Krzysztof Kieślowski là ai?
Krzysztof Kieślowski (27/6/1941 – 13/3/1996) là một đạo diễn và nhà biên kịch điện ảnh tài hoa người Ba Lan. Ông nổi tiếng với khán giả quốc tế nhờ các bộ phim Dekalog (1989), Podwójne życie Weronik (1991) và chuỗi bộ ba phim Three Colours (1993–1994).
- Facebook vẫn để các hội nhóm anti người nổi tiếng "mọc lên như nấm sau mưa"
- Nkosi Johnson là ai mà được Google doodles hôm nay kỷ niệm 31 năm ngày sinh?
- Google Doodle: María Grever là ai?
Krzysztof Kieślowski với “duyên” tình cờ làm nên đạo diễn “vĩ đại”
Krzysztof Kieślowski chào đời tại Warszawa, Ba Lan. Ông là con trai của Barbara và Roman Kieślowski. Ông lớn lên ở nhiều thị trấn nhỏ, sẵn sàng chuyển đến bất cứ đâu để người cha kỹ sư mắc bệnh lao của anh có thể an tâm điều trị. Ông được nuôi lớn theo Giáo hội Công giáo và duy trì mối quan hệ mà ông gọi là "riêng tư và cá nhân" với Chúa.
Năm 16 tuổi, ông theo học trường đào tạo lính cứu hỏa, nhưng rồi bỏ học chỉ sau 3 tháng. Dù không có mục tiêu sự nghiệp nào, sau đó ông đỗ vào Trường cao đẳng kỹ thuật sân khấu tại Warszawa vào năm 1957 do trường này được điều hành bởi một người họ hàng của ông.
Krzysztof Kieślowski tài năng của nền điện ảnh nhưng lại đến với ngành này như một sự tình cờ. Ảnh: Viva
Ông muốn trở thành một đạo diễn kịch nghệ, nhưng lại thiếu bằng cử nhân của khoa kịch nghệ nên ông đã chọn học ngành điện ảnh để làm cầu nối trung gian.
Sau khi tốt nghiệp và làm thiết kế sân khấu kịch, Krzysztof Kieślowski đã nộp đơn vào Trường học điện ảnh Łódź – nơi từng đào tạo các đạo diễn lừng danh của Ba Lan như Roman Polanski và Andrzej Wajda. Ông đã bị từ chối hai lần.
Để tránh phải đi nghĩa vụ quân sự trong thời gian này, ông trở thành một sinh viên nghệ thuật ngắn hạn và còn thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để làm cho cơ thể mình không đủ sức khỏe để đi quân sự.
Sau nhiều tháng trốn quân dịch, ông được nhận vào khoa đạo diễn của trường vào năm 1964 sau lần nộp đơn thứ 3. Ông học Trường điện ảnh Lódź cho đến năm 1968 và bất chấp bị nhà nước kiểm duyệt và ngăn đi du lịch nước ngoài, ông vẫn có thể đi du lịch khắp Ba Lan để nghiên cứu và ghi hình phim tài liệu của mình. Kieślowski mất hứng thú với sân khấu kịch và quyết định chuyển sang làm phim tài liệu.
Krzysztof Kieślowski đã gặt hái nhiều giải thưởng xuyên suốt sự nghiệp như Giải của ban giám khảo tại Liên hoan phim Cannes (1988), giải FIPRESCI (1988, 1991), Giải của ban giám khảo giáo hội toàn cầu (1991), giải FIPRESCI của Liên hoan phim Venezia (1989), Sư tử vàng (1993), giải OCIC (1993) và Gấu bạc của Liên hoan phim quốc tế Berlin (1994).
Năm 1995, ông nhận các đề cử giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản xuất sắc nhất. Năm 2002, Kieślowsk được Viện điện ảnh Anh Quốc liệt ở vị trí số 2 trong danh sách Sight & Sound nhằm tôn vinh top 10 đạo diễn điện ảnh hay nhất thời hiện đại.
Ông tự nhận mình là người "có một đặc tính tốt: tôi là một người bi quan. Tôi luôn tưởng tượng ra điều tồi tệ nhất. Với tôi thì tương lai là một cái hố đen".
Ông được miêu tả là "truyền tải nỗi buồn của một hiền nhân chán đời", "một kẻ bi quan nghiền ngẫm về trí tuệ và thói quen". Trong chuyến ghé thăm đất Mỹ, ông nhấn mạnh việc "theo đuổi cuộc trò chuyện vô vị kết hợp với sự tự mãn ở mức rất là cao".
Krzysztof Kieślowski có cách sáng tạo riêng biệt trong sản xuất phim tài liệu
Trong những năm 1966-1980, ông đã sản xuất hơn một chục bộ phim tài liệu, hầu hết đều khám phá những hiện thực xã hội, kinh tế và chính trị ở Cộng hòa Nhân dân Ba Lan. Những địa điểm bình thường được dùng làm bối cảnh để tạo nên một bức tranh toàn cảnh về hiện thực Ba Lan đương đại.
Bộ phim tài liệu truyền hình “The Photograph” đánh dấu sự ra mắt chuyên nghiệp của anh. Cho đến năm 1983, ông liên kết với Xưởng phim Tài liệu ở Warsaw, nơi ông hầu như chỉ làm phim tài liệu.
Sự hiện diện của các diễn viên không chuyên, địa điểm thực và các nhân vật chính đóng vai chính họ đều là những đặc điểm trong quan điểm phim tài liệu của Krzysztof Kieślowski, điều này đã ảnh hưởng đến các bộ phim truyện của ông.
Năm 1973, ông thực hiện bộ phim tường thuật đầu tiên của mình, bộ phim truyền hình “The Underground Passage”. Năm 1980, ông thực hiện bộ phim tài liệu cuối cùng Bảy ngày trong tuần.
Krzysztof Kieślowski có sự sáng tạo độc đáo mang thương hiệu tên ông với nền điện ảnh thế giới. Ảnh: Onet
Việc ông từ bỏ phim tài liệu là do những hạn chế đặc trưng cho việc làm thể loại này nói chung và do hoàn cảnh của các nghệ sĩ ở Cộng hòa Nhân dân Ba Lan, bị hạn chế về khả năng sản xuất của họ và không chắc liệu nhà chức trách sẽ không sử dụng phim hoặc cảnh quay của họ cho các mục đích khác những dự định của họ.
Năm 1985 đánh dấu sự khởi đầu của sự hợp tác lâu dài của Kieślowski về kịch bản phim với luật sư nổi tiếng của Warsaw, Krzysztof Piesiewicz. Dự án chung đầu tiên của họ là bộ phim “No End”.
Họ cùng nhau thực hiện “A Short Film About Love” (1988), hai bộ phim trong series phim “Decalogue”. Với “The Double Life of Veronique” (1991), Kieślowski bắt đầu hợp tác Ba Lan-Pháp, và từ năm 1993 trở đi, tất cả các phim của anh đều là nỗ lực hợp tác với nhà sản xuất lừng danh người Pháp Marin Karmitz.
“The Decalogue”, “The Double Life of Veronique”, “Three Colors” khác với các bộ phim tài liệu của ông và các đặc điểm trước đó của ông ở chỗ chúng được loại bỏ các cạm bẫy của thực tế, được đơn giản hóa đến mức tối thiểu, với mật độ hình ảnh tăng lên.
Kieślowski không sử dụng nhiều đến chủ đề mới, vì ông đã sửa đổi ngôn ngữ điện ảnh của mình và tiếp cận một cách có ý thức một loạt các giải pháp chính thức khác nhau.
Nhà phê bình Maria Kornatowska lưu ý rằng với "The Double Life of Veronique", Krzysztof Kieślowski bắt đầu chú ý đến thẩm mỹ thị giác, cẩn thận lựa chọn các màu chủ đạo trong hình ảnh của mình, quay các nhân vật nữ chính của anh ấy theo cách khác nhau, làm nổi bật và thêm vẻ đẹp của họ thông qua nhiếp ảnh giống với đặc điểm đó của quảng cáo. Những biện pháp này cuối cùng đã chứng minh nguồn gốc của phong cách mới trong phim của ông và được đúc kết từ kinh nghiệm của ông với tư cách là một nhà làm phim tài liệu.
Chúc mừng sinh nhật lần thứ 70 của Krzysztof Kieślowski!
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận