Vietnam Expo 2022: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) trực tiếp sẽ diễn từ 13-16/4 tại Trung tâm Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E) Hà Nội và Hội chợ trực tuyến được tổ chức trong 1 tháng (từ ngày 13/4 - 13/5/2022) trên nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số Decobiz.
- "Triển lãm Thế giới số toàn cầu" lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam
- Giờ trái đất 2022: Triển lãm thực tế ảo kiến tạo tương lai
Sáng 13/4, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Đây sẽ là Hội chợ đầu tiên đón tiếp các doanh nghiệp tham gia và khách mua hang quốc tế tới làm việc trực tiếp tại sự kiện. Vietnam Expo 2022 có sự tham gia của 410 doanh nghiệp với quy mô 380 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ trưng bày tập trung 04 khu vực triển lãm nổi bật: Thương hiệu Quốc gia và Xuất khẩu; Máy móc thiết bị - Công nghiệp Hỗ trợ; Công nghệ Số - Thương mại Điện tử; Thực phẩm – Đồ uống.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại lễ khai mạc.
Vietnam Expo 2022 sẽ duy trì các hình thức giao thương kết hợp để tiếp cận rộng rãi đối tác trong và ngoài nước nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất. Các cụm gian hàng từ xa (remote booth) sẽ bố trí xen kẽ cùng các gian hàng trực tiếp, kết hợp mô hình giao thương trực tuyến (Online B2B) tại gian hàng. Cùng với đó, phiên bản Vietnam Expo thực tế ảo (virtual edition) trên nền tảng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số - Decobiz sẽ hỗ trợ gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp tham dự.
Quốc gia khách mời danh dự của Vietnam Expo 2022 là Hàn Quốc. Đây cũng là năm thứ 23 liên tiếp Vietnam Expo có sự góp mặt của Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi), đánh dấu mốc quan trọng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hàn Quốc (1992 – 2022), tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, đúng với định hướng chung giữa hai nước là nâng tầm khuôn khổ quan hệ lên đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.
Bên cạnh đó, Cộng hòa Belarus cũng tham gia và trở thành quốc gia khách mời đặc biệt tại Vietnam Expo 2022, với sự góp mặt của các khu giao thương lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Belarus gồm Dầu khí - Máy móc thiết bị - Nghiên cứu và phát triển - Vật tư y tế - Thực phẩm đồ uống.
Đáng chú ý tại Vietnam Expo 2022 còn có Khu gian hàng Chuyển đổi số - Thương mại điện tử. Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”, Vietnam Expo 2022 sẽ tiếp tục song hành và lan tỏa thông điệp Chuyển đổi số Quốc gia. Khu vực này sẽ có sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp tên tuổi cung cấp giải pháp số, phần mềm quản trị và tự động hóa được áp dụng trong sản xuất, vận hành và quản lý.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu tham dự hội chợ.
Bên cạnh thương mại điện tử đang là một kênh hiệu quả thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu đa dạng các thị trường. “Gian hàng Việt Nam - điểm kết nối cung cầu hàng Việt trên sàn Thương mại điện tử Alibaba.com” là chủ đề hội thảo duy nhất trong ngày 14/4 được sàn thương mại điện tử Alibaba – Nhà tài trợ chính thức của Vietnam Expo 2022 tổ chức sẽ thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang xuất khẩu thành công trên sàn thương mại Alibaba.com chia sẻ về cách thức, kinh nghiệm và tìm ra điểm lợi thế sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.
Được bố trí tại khu vực trung tâm của Hội chợ, khu gian hàng TP Hà Nội do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức sẽ giới thiệu một không gian trưng bày sáng tạo và thân thiện mang đậm chất Thủ đô. Với diện tích 144m2 trưng bày sản phẩm, Catalogue của gần 40 doanh nghiệp đại diện cho các nhóm ngành hàng có thế mạnh của Hà Nội như công nghệ thông tin, công nghiệp chủ lực, các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu. Bên cạnh đó, một chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, chính sách đầu tư của TP. Hà Nội sẽ diễn ra trong suốt thời gian hội chợ.
Khu trưng bày của quốc gia khách mời Belarus.
Đặc biệt, khu trưng bày “Dịch vụ Logistics Việt Nam” được kỳ vọng đạt được hiệu quả tối ưu cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tìm kiếm mô hình sản xuất bền vững và thúc đẩy thu hút đầu tư quốc tế, mang hiệu quả tích cực tới doanh nghiệp đa ngành và tiến tới nhân rộng mô hình này tại các sự kiện tiếp theo.
Trong khuôn khổ của hội chợ, bên cạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, còn tổ chức Hội chợ trực tuyến với các gian hàng từ xa cho các doanh nghiệp quốc tế và các diễn đàn, hội nghị, hội thảo quan trọng, kết nối giao thương theo lĩnh vực ngành hàng, khu vực thị trường xuất khẩu... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận rộng rãi hơn với các đối tác trong và ngoài nước, qua đó nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp.
Phát biểu Khai mạc Hội chợ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2021 được xem là thời gian thử thách bởi đại dịch COVID-19 đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, cùng sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, Việt Nam từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Trong đó, GDP tăng trưởng 2,58%, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả rất tích cực, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Đặc biệt, xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Gian hàng kết nối các doanh nghiệp đạt sản phẩm OCOP tỉnh Kon Tum tại triển lãm.
"Trong những thành tích nổi bật đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.
Đánh giá cao việc tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, Vietnam Expo là hội chợ được tổ chức thường niên tại Hà Nội. Trải qua 30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận