.
Năm 2019, Thương mại điện tử tiếp tục phát triển với tăng trưởng khoảng 25% kéo theo sự gia tăng sản lượng chuyển phát, các doanh nghiệp bưu chính tăng cường các hoạt động đầu tư hạ tầng kho bãi, hệ thống chia chọn tự động để nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Các sàn Thương mại điện tử trực tiếp tham gia sâu hơn vào hoạt động Logistics bằng việc đầu tư phát triển hệ thống kho như Lazada mở thêm kho tại TP HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh, trung tâm chia chọn tự động thứ 2 ở Hà Nội; Tiki hợp tác với UniDepot; Shopee hợp tác với BW Industrial và Best Inc… và đưa ra dịch vụ giao hàng hỏa tốc, giao ngay sau khi mua như dịch vụ của Lazada Express và TikiNow, dịch vụ của Shopee và Sendo hợp tác với Grab.
Thị trường gọi xe công nghệ bùng nổ nhanh chóng với tăng trưởng khoảng 41% và dần chiếm lĩnh thị phần giao hàng nội thành/nội tỉnh nhờ lợi thế thời gian nhận cuốc nhanh, tiện lợi và giao hàng tức thời. Không những vậy, Grab sau khi hợp tác với Ninjavan đã cho thấy ý định lấn sân sang giao hàng liên tỉnh.
Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, ViettelPost đã đẩy mạnh công tác chuyển dịch số trong toàn bộ quy trình vận hành, kinh doanh từ Tổng Công ty đến các Chi nhánh, thực hiện chuyển đổi tất cả các quy trình nghiệp vụ theo hướng số hóa các hoạt động quản lý theo từng lĩnh vực đưa lên hệ thống SAP, tiếp tục triển khai vào đầu năm 2020.
Trong năm, ViettelPost đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp và hoàn thiện phần mềm quản lý bán hàng đa kênh ViettelSale nhằm cung cấp cho khách hàng giải pháp bán hàng và quản lý bán hàng hiệu quả với chi phí thấp nhất.
Phát triển sàn TMĐT "Vỏ sò" nhằm cung cấp nền tảng bán hàng cho khách hàng của ViettelPost đồng thời trực tiếp hợp tác với các doanh nghiệp; các cơ sở sản xuất; hộ nông dân thương hiệu, uy tín để cung cấp các sản phẩm là đặc sản địa phương; hàng Việt Nam chất lượng cao; ViettelPost xác định rõ mục tiêu sẽ trở thành sàn đặc sản trái cây lớn nhất Việt Nam.
Các hàng hóa, dịch vụ chủ yếu được giao dịch trên website: Hàng điện tử, gia dụng; Máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng; Ô tô, xe máy, xe đạp; Thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe; Công nghiệp, xây dựng; Thiết bị nội thất, ngoại thất; Sách, văn phòng phẩm; Hoa, quà tặng, đồ chơi; Thực phẩm, đồ uống; Dịch vụ lưu trú và du lịch.
Phát triển App MyGo trở thành nền tảng giao hàng và vận chuyển đa phương thức dành cho mọi đối tác xe máy, ô tô, xe tải trên toàn quốc nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân; và tối ưu chi phí cung cấp dịch vụ hướng tới hạ giá thành Logistics tại Việt Nam.
Thiết kế hệ thống định vị theo dõi hành trình xe giúp tối ưu quãng đường và sử dụng xe chiều về hiệu quả.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo nhu cầu thị trường, ViettelPost đã ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh và đầu tư lắp đặt và đưa vào hoạt động dây chuyền chia chọn tự động với công suất tối đa 36.000 bưu phẩm gửi/giờ tại Hà Nội. Dịch chuyển từ cung cấp dịch vụ chuyển phát sang cung cấp dịch vụ giải pháp hậu cần cho TMĐT
Đưa vào hoạt động mô hình Fulfillment tại Hà Nội, cung cấp cho khách hàng dịch vụ lưu kho, đóng gói đơn hàng, vận chuyển, giao hàng, thanh toán, chăm sóc khách hàng với chi phí tốt nhất.
Xây dựng hệ thống fanpage tại các Chi nhánh, hỗ trợ khách hàng livestream, đăng bán sản phẩm tăng sản lượng chuyển phát. Cung cấp cho khách hàng các gói quảng cáo, Marketing online giúp khách hàng tối ưu chi phí bán hàng. Chuyển đổi từ việc tính phí trên dịch vụ chuyển phát đơn thuần sang tính chi phí bán hàng trên một đơn hàng thành công.
Năm 2019, ViettelPost đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế đối với App ViettelPost, nâng cao uy tín, giá trị của ViettelPost trên thị trường như giải Sao Khuê 2019, Top 10 sản phẩm chất lượng hàng đầu Việt Nam, Giải Vàng Stevie châu Á – Thái Bình Dương 2019.
Ngoài ra ViettelPost còn hợp tác với Cục xúc tiến Thương mại – Bộ Công thương trở thành đại diện làm việc với các doanh nghiệp để lựa chọn hàng hóa, xây dựng gian hàng quốc gia trên sàn Thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc qua đó cung cấp dịch vụ hậu cần vận chuyển, lưu kho cho doanh nghiệp.
Cùng với sự phát triển của ngành thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, ViettelPost đã đẩy mạnh các dịch vụ trên nền tảng bưu chính chuyển phát truyền thống như: Dịch vụ phát hàng thu tiền (COD); dịch vụ thu hộ, chi hộ tiền mặt và chuyển khoản vào tài khoản của khách hàng, hoạt động chi trả tiền mặt kèm bưu phầm/quà tặng; dịch vụ ứng dụng gọi xe Mygo...
Các dịch vụ mới này có tiềm năng phát triển, mang lại lợi nhuận lớn, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có hệ thống văn bản pháp luật cụ thể cũng như điều chỉnh phù hợp dẫn đến doanh nghiệp khó khăn trong vấn đề tiếp cận và cung cấp dịch vụ.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận