Ông chủ hãng cơ khí về miền Tây nuôi ước mơ làm ra socola "made in Việt Nam"
Sau khi nghỉ hưu, ông Bùi Durassamy chủ một hãng cơ khí với 4.000 công nhân ở Vancouver, Canada về lại Việt Nam đã bắt tay vào việc cứu cây cacao, để nuôi dưỡng giấc mơ mọi người dân Việt đều được ăn socola với thương hiệu "Made in Việt Nam".
- Công ty hứa rót 500 tỷ cho mạng xã hội 'made in Vietnam' mới là ai?
- Bộ Công thương đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định về hàng hoá "made in Viet Nam"
- Vị Thủy - Độc đáo làng trồng Trầu nổi tiếng tại miền Tây
"Tôi là người Việt Nam, tôi biết làm socola mà tại sao, tôi không làm để cho người ngoại quốc vào đây lấy mất vinh dự là socola ngon nhất thế giới". Đó là chia sẻ từ tận đáy lòng mà não lông Việt kiều có tên là Bùi Durassamy, 70 tuổi. Nước da đen sạm, mái tóc bạc, những nếp nhăn dọc theo khóe mắt, những vết tích của thời gian như ấn chứng cho 40 năm làm việc vất vả của ông Việt kiều tại Canada.
Ông Bùi Durassamy, 70 tuổi mang hai dòng máu Việt - Ấn bên cạnh những hạt cacao.
Ông Samy mang hai dòng máu Việt - Ấn, sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Năm 24 tuổi, ông cùng gia đình sang Mỹ định cư. Sau đó lập nghiệp, trở thành chủ một hãng cơ khí với 4.000 công nhân ở Vancouver, Canada.
Ông có 3 người con, tuy nhiên cả ba người con không có ai kế nghiệp cha nên 5 năm trước, ông Samy khi ấy đã 65 tuổi ông quyết định bán lại hãng, gom hết số tiền dành dụm cả đời một mình về Việt Nam mua đất, xây nhà.
"Ngày cùng mẹ lên máy bay sang Mỹ, tôi thấy mẹ cứ đi một bước là cúi đầu lạy một cái tạm biệt quê hương. Hình ảnh đó nhắc tôi luôn nhớ về nơi mình sinh ra. Cho đến ngày mẹ mất, bà vẫn mong tôi có thể làm được một điều gì đó để trả ơn Việt Nam", ông xúc động nói.
Trong một chuyến du lịch về Tiền Giang, rong ruổi ở tất cả các khu vực để xem người dân nơi đây họ sinh sống và khai thác những gì để sinh sống, cũng như tìm kiếm một mảnh đất để mua nhà nhằm an nhiên tuổi già.
Tuy nhiên, trong chuyến du lịch đó ông đã tình cờ chứng kiến việc người dân nơi đây chặt tận gốc những cây cacao còn nặng trĩu trái, hỏi ra mới biết cách đây hơn 10 năm, tỉnh Tiền Giang có hỗ trợ bà con cây giống cacao, nhằm cải thiện đời sống trong việc khai thác loại cây này. Thế nhưng sau gần 3 năm, khi bắt đầu thu hoạch được trái lại không tìm được đầu ra ổn định, những người nông dân ở đây cảm thấy bấp bênh về cuộc sống của họ.
Bởi vì khoảng thời gian đó, giá hạt ca cao tươi khoảng 2.200 đồng/kg, nhưng cũng có lúc tụt xuống chỉ còn 800 đồng/kg. Nản lòng vì giá vừa rẻ vừa khó tiêu thụ, người nông dân đành mang những cây ca cao nhiều năm tuổi đi chặt làm củi đốt, một số người còn lại chặt bỏ để thay thế bằng những loại cây trồng khác.
Ông trăn trở chia sẻ: "Tại sao người Việt Nam trồng được cây cacao chất lượng nhưng lại mua socola nhập khẩu từ Pháp, Mỹ, Bỉ... và vô tình biến lại nó trở thành loại đồ ăn xa xỉ mà người nghèo không có cơ hội thưởng thức?".
Đang trăn trở suy nghĩ thì ông Samy rất bất ngờ khi thấy báo chí quốc tế ca ngợi loại socola ngon nhất thế giới được tạo ra từ những hạt ca cao do chính người nông dân Việt Nam làm ra.
Ông càng bất ngờ hơn khi nghe những người nông dân trồng cacao đã ngót nghét 70, 80 tuổi nói rằng họ chưa từng được nếm hương vị của socola bao giờ. Chính vì vậy, gác lại chuyện nghỉ ngơi, ông bắt tay vào viêc nghiên cứu giúp đỡ nông dân tìm đầu ra cho cacao Việt Nam.
Từng học tại đại học chuyên ngành chế biến thực phẩm và sở hữu công ty cơ khí ở Canada, và cũng từng tham gia một khóa học làm socola vào ban đêm từ thời trai trẻ, thế nhưng sau khóa học ông đã dừng lại ở đó, chứ không nghĩ đến việc cuộc đời mình sẽ có ngày lại bén duyên với những thanh khối hình màu đen này.
Từ đây, ông Samy nắm được cơ bản quy trình để biến cacao thành socola. Nghĩ vậy, ông dự định sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất socola, một đầu mối thu mua hạt ca cao của bà con nông dân và tạo ra socola "made in Vietnam" của chính người Việt. Với vốn liếng chỉ vỏn vẹn 7 tỉ đồng, nhưng ước mơ khởi nghiệp ở tuổi lục tuần của não lông già chính thức bắt đầu.
Việc đầu tiên của ông Samy là mày mò chế tạo những chiếc máy theo sự hiểu biết của mình, bởi vì ở Việt Nam lúc bấy giờ không bán các loại máy móc đó. Vốn là một kỹ sư cơ khí, ông bắt tay vào việc vẽ sơ đồ những chiếc máy tách vỏ, xay ca cao,...
Sau khi có bản vẽ 3D, ông tìm đến những người thợ gia công ở địa phương để thuê họ làm. Việc này lấy của ông gần 2 năm, bởi nhiều người thợ từ chối gia công bởi những chi tiết lạ, lại còn không được sản xuất hàng loạt.
Đến đầu năm 2017, sau nhiều lần thất bại, khi những chiếc máy hoạt động trơn tru cộng với những kiến thức của mình thì những mẻ socola đầu tiên ra đời. Ông Samy đã ngay lập tức đem những thanh socola vừa làm đến tặng lại những hộ nông dân trồng cây cacao.
"Tôi chưa bao giờ nghĩ một ngày mình có thể ăn một loại socola ngon được làm từ chính cây cacao nhà mình trồng", chị Dung người hàng xóm cạnh nhà của ông Samy chia sẻ.
Ông Samy làm việc với công nhân trong xưởng.
Từ ngày xưởng của ông được mở, những người dân sống xung quanh cũng đã dần cải thiện pần nào được cuôc sống khi họ trực tiếp là đơn vị nhỏ, lẻ cung cấp cacao cho xưởng của ông. Không những vậy, ông còn chia sẻ bí quyết ủ để cacao ra sao để có thể lên men cho những ai muốn nghiên cứu loại hạt này.
Ông cũng tự tìm hiểu, kết hợp vào socola bột trà xanh, bột dâu hay làm socola có nhân để cho ra đời nhiều loại sản phẩm khác nhau, cùng với đó là sự ứng dụng trong truyền thông biến xưởng của mình thành địa điểm cho khách du lịch trong và ngoài nước mỗi khi có dịp ghé Tiền Giang.
Dù quy mô sản xuất mới chỉ dừng ở mức làm quen dần với thị trường nhưng trên thực tế, nguồn nguyên liệu từ Chợ Gạo hiện đã không đủ sức cung cấp khi mỗi ký hạt chỉ lấy 60-65 % nguyên liệu làm socola.
Tuy nhiên, ông Samy cho biết, ông sẽ chờ người nông dân mở rộng dần vùng nguyên liệu. Điều ông mong muốn, vẫn là socola của mình phải được làm ra từ những hạt ca cao được trồng trên chính mảnh đất quê hương.
Để cám ơn người vợ đã thông cảm cho công viêc của mình, ông Samy lấy tên bà là Kimmy để làm thương hiệu socola "Made in Vietnam". Hiện nay, Kimmy’s có 4 loại sản phẩm chocolate với tỷ lệ 75%, 65%, 55% và 45% tương ứng với các sản phẩm socola đắng, socola sữa và socola có nhân,… Để mở rộng thị trường, Kimmy’s cũng sắp cho ra đời thêm loại 35% hợp khẩu vị với trẻ em và những sản phẩm hỗn hợp với giá thành thấp hơn.
Ông Samy và vợ trong một dịp quảng bá cacao tại hội chợ.
4 loại sản phẩm chocolate với tỷ lệ phù hợp với người tiêu dùng.
Mặc dù hiện tại sức khỏe của ông đã yếu đi rất nhiều, tuy nhiên việc giao lại công việc cho các cán bộ công nhân làm việc cũng đã phần nào hiện tại giúp ông an yên tuổi già, đúng với dự định mà cách đây 5 năm ông mong muốn.
Nhìn những thanh socola tiêu chuẩn châu Âu được in dòng chữ "Proudly made in Vietnam" (Tự hào sản xuất tại Việt Nam) được những người nước ngoài nếm thử và tán thưởng trong những sự kiện được quảng bá ở hội chợ, ông Samy không khỏi nở nụ cười đầy tự hào.
Ông chủ của thương hiệu socola Kimmy’s mong muốn, trong một tương lai không xa, những khách du lịch sẽ mua socola từ Việt Nam và mang về nước họ để làm quà.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận